x close

GTA เกมรุนแรง แรงบันดาลใจการก่อการร้ายในอังกฤษ!?


เกม GTA

เกม GTA

เกม GTA

เกม GTA

เกม GTA

เกม GTA




ขอขอบคุณภาพประกอบจาก rockstargames.comyoutube โพสต์โดยคุณ moh4747

          ในยุคที่เกมคอมพิวเตอร์หลายเกม ถูกพัฒนาขึ้นมาให้มีภาพเสียงและฉากเหมือนจริงมากที่สุด และสามารถสั่งให้ตัวละครทำอะไรกับสิ่งของแวดล้อมได้หลากหลาย ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ความสมจริงตรงนี้มีส่วนทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าตัวเองเป็นตัวละครเอก ที่มีอาชีพ มีภารกิจที่ต้องทำในเกมอย่างจริงจัง ขณะปัญหาต่าง ๆ ที่ผู้พัฒนาเกมได้จำลองให้ตัวละครได้เผชิญในเกมนั้น ก็ฝึกทักษะการวางแผน การแก้ปัญหาของผู้เล่นได้เป็นอย่างดี แต่ในทางกลับกัน ความสมจริงที่ว่านี้ ก็ไม่เพียงแค่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าตัวเองได้สวมบทบาทในเกม และฝึกทักษะการวางแผน การแก้ปัญหาเฉพาะในเกมเท่านั้น แต่หลายครั้งเกมคอมพิวเตอร์ก็ช่วยฝึกทักษะให้ผู้เล่นนำสิ่งที่ทำในเกมนั้นไปปฎิบัติในชีวิตจริงกันเลยทีเดียว


GTA เกมรุนแรง แรงบันดาลใจการก่อการร้ายในอังกฤษ!?

GTA เกมรุนแรง แรงบันดาลใจการก่อการร้ายในอังกฤษ!?

GTA เกมรุนแรง แรงบันดาลใจการก่อการร้ายในอังกฤษ!?



          โดยเฉพาะเกมการก่ออาชญากรรม การยิงปะทะกันระหว่างผู้เล่นกับคู่ต่อสู้ ดูเหมือนมันจะกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้เล่นนำไปปฏิบัติในชีวิตจริงมาแล้วนับไม่ถ้วนตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน ม.6 ฆ่าชิงทรัพย์แท็กซี่เลียนแบบเกม GTA ที่เคยเป็นข่าวใหญ่ในไทยเมื่อ 3 ปีก่อน, ผู้ก่อการร้ายในนอร์เวย์ใช้เกม Modern Warfare 2 เป็นแบบจำลองในการวางแผนก่อการร้ายเมื่อเดือนก่อน, และล่าสุด ดูเหมือนประเด็นอิทธิพลของเกมคอมพิวเตอร์จะถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงกันอีกครั้ง เมื่อมีการเปิดเผยว่า เหตุจลาจลเผารถเผาอาคารในลอนดอนที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน ผู้ก่อเหตุก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก GTA เกมยอดนิยมของวัยรุ่นในขณะนี้เช่นกัน

          หนังสือพิมพ์ลอนดอน อีฟนิ่ง สแตนดาร์ด ได้รายงานว่า จากเหตุการณ์จลาจลในย่านท็อตแนมของลอนดอน ที่เกิดขึ้นเมื่อตอนเย็นของวันที่ 6 สิงหาคม ซึ่งมีการรวมตัวกันของประชาชนกว่า 300 คน ร่วมกันก่อเหตุขว้างปาขวดและระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนจะเผารถกลางถนน และบุกทำลายอาคารบ้านเรือนพร้อมปล้นสะดมและเผานั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงลอนดอนได้คาดกันว่า เกม Grand Theft Auto หรือ GTA นั้นมีส่วนเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการก่อเหตุรุนแรงในครั้งนี้อย่างเห็นได้ชัด เพราะตัวเกมเป็นที่นิยมในเหล่าวัยรุ่นเป็นอย่างมาก ประกอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันเกิดเหตุ ก็คล้ายคลึงกับภาพที่เห็นในเกม GTA อยู่หลายเหตุการณ์เลยทีเดียว

GTA เกมรุนแรง แรงบันดาลใจการก่อการร้ายในอังกฤษ!?

