x close

เคราะห์ซ้ำ! นักเลงขโมยอาหารช่วยเหลือชาวโซมาเลีย











เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          ขณะที่ชาวโซมาเลียกำลังเผชิญความอดอยาก และภัยแล้งที่หนักที่สุดในรอบ 60 ปี กลับต้องเจอปัญหาใหญ่ซ้ำเติมนั่นก็คือการขโมยอาหารที่ถูกส่งมาช่วยเหลือนำไปขายต่อ 

          สำนักข่าวเอพี รายงานว่า อาหารที่มีตราประทับสัญลักษณ์โครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ และของรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ถูกขโมยมาขายในกรุงโมกาดิชู ทั้งขายส่งตามจุดใหญ่ ๆ 8 แห่ง และตามร้านขายปลีกอีกหลายแห่ง

          แหล่งข่าวยังระบุอีกว่า อาหารจากความช่วยเหลือดังกล่าวถูกขโมยไปมากกว่าครึ่งหนึ่ง ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่จึงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบว่าอาหารจากการช่วยเหลือระหว่างประเทศจะถึงมือผู้เดือดร้อนจริง ๆ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลโซมาเลีย แก้ปัญหาทุจริตคอร์ปรัปชั่นภายในประเทศอย่างเร่งด่วน

          ทางด้านที่ชาวบ้านอาศัยยอยู่ตามแคมป์ของรัฐบาลก็ออกมาเปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับแจกอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็มีนักข่าวมาถ่ายรูป และเมื่อถ่ายเสร็จก็จะมีนักเลงมาแย่งอาหารของพวกเขาไปขายต่อ โดยนักเลงเหล่านี้เป็นลูกสมุนของนักธุรกิจใหญ่ที่มีสัมพันธ์กับนักการเมือง 

          ขณะที่โครงการอาหารโลกยอมรับว่า ได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และเริ่มดำเนินการสอบสวนแล้ว โดยระบุว่า การขโมยอาจจะเกิดขึ้นเมื่อ 2 เดือนก่อน แต่ถ้าหากยุติการแจกจ่ายอาหารในขณะนี้  ประชาชนจำนวนมากอาจจะสูญเสียชีวิตได้

          ขณะเดียวกันทางสหประชาชาติ ก็ได้เปิดเผยว่า มีประชาชนมากกว่า 12 ล้านคน ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งปัญหาความอดอยากนี้ เกิดขึ้นหลังจากเกิดภัยแล้งอย่างหนัก และวิกฤตจากสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อเป็นเวลานานในโซมาเลีย 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคราะห์ซ้ำ! นักเลงขโมยอาหารช่วยเหลือชาวโซมาเลีย อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2554 เวลา 10:26:09 9,914 อ่าน
TOP