x close

169 ศพ ไม่จบ! พยานแฉ ถอดเสื้อแดงก่อนฝัง







          ชัจจ์ กุลดิลก แกนนำเพื่อไทย ยัน 169 ศพที่ระยอง ไม่ใช่ศพแห้ง ทั้งยังมีพยานระบุถอดเสื้อแดงออกจากศพ พร้อมประสานตำรวจสอบเรื่องให้กระจ่าง ย้ำรัฐบาลไม่เข้าแทรกแซง 

          วานนี้ (23 สิงหาคม) พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี 169 ศพที่จังหวัดระยอง ว่า เท่าที่ตรวจสอบจนถึงขณะนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นศพของจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม หรือจากพายุเกย์ แต่ยืนยันได้ว่าศพที่พบไม่ได้เป็นศพแห้ง แต่เป็นศพที่หนัก เพราะต้องใช้คนแบกโลงถึง 4 คน และยังมีคนยืนยันว่าเป็นคนถอดเสื้อออกจากศพเอง และเอาศพซ้อนไปในโลง จึงทำให้เราเกิดความสงสัย ซึ่งสุดท้ายก็ต้องเป็นอำนาจของตำรวจ ที่จะตรวจสอบความถูกต้อง หากจำเป็นก็ต้องขุดศพขึ้นมา

          พล.ต.ท.ชัจจ์ กล่าวต่อว่า คนที่ออกมายืนยันว่าถอดเสื้อออกจากศพนั้นมีจริง แต่คงเอามาเปิดเผยไม่ได้ เพราะเขากลัวว่าจะมีภัยเหมือนกัน แต่จะพยายามติดต่อตำรวจให้เข้าไปตรวจสอบเพื่อให้เกิดความกระจ่าง โดยที่รัฐบาลแทรกไม่เข้าไปแทรกแซง นอกจากนี้ เมื่อถามว่า ทำไมผู้ที่เปิดประเด็นเรื่องนี้ขึ้นมา จึงไม่พยายามเปิดเผยข้อมูลตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว พล.ต.ท.ชัจจ์ กล่าวว่า เขาก็พยายามบอก พยายามติดต่อให้ไปดู แต่ช่วงนั้น ส.ส.คงยุ่งเรื่องการหาเสียง จึงไม่ได้ไปตรวจสอบ

          วันเดียวกันนั้น นายบุญเสริม ศิริสวัสดิ์ แกนนำเสื้อแดงจังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่า สมาชิกเสื้อแดงจันทบุรี 150 คน จะเดินทางไปดูสถานที่ฝัง 169 ศพ ที่จังหวัดยอง ภายหลังมีข้อสงสัยว่าอาจมีบางศพเป็นผู้ชุมนุมเสื้อแดง ที่สูญหายไปในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง



 
[23 สิงหาคม] ผบ.ตร. เผย 169 ศพทราบชื่อแล้ว 18 ราย

         ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผย ผบช.ภ.8 รายงาน 169 ศพ เสียชีวิต ในช่วงปี 2541 - 2550 ทราบชื่อ 18 ราย

         พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผย ความคืบหน้าผลการตรวจสอบศพปริศนา จำนวน 169 ศพ ที่ระบุว่า ถูกย้ายมาจาก จ.ชุมพร ไปยัง จ.ระยอง ว่า เบื้องต้นรับรายงานจาก พล.ต.ท.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ผบช.ภ.8 แล้ว โดยยืนยันว่า ศพดังกล่าวเป็นของมูลนิธิพุทธประทีป โดยนำมาจากหลายอำเภอ เช่น อ.หลังสวน พะโต๊ะ ละแม ทุ่งตะโก จ.สุราษฎร์ธานี และ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร โดยเป็นศพที่เสียชีวิตในช่วงปี 2541 - 2550 โดยแยกเป็นชาย

         จำนวน 162 ราย และหญิง 3 ราย ศพส่วนใหญ่เป็นชาวต่างด้าว ชาวประมงโดยในจำนวนนี้ทราบชื่อ 18 ราย ส่วนจะดำเนินการเพื่อพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลหรือไม่ ต้องรอผลการสอบสวนของ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รอง ผบ.ตร.ที่ตนมอบหมายให้ลงไปตรวจสอบก่อน




165 ศพที่จังหวัดระยอง

 