          สำหรับเกม Grand Theft Auto หรือ GTA นั้น เป็นเกมที่ถูกสร้างและพัฒนามาตั้งแต่ปี 2540 ในรูปแบบของวิดีโอเกม เนื้อหาในเกมเป็นเรื่องเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรมหลากหลายรูปแบบ เนื่องจากเกมนี้ได้ถูกสร้างให้มีคอนเซ็ปท์แตกต่างจากเกมต่อสู้ทั่วไป คือ ผู้พัฒนาได้กำหนดให้ตัวละครเอก (ซึ่งบังคับโดยผู้เล่น) เป็นอาชญากร ก่ออาชญากรรมสารพัด ไม่ว่าจะเป็นการปล้นรถขโมยรถ การวางเพลิง การปล้นธนาคาร การลอบสังหาร การไล่กราดยิงประชาชนหรือตำรวจ ซึ่งแต่ละอย่างมีเนื้อหาและภาพที่รุนแรงมาก และนั่นยังไม่รวมถึงการนำเสนอธุรกิจยาเสพติด การค้าประเวณีที่ปรากฎในเกมอีกด้วย

          โดยในการเล่นเกมนี้ ผู้เล่นจะสามารถวางแผน ตระเวนไปตามที่ต่าง ๆ และเลือกทำสิ่งต่าง ๆ ในหลายพื้นที่ได้อย่างเสรี โดยตัวละครเอกที่บังคับโดยผู้เล่นจะต้องค่อย ๆ ไต่เต้าจากการเป็นอาชญากรฝึกหัดในระยะเริ่มต้น สู่การกลายเป็นอาชญากรมืออาชีพที่ทรงอิทธิพลต่อไปเรื่อย ๆ แตกต่างจากเกมแนวแอ็คชั่นอื่น ๆ ที่มักจะวางภารกิจมาให้ผู้เล่นทำเป็นอย่าง ๆ ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งที่มีขอบเขตจำกัด เมื่อทำภารกิจสำเร็จเกมก็สิ้นสุดเพียงเท่านั้น ซึ่งด้วยความโดดเด่นที่ไม่มีใครเหมือนนี้ จึงทำให้เกม GTA ได้รับการยอมรับจากคอเกมทั่วโลกว่าเป็นสุดยอดของเกมแนวแอ็คชั่นที่จับโลกของความจริงและสถานการณ์จริง เข้ามาอยู่ในเกม เหมือนกับเป็นการสร้างโลกสมมติอีกโลกหนึ่ง ให้ผู้เล่นได้วางแผนและทำอะไรอย่างอิสระในฐานะอาชญากรนั่นเอง


GTA เกมรุนแรง แรงบันดาลใจการก่อการร้ายในอังกฤษ!?

GTA เกมรุนแรง แรงบันดาลใจการก่อการร้ายในอังกฤษ!?


          ถึงแม้ว่าเกม GTA จะเป็นเกมแนวแอ็คชั่นที่สมบูรณ์แบบที่สุดเกมหนึ่งในหมู่นักเล่นเกม แต่ในขณะเดียวกัน GTA ก็เป็นเกมที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดทั่วโลกเช่นกัน ด้วยเนื้อหา ภาพความรุนแรง และภารกิจที่ผู้เล่นต้องทำในเกมอย่างที่ระบุไปแล้วข้างต้น ล้วนแล้วแต่ล่อแหลม และเสี่ยงที่จะเป็นการปลูกฝังความรุนแรงให้กับเด็กและผู้เล่นที่ขาดวิจารณญาณอย่างปฎิเสธไม่ได้ จึงไม่แปลกที่ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ทุกครั้งที่เกม GTA มีการพัฒนาเวอร์ชั่นใหม่ ๆ ขึ้นมา แต่ละประเทศทั่วโลกจะมีการตรวจสอบและพิจารณาเกมนี้กันอย่างละเอียด มีการเซ็นเซอร์ฉากที่ไม่เหมาะสมออกไป เช่น การเซ็นเซอร์การจำลองการมีเพศสัมพันธ์ในเกม หรือธุรกิจการค้าประเวณี เป็นต้น แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ผู้พัฒนาก็ยังมีการพัฒนาภาคใหม่ ๆ ออกมาเรื่อย ๆ เพราะท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทางลบนั้น GTA กลับได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม


GTA เกมรุนแรง แรงบันดาลใจการก่อการร้ายในอังกฤษ!?

