x close

กูเกิ้ล ทุ่มทุนซื้อกิจการยักษ์มือถือ โมโตโรลา


กูเกิ้ล



          กูเกิ้ล ทุ่มงบหมื่นล้านเหรียญ ซื้อกิจการยักษ์มือถือ โมโตโรลา หวังช่วยหนุนระบบปฏิบัติการของบริษัท

          เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม สำนักข่าวเอพี รายงานว่า บริษัท กูเกิ้ล เตรียมทุ่มงบฯ 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์ ซื้อกิจการอดีตยักษ์มือถือ “โมโตโรลา โมบิลิที โฮลดิงส์” โดยหวังช่วยหนุนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของบริษัท

          โดยกูเกิ้ลเปิดเผยว่า บริษัทวางแผนซื้อหุ้นของโมโตโรลารวม 63% ในราคา 40 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งเป็นจำนวน 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์ และหากว่าแผนการนี้สำเร็จ กูเกิ้ลจะแยกโมโตโรลา โมบิลิที ออกมาดำเนินการในฐานะอีกบริษัทหนึ่งต่างหาก โดยกูเกิ้ลคาดว่าแผนการนี้จะเสร็จสิ้นภายในปลายปี 2554 หรือต้นปี 2555 ในขณะเดียวกัน การแถลงข่าวของกูเกิ้ล จะทำให้หุ้นของโมโตโรลา โมบิลิที กระโดดขึ้นถึง 59%

          โดยก่อนหน้านี้ ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิ้ลประสบความสำเร็จในตลาดสมาร์ทโฟนอย่างต่อเนื่อง แต่ในช่วงหลังมานี้ ความสำเร็จต้องมาสะดุดเพราะขาดแคลนทรัพย์สินทางปัญญา หลังจากล้มเหลวในการประมูลซื้อสิทธิบัตรจากบริษัท นอร์เทล ซึ่ง เดวิด ดรัมมอนด์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของบริษัทกูเกิ้ล ก็ได้กล่าวว่า บริษัทคู่แข่งอย่าง ไมโครซอฟท์ แอปเปิ้ล ออราเคิล และอื่น ๆ สกัดไม่ให้แอนดรอยด์ได้รับความนิยมไปมากกว่านี้ ด้วยการกว้านซื้อสิทธิบัตรตัดหน้า


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กูเกิ้ล ทุ่มทุนซื้อกิจการยักษ์มือถือ โมโตโรลา โพสต์เมื่อ 16 สิงหาคม 2554 เวลา 10:32:39 11,138 อ่าน
TOP