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          ผบ.ตร.มอบ พล.ต.อ.ปานศิริ-พล.ต.ท.จรัมพร ดูแลคดี 165 ศพที่ระยอง ด้าน พล.ต.ท.จรัมพร เผยกองพิสูจน์หลักฐานยังไม่ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ รอตำรวจในพื้นที่ชี้ชัดก่อนว่าเอี่ยวคนเสื้อแดงหรือไม่ ขณะที่ผกก.สภ.แกลง ยันมีแค่ 165 ศพ ไม่ใช่ 169 ศพอย่างที่มีข่าวในตอนแรก

          วานนี้ (21 สิงหาคม) พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบศพ 169 ศพ ที่พบในวัดที่ อ.แกลง จ.ระยอง ว่า ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รับผิดชอบดูแลคดีนี้ และมอบหมายให้ พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เป็นผู้กำกับดูแลเรื่องการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล โดยจะมีการตั้งเป็นคณะทำงานหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ พล.ต.อ.ปานศิริ เพราะได้มอบหมายงานให้แล้ว ซึ่งจากนี้ไป ก็จะรอฟังรายงาน แต่ตนไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลาในการทำงานแต่อย่างใด

          ส่วนกรณีที่ พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการสำนักกฎหมายและคดี เข้าไปตรวจสอบเรื่อง 165 ศพ นั้น ไม่ได้เป็นการสั่งการมาจากตน แต่ทราบว่า พล.ต.ท.สัณฐาน ได้รับคำสั่งโดยตรงจาก พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้เข้าไปตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว

          ขณะที่ พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (สพฐ.ตร.) กล่าวถึงกรณีการส่งชุดตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเข้าร่วมตรวจสอบ 165 ศพ ที่ จ.ระยอง ว่า ขณะนี้ ชุดตรวจสอบเอกลักษณ์บุลคลของ สพฐ.ตร. ยังไม่ลงพื้นที่ตรวจสอบแต่อย่างใด ยังรอการสืบสวนสอบสวนของตำรวจในพื้นที่ก่อน ซึ่งหากผลออกมาว่าเข้าข่ายต้องสงสัย ว่าศพดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่หายไป และมีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ลงพื้นที่ ทีมงานเจ้าหน้าที่พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล จะร่วมกับแพทย์นิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เข้าตรวจสอบทันที คาดว่าจะพบศพหรือโครงกระดูกเป็นจำนวนมาก

          ทั้งนี้ เบื้องต้น แพทย์นิติเวชจะตรวจสอบและคัดเฉพาะศพที่เพิ่งเสียชีวิตในช่วง 1 - 2 ปี มาตรวจสอบ จากนั้นจะนำมาตรวจสอบเอกลักษณ์ โดยเปรียบเทียบศพที่พบกับข้อมูลในระบบ polis ของตำรวจ ซึ่งมีฐานข้อมูลของทางกองทะเบียนประวัติอาชญากร ซึ่งบรรจุข้อมูลคนหายเอาไว้ทุกกรณี รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลสูญหายจากที่อื่น ๆ หากศพใดมีลักษณะภายนอกสอดคล้องกับบุคคลสูญหาย อาทิ เพศ ส่วนสูง เครื่องประดับ รอยสัก เสื้อผ้า ก็จะนำมาตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์ด้วยการตรวจสารพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ) เพื่อยืนยันบุคคลอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานพร้อมแล้ว เพียงแต่รอความชัดเจนในผลการสืบสวนสอบสวนจากท้องที่เสียก่อน

           ด้าน พ.ต.อ.เสรี เศรษฐกร ผกก.สภ.แกลง เปิดเผยความคืบหน้า กรณีศพปริศนา 165 ศพ ที่ถูกนำมาฝั่งไว้ บริเวณ 3 วัด ใน อ.แกลง จ.ระยอง ว่า เช้าวันนี้ (22 สิงหาคม) ว่า พล.ต.ท.ปานศิริ ประภาวัต รอง ผบ.ตร. ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องดังกล่าว ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในเวลา 10.00 น. ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนเรื่องการดำเนินการ

          ทั้งนี้ที่ผ่านมาก็ยังไม่มีการดำเนินการขุด หรือ นำศพขึ้นมาตรวจดีเอ็นเอตามที่หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์กัน เพราะการขุดศพมาตรวจนั้น ต้องมีขั้นตอนตามกฎหมายและได้รับการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย โดยศพที่ถูกฝังอยู่นั้น ทาง สภ.แกลง ก็จัดส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจผลัดเปลี่ยนเวรยามคอยดูแลจุดฝังศพ ห้ามให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการ และที่ผ่านมาตลอดที่เป็นข่าวเผยแพร่ไป ก็ยังไม่มีญาติของผู้เสียชีวิต เข้าแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ตรวจสอบศพปริศนา มีเพียงแต่การมามุงดูแล้วก็วิจารณ์กันในแต่ละวัน