          แต่สำหรับในประเทศไทย เกม GTA นี้ ถูกสั่งห้ามไม่ให้มีการนำเข้ามาจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากเมื่อปี 2551 เคยเกิดเหตุการณ์นักเรียนชั้น ม.6 ฆ่าชิงทรัพย์แท็กซี่ ก่อนจะขโมยรถแท็กซี่เพื่อขับหนีแต่กลับขับรถไม่เป็น ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้น นักเรียนรายนี้ได้สารภาพว่า เขาก่อเหตุเลียนแบบเกม GTA ที่มีการปล้นรถ และฆ่าเจ้าของรถในเกมนั้น ก่อนจะพบว่ามันไม่ง่ายเลย แต่กว่าจะรู้ตัวเขาก็ฆ่าแท็กซี่เสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เกม GTA ถูกพูดถึงกันในวงกว้าง ณ ขณะนั้น และมีการสั่งห้ามจำหน่ายเกม GTA ตั้งแต่นั้นมา ก่อนที่กระแสข่าวจะค่อย ๆ ซาไป และถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงกันอีกครั้ง เมื่อมีประชาชนรวมตัวกันก่อการร้ายเผารถเผาอาคารในเมืองท็อตแนมของลอนดอนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

          โดยตำรวจลอนดอนได้เปิดเผยว่า... การก่อเหตุครั้งนี้ ผู้ก่อเหตุอาจได้รับแรงบันดาลใจมาจากเกม GTA เผลอ ๆ อาจมีการฝึกทักษะจากเกมเพื่อนำมาปรับใช้ในชีวิตจริง เช่นเดียวกับ แอนเดรส เบห์ริง เบรวิค ฆาตกร 93 ศพที่กราดยิงประชาชนเมืองออสโลที่เจ้าตัวออกมาเปิดเผยด้วยตัวเองว่า ได้ใช้เกม Modern Warfare 2 เป็นแบบจำลองในการวางแผนก่อการร้าย ซึ่งการก่อการร้ายที่มีเกมเป็นต้นแบบที่เกิดขึ้นในเวลาต่อเนื่องกันนี้ ได้ทำให้ประเด็นอิทธิพลของเกมกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์หนักมากขึ้นไปอีก

          อย่างไรก็ดี แม้ว่าการก่ออาชญากรรมหลายคดี ผู้ก่อเหตุจะออกมารับสารภาพว่าตัวเองได้ลอกเลียนแบบจากเกม จนทำให้หลายประเทศต้องฉุกคิดและพิจารณาแบนเกมที่มีเนื้อหารุนแรง แต่หลายคนก็ยังมีความเห็นไปในทางเดียวกันว่า การแบนเกมรุนแรงโดยมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบการก่อการร้าย หรือการกล่าวหาเกมรุนแรงว่าเป็นตัวจุดชนวนการก่อการร้ายนั้น คงไม่ใช่ข้อสรุปของปัญหาที่ดีสักเท่าไหร่ เพราะยังมีผู้เล่นเกมรุนแรงนี้อีกหลายล้าน ที่ถึงขั้นติดเกมแต่กลับไม่ได้ก่อเหตุอันตรายใด ๆ นี่จึงเป็นสิ่งที่น่านำมาขบคิดกันว่า ชนวนของการก่อการร้ายแท้จริงมีสาเหตุมาจากเกมรุนแรงเหล่านี้จริงหรือ หรือจะเป็นเพียงแค่การยัดเยียดความเป็นแพะ ให้กับเกมรุนแรงเหล่านี้ แทนที่จะมองลึกไปที่ปัญหาของตัวบุคคลที่ก่อเหตุกันอย่างลึกซึ้ง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
GTA เกมรุนแรง แรงบันดาลใจการก่อการร้ายในอังกฤษ!? อัปเดตล่าสุด 11 สิงหาคม 2554 เวลา 10:26:55 30,172 อ่าน
TOP