x close

ผู้ว่าการธนาคารโลกเผย ตลาดโลกเข้าสู่ภาวะอันตรายแล้ว



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก investingport.com (ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล)

          เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ผู้ว่าการธนาคารโลกเผย ตลาดโลกกำลังเข้าภาวะอันตราย ปัญหาหนี้สินในสหรัฐฯ และยุโรปนั้นยากที่จะฟื้นฟู ชี้ประเทศในเอเชียกำลังจะกลายเป็นประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเวลาอันใกล้นี้

          โดยนายโรเบิร์ต โซลลิค ผู้ว่าการธนาคารโลก ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในประเทศผู้นำทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ แล้ว เพราะความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจโลก ทำให้ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดภาวะตลาดหุ้นตกทั่วโลก เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ขณะที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ "สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส" ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสหรัฐลง 1 ขั้น จาก AAA เป็น AA+ ซึ่งเป็นการลดอันดับครั้งแรกในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว

          นายโรเบิร์ต โซลลิค กล่าวต่อไปว่า จากความกังวลต่อความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปนั้น อาจพูดได้ว่าตลาดโลกในตอนนี้กำลังเข้าสู่ "Danger Zone" หรือช่วงภาวะอันตรายแล้ว ต้องยอมรับว่าสภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศที่พัฒนาแล้วตกต่ำลงมาก จนยากที่จะแก้ไข และนี่ถือเป็นปัญหาหนักที่ชาติเศรษฐกิจในแถบยุโรปกำลังเผชิญอย่างปฏิเสธไม่ได้ ยุโรปควรเร่งแก้วิกฤตหนี้สินแต่โดยเร็ว

          นอกจากนี้ เขายังคาดการณ์ว่า ต่อจากนี้ไป สถานการณ์เศรษฐกิจโลกกำลังจะเปลี่ยนขั้วไปยังประเทศที่กำลังพัฒนาอย่างเช่น จีน อินเดีย และประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประเทศเหล่านี้จะกลายเป็นประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในเวลาอันใกล้นี้ ขณะที่ออสเตรเลีย ก็เป็นประเทศที่ควรจับตามองต่อไป เพราะออสเตรเลียเป็นประเทศที่ใกล้ชิดกับเอเชีย เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจเอเชียโดยตรง เศรษฐกิจออสเตรเลียจึงส่อแววไปในทางที่ดีในอนาคต


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ว่าการธนาคารโลกเผย ตลาดโลกเข้าสู่ภาวะอันตรายแล้ว อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2554 เวลา 15:39:37 29,499 อ่าน
TOP