           อย่างไรก็ตาม ในส่วนของจำนวนศพนั้น พบว่า เอกสารระบุศพปริศนาที่นำมาฝั่ง มีทั้งหมด 165 ศพ ส่วนจำนวน 169 ศพ ที่สื่อนำเสนอนั้น ยังไม่ทราบว่ามาจากส่วนใด ท่ามกลางความสงสัยของสังคม




[20 สิงหาคม]  ตำรวจยัน 165 ศพ เป็นศพไร้ญาติ มีหลักฐานการตายชัด
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ยัน 165 ศพ เป็นศพไร้ญาติ ระบุ ก่อนขอฝังมีหลักฐาน การตายชัดเจน ไม่วิจารณ์คนขุดเรื่องมาแฉ หวัง เอี่ยวการเมืองหรือไม่

         พล.ต.ท.ไถง ปราศจากศัตรู ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เปิดเผย ความคืบหน้า คดี 165 ศพ ปริศนา ที่ถูกฝังไว้ที่ วัดคลองตากวา วัดสมอโพรง และวัดห้วยยาง อ.แกลง จ.ระยอง ว่า ศพทั้งหมดนั้นยืนยันได้จากเอกสารที่ระบุ ก่อนนำศพมาฝังทั้ง 3 วัน ว่าเป็นศพไร้ญาติที่ประสบเหตุจากพายุเกย์ เมื่อปี 2532 และศพทั้งหมดก็เป็นโครงกระดูกหมดแล้ว ซึ่งก่อนที่จะนำมาฝังนั้น ก็มีการถ่ายรูปติด ตามหาญาติมาเป็นเวลานานเกิน 5 ปี และไม่มีผู้มาติดต่อ จนศพเน่าเปื่อย เหลือแต่กระดูก ทาง จ.ชุมพร จึงประสาน ส่งมาฝังใน 3 วัด เพื่อทำพิธีทางศาสนา ส่วนจะมีศพมาขอฝังเพิ่มนั้น ทางวัด ยืนยันว่า ไม่มีแน่นอน และการฝังศพไร้ญาติแต่ละครั้ง จะมีทั้งตัวแทนชาวบ้าน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วมตรวจสอบและตรวจเอกสาร การขอฝังอย่างถูกต้องตามหลักการ หากพบศพที่ไร้ญาติ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็จะประสานมูลนิธิ ให้นำศพไปดูแลและประกาศหาญาติ จนกระทั่งนำมาฝังที่วัด

         ทั้งนี้ พล.ต.ท.ไถง ยังระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนั้น เคยมีข่าวมาแล้ว 1 ครั้ง และมีเอกสารชี้แจงไปแล้ว แต่ก็ไม่เข้าใจว่าเกิดขึ้นได้อีกเช่นไร ซึ่งไม่ขอโต้แย้งว่าเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ ขณะที่ กองพิสูจน์หลักฐาน สตช. ได้ส่งกำลังเสริมเข้าไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว

 



หมอพรทิพย์ชี้ 165 ศพ ต้องพิสูจน์ อย่ามองเป็นแค่ นปช.

           หมอพรทิพย์ เผย ตรวจพิสูจน์ 165 ศพ ต้องดูที่มาที่ไปอย่างละเอียดก่อนลงมือขุด วอนสังคมมองภาพรวมทั้งระบบ ไม่ใช่แค่มองว่าเป็นศพของ กลุ่ม นปช. 

           พ.ญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการตรวจพิสูจน์ศพนิรนามที่ถูกฝังไว้ที่วัด ใน อ.แกลง จ.ระยอง จำนวน 165 ศพ ว่า สำหรับการตรวจสอบนั้น ต้องดูในรายละเอียดสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะที่มาที่ไปของศพที่ไม่มีชื่อ ซึ่งต้องทราบก่อนว่า รับมาอย่างไร มีสภาพอย่างไร เป็นการฆาตกรรมอำพราง ในพื้นที่หรือไม่ ให้แน่ชัดก่อน ซึ่งต้องตรวจสอบว่า มีระยะเวลานานเท่าใด โดยสามารถดูได้จาก สีของดิน ว่าเป็นดินเก่า หรือ ดินใหม่ ต้นไม้กิ่งไม้ ซึ่งสามารถย้อนกลับไปดูได้ ไม่ใช่ลงมือขุดทันได้ทันที 

