ไทยเตรียมดัน ว่าวจุฬา-ปักเป้า ขึ้นทะเบียนยูเนสโก




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก cha-amcity.go.th
        
         สมาคมกีฬาไทยฯ ดันว่าว "จุฬา-ปักเป้า" ขึ้นทะเบียนยูเนสโก เพื่อปกป้องศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ 

         สืบเนื่องจากกรณีที่กัมพูชาได้นำท่ารำ ท่าจีบ และหนังใหญ่ ไปขึ้นทะเบียนกับองค์การการศึกษา วัฒนธรรม และวิทยาศาสตร์แห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) จึงทำให้เกิดความพยายามในการปกป้องศิลปวัฒนธรรมประจำชาติของไทยไม่ให้ซ้ำรอยเดิม
               
         เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม นายปริญญา สุขชิต หรือซูเปอร์เป็ด อุปนายกสมาคมกีฬาไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และประธานสภาวัฒนธรรมเขตดุสิต กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า การขึ้นทะเบียนท่ารำและหนังใหญ่ของกัมพูชา ถือเป็นเรื่องยากที่จะกล่าวโทษใคร เนื่องจากศิลปะแขนงนี้มีความเกี่ยวโยงกันของคนทั้งภูมิภาค อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ควรจะให้ความสำคัญกับสิ่งที่เราเป็นต้นแบบอย่าง "ว่าว" ทั้งว่าวจุฬา และว่าวปักเป้า คนไทยทำและเล่นมาตั้งแต่สมัยพระร่วง มาถึงยุครัตนโกสินทร์

          นายปริญญา กล่าวต่อว่า ได้ส่งเสริมให้เด็กเยาวชนเรียนรู้การทำว่าวประเภทต่าง ๆ โดยสอนให้เด็กในโรงเรียนทั่วกรุงเทพฯ ประมาณ 3 แสนคน ทำว่าวจุฬาและปักเป้าจำนวน 1 หมื่นตัว เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคมนี้ พร้อมทั้งยืนยันว่า การผลักดันว่าวไทยขึ้นทะเบียนจะประสบผลสำเร็จ เนื่องจากมีหลักฐานสำคัญหลายอย่างที่จะแสดงต่อยูเนสโก ทั้งบันทึกทางประวัติศาสตร์ ภาพถ่ายในอดีต อีกทั้งการจัดแข่งขันอย่างต่อเนื่อง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทยเตรียมดัน ว่าวจุฬา-ปักเป้า ขึ้นทะเบียนยูเนสโก อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2554 เวลา 11:34:52 6,296 อ่าน
TOP
x close