x close

เครื่องร้อน! รมว.ต่างประเทศ ส่อคืนพาสปอร์ต ทักษิณ




สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก พรรคเพื่อไทย

          รมว.ต่างประเทศคนใหม่ เตรียมดำเนินการคืนพาสปอร์ตทักษิณ หลังจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ พร้อมศึกษาถึงช่องทางทางกฎหมาย

          วันนี้ (11 สิงหาคม) มีรายงานว่า ที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ได้มีคำสั่งภายใน รวมถึงการจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ พร้อมทั้งศึกษาถึงช่องทางทางกฎหมายที่จะให้มีการคืนหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังมีความเป็นไปได้ว่ารัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ จะให้ดำเนินการเรื่องนี้หลังนั่งเก้าอี้ทันที

          ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากในสมัยที่ นายกษิต ภิรมย์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ได้เป็นผู้ลงนามยกเลิกและเรียกคืนหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน 2552 โดยอ้างเหตุผลว่า รัฐบาลสามารถยกเลิก หรือถอนหนังสือเดินทาง บุคคลที่ทำความเสียหายให้กับประเทศได้ และจากเหตุการณ์วันที่ 11 เมษายน 2552 ที่กลุ่มเสื้อแดงบุกเข้าโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช จนต้องยกเลิกการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้รัฐบาลตัดสินใจถอนหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ

          จากการถอนพาสปอร์ตดังกล่าว ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปประเทศที่สาม ด้วยหนังสือเดินทางไทยไม่ได้ นอกจากจะเดินทางกลับประเทศไทยด้วยการไปขอให้สถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ของไทยในประเทศนั้น ๆ ออกเอกสารเดินทางชั่วคราว ที่เรียกว่า ซีไอ ให้เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม การถอนพาสปอร์ตนี้ไม่ได้กระทบกับความเป็นสัญชาติไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณแต่อย่างใด



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครื่องร้อน! รมว.ต่างประเทศ ส่อคืนพาสปอร์ต ทักษิณ อัปเดตล่าสุด 11 สิงหาคม 2554 เวลา 15:25:22 35,404 อ่าน
TOP