           ทั้งนี้ พ.ญ.คุณหญิง พรทิพย์ ยังกล่าวด้วยว่า อยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสังคม ต้องให้ความสำคัญของศพนิรนามทั้งประเทศ และควรมองภาพรวมทั้งระบบ ไม่ใช่มองแค่ กลุ่ม นปช. ที่หายตัวไปเท่านั้น เพราะหากตรวจขึ้นมาแล้ว ปรากฏว่า ไม่ใช่ จะเกิดคำถามตามมาว่า ศพทั้งหมดเป็นใครอีก

           อย่างไรก็ตาม พ.ญ.คุณหญิงพรทิพท์ ยังกล่าวด้วยว่า ตนเคยเสนอแนวทางและวิธีการจัดเก็บศพนิรนามของประเทศให้มีระบบ และตรวจสอบได้ เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่อาจตามมา เช่นเดียวกับกรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งประเทศเรา หากพบว่า ไม่มีญาติและไม่ทราบว่าเป็นใครก็จะนำไปให้มูลนิธิ และนำไปเผาตามวัด ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง

 

 


สุเทพ  ลั่น ทหารไม่เอี่ยว 165 ศพปริศนา


        "นายสุเทพ เทือกสุบรรณ" ไม่รู้มี นปช.หายสาบสูญ ช่วงกระชับพื้นที่ ยัน ทหารและผู้ปฏิบัติหน้าที่ทุกคน บริสุทธิ์ ย้ำ จนท. ไม่สามารถเข้าถึงผู้บาดเจ็บ หรือ เสียชีวิตได้เลย

         นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี 165 ศพนิรนาม ใน จ.ระยอง ว่า ระหว่างที่ตนรับผิดชอบงานด้านความมั่นคง แก้ไขปัญหาการจลาจล ไม่ได้รับรายงานว่า กลุ่ม นปช. หายไปที่ผ่านมา ไม่เคยมีใครทราบ ไม่ว่าจะเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือ ฝ่ายข่าว จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่า เป็นศพไร้ญาติในมูลนิธิ ของ จ.ชุมพร เพื่อนำไปทำบุญล้างป่าช้า ที่ จ.ระยอง และเรื่องนี้จะติดตามข้อเท็จจริงต่อไป เนื่องจากเห็นว่า อาจมีความไม่ชอบมาพากล ยืนยันในความบริสุทธิ์ของเจ้าหน้าที่ทุกนาย รวมทั้ง อดตีนายกรัฐมนตรี ที่ปฏิบัติภารกิจในช่วงเหตุการณ์ความไม่สงบด้วย

         นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาทหารไม่สามารถเข้าถึงผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิตจากเหตุการณ์  จึงไม่มีเหตุอันสงสัยว่าเป็นการกระทำจากเจ้าหน้าที่


 


ยิ่งลักษณ์ โยน สตช. ดู 165 ศพ

         นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงกรณีที่มีการขนย้ายศพผู้เสียชีวิตจำนวน 165 ศพ  บริเวณวัดคลองตากวา อ.แกลง จ.ระยอง ว่า ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเรียบร้อยก่อน และทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะแถลงชี้แจงอีกครั้ง


อายัด 169 ศพ




สั่งอายัด 165 ศพปริศนา คาดเป็นศพเสื้อแดง


           สั่งอายัด 165 ศพปริศนา ที่ถูกฝังบริเวณ อ.แกลง จ.ระยอง โดยแยกฝัง 3 วัด ด้านเจ้าหน้าที่ เร่งตรวจสอบว่าเป็นศพคนเสื้อแดงหรือไม่ 

           วานนี้ (18 สิงหาคม) พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการสำนักกฎหมายและคดี สำนักตำรวงแห่งชาติ ได้เดินทางมาตรวจสอบในพื้นที่ ต.ห้วยยาง อ.แกลง จ.ระยอง หลังจากที่มีชาวบ้านได้ร้องเรียนว่า พบ ศพจำนวนมากถูกฝังไว้ในบริเวณวัด แยกเป็น 3 วัด ได้แก่ วัดคลองตากวา วัดสมอโพรง และวัดห้วยยาง และชาวบ้านสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นศพคนเสื้อแดงที่หายตัวไปจากการร่วมประท้วงเมื่อปีที่แล้ว

           ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปเข้าพบ พระอธิการวิรัตน์ อติวีโร เจ้าอาวาส วัดคลองตากวา ซึ่งเจ้าอาวาสได้ให้การว่า เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมปี 2553 นายพิทักษ์ ไม่ทราบนามสกุล กับนายตี๋ เจ้าหน้าที่ที่ทำงานสมาคมพุทธศาสตร์สงเคราะห์ อ.แกลง ได้นำศพมาฝังไว้ที่วัด โดยได้แจ้งว่า นำศพเหล่านี้มาจาก จ.ชุมพร เป็นศพไร้ญาติ และพ้นคดีทางกฎหมายแล้ว จึงขอนำมาฝังไว้ ทางวัดจึงอนุญาตและให้ฝังไว้ก่อนที่จะขุดมาเผารวมกันในปี 2555

           เจ้าอาวาสวัดคลองตากวา กล่าวต่อไปว่า ไม่เคยเห็นสภาพศพว่าเป็นอย่างไร เพียงแต่ได้ยินมาว่า เหลือเพียงกระดูก ห่อผ้าขาว บรรจุใส่โลงมา โดยนำศพเดินทางมาด้วยรถเทรลเลอร์ 18 ล้อ จากนั้นได้ใช้รถแบ็คโฮขุดหลุมฝังบริเวณสวนป่ารอบ ๆ หน้าวัดเป็นแนวยาว เป็นศพผู้ชายทั้งหมด 72 ศพ ทั้งนี้เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปตรวจสอบก็พบว่าเป็นดังที่เจ้าอาวาส กล่าวไว้จริง มีหลุมศพฝังเรียงรายยาวกว่า 500 เมตร ทางเจ้าหน้าที่จึงสั่งอายัดหลุมศพทั้งหมดและห้ามใครมาแตะต้องเป็นอันขาด

           ต่อมา ทางเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปยังวัดห้วยยาง ม. 3 ต.ห้วยยาง พระครูสังฆรักษ์ วุฒิสาโร เจ้าอาวาส ได้ให้การเช่นเดียวกับเจ้าอาวาสวัดคลองตากวา และเมื่อไปยังหลุมฝังศพพบว่า มีหลุมศพฝังเรียงยาวที่ป่าสวนยางจำนวน 65 ศพ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปที่วัดสมอโพรง พบหลุมศพเช่นเดียวกันอีก 32 หลุม ทางเจ้าหน้าที่จึงอายัดศพไว้ทั้งหมดรวมทั้งสิ้น 165 ศพ

           ทั้งนี้ พล.ต.ท.สัณฐาน กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ รอง ผบช.สตช. ให้มาตรวจสอบศพเหล่านี้ว่า เป็นใครมาจากไหน แล้วมาอยู่ที่นี่ได้อย่างไร อาจจะเป็นกลุ่มคนเสื้อแดงที่หายไปหรือไม่ก็ต้องคงพิสูจน์ ด้วยการตรวจดีเอ็นเอของผู้ตายในหลุมฝังศพ

           อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (19 สิงหาคม) ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการขุดหลุมฝังศพทั้งหมดเพื่อตรวจสอบ และจะดำเนินการสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดว่า ใครเป็นคนให้เอามาฝัง และมีหนังสือรับรองการตายของศพเหล่านี้หรือไม่

          ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมอีกว่า ศพดังกล่าวที่ถูกฝังไว้ไม่มีหลักฐาน ไม่มีใบมรณบัตร ไม่มีรายงานการเสียชีวิต จึงเป็นสาเหตุสำคัญให้ต้องเร่งตรวจสอบ เพราะว่าจากการลงพื้นที่วานนี้ มีประชาชนมาให้ข้อมูลและตั้งข้อสังเกตเรื่องดังกล่าวเช่นกัน พร้อมกับระบุว่า ยังไม่เชื่อคำกล่าวอ้างของสมาคมพุทธประทีปหลังสวน เพราะยังไม่เจอกับบุคคลต่าง ๆ ต้องรอดูรายละเอียด หากมีหลักฐานเอกสารมายืนยัน ก็พร้อมรับมาตรวจสอบ แต่ก็ยังสงสัยว่า ทำไมย้ายศพมาไกลจากชุมพร มาฝังที่ จ.ระยอง ทั้ง ๆ ที่ จ.ชุมพร น่าจะมีพื้นที่อีกหลายจุดที่ฝังได้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   


 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
169 ศพ ไม่จบ! พยานแฉ ถอดเสื้อแดงก่อนฝัง อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2554 เวลา 10:15:41 124,280 อ่าน
TOP