x close

โอ้โห! ชาวสวนอังกฤษปลูกเห็ดยักษ์หนักเท่าคน

เห็ดยักษ์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก thisisstaffordshire.co.uk, ta1.at

           โอ้โว้วว...!! ขออุทานแบบดัง ๆ สักหน่อยนะครับ เพราะเกิดมาไม่เคยเจอเห็ดที่ใหญ่โตมโหฬารเกินปกติมากเท่านี้มาก่อนเลยในชีวิต เพราะตามปกติเวลาเราไปเดินตลาดก็มักจะเห็นเห็ดแบบเล็ก ๆ ธรรมดาทั่วไป แต่นี่เล็ก ๆ ไม่ แต่มาแบบใหญ่เป้ง ๆ เลยทีเดียว

           ...เห็นแว็บแรกก็นึกว่าเป็นก้อนหิน หรือก้อนอะไรสักอย่างที่ใหญ่เท่านั้น แต่ไป ๆ มา ๆ นี่คือ เห็ดเผาะ ที่สามารถนำไปประกอบอาหารได้จริง ๆ โดยเห็ดเผาะที่ว่านี้ถูกพบที่เมืองสแตฟฟอร์ดเชียร์ โดยนายเทอร์รี่ ฮอดสัน ชาวสวนชาวอังกฤษวัย 27 ปี ได้ปลูกเจ้าเห็ดยักษ์นี้มาเป็นเวลานานและดูแลประคบประหงมมาเป็นอย่างดี จนในที่สุดก็ได้เห็ดที่มีขนาดความกว้างประมาณ 45 เซนติเมตร พร้อมด้วยน้ำหนักร่วม ๆ 2 กิโลกรัม หรือเทียบเท่ากับน้ำหนักของเด็กแรกเกิดยังไงอย่างงั้น

เห็ดยักษ์

           นายฮอดสัน ได้เล่าให้ฟังว่า เจ้าเห็ดยักษ์นี้ถูกเพาะพันธุ์ไว้มานานนับปีแล้ว แถมยังปล่อยให้เจริญเติบโตไปตามธรรมชาติของมัน จนกระทั่งมีกวางในละแวกสวนมาแทะ ๆ เล็ม ๆ เจ้าเห็ดนี่ ถึงได้รู้ว่าเห็ดโตเต็มที่แล้ว จึงมีการนำออกมาโชว์อย่างที่เห็น

           "ขั้นตอนการเพาะค่อนข้างจะยุ่งยากอยู่พอสมควร และจะต้องคอยเคาะเพื่อฟังเสียงอยู่เสมอ ๆ จะได้รู้ว่ามันโตเต็มที่แล้วหรือยัง ซึ่งจากที่เห็นก็ทำให้อึ้งมาก ๆ และบอกได้คำเดียวเลยว่า 'มันใหญ่มาก' " นายฮอดสัน กล่าวเสริม

           อย่างไรก็ดี ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์แล้ว เจ้าเห็ดยักษ์นี้ถือว่าเป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติอย่างหนึ่ง โดยมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า "Calvatia gigantea" ส่วนมากแล้วมักจะเติบโตได้ดีในสภาพภูมิประเทศที่เป็นทุ่งหญ้าโล่ง ๆ และตามป่าผลัดใบในที่ต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งจะพบเห็นกันอยู่บ่อยครั้งในช่วงฤดูร้อนและฤดูใบร่วง เพราะจะเป็นช่วงเวลาที่เห็ดเติบโตได้อย่างเต็มที่นั่นเอง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โอ้โห! ชาวสวนอังกฤษปลูกเห็ดยักษ์หนักเท่าคน โพสต์เมื่อ 16 สิงหาคม 2554 เวลา 16:31:33 16,085 อ่าน
TOP