x close

สเปนผุดไอเดีย ล่องบอลลูนชมโลกจากชั้นบรรยากาศ







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก inbloon.com และ danielmarin.blogspot.com

          หลังจากเที่ยวชมความงามของโลกจากภาคพื้นดินมาจนบ่อยแล้ว คราวนี้ลองเปลี่ยนบรรยากาศไปชมวิวทิวทัศน์ของโลกจากมุมสู๊งงงสูง ด้วยการล่องบอลลูนชมโลกกันดูบ้าง ซึ่งนี่เป็นธุรกิจใหม่ของนักลงทุนชาวสเปน จากเมืองบาร์เซโลน่า "โจเซ่ มาริอาโน่ โลเปซ-เออร์ดิอาเลส" ผู้มีบิดาเป็นนักดาราศาสตร์ ซึ่งนายโจเซ่คาดว่าน่าจะเปิดให้บริการล่องบอลลูนนี้ได้จริงในปี 2013 นี้






       
          เจ้าบอลลูนท่องเที่ยวสำหรับชมความงามของโลกจากมุมสูงนี้มีชื่อเรียกว่า "bloon" (บลูน) เป็นบอลลูนขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 129 เมตร โดยส่วนของกระเช้าหรือห้องโดยสาร สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 4 คน และนักบินอีก 2 คน สามารถลอยอยู่ที่ความสูงราว 36 กิโลเมตรจากพื้นโลก หรืออยู่ในชั้นบรรยากาศสตราโตสเฟียร์ (Stratosphere, ระดับความสูง 10-50 เมตรจากพื้นโลก) ซึ่งเป็นชั้นที่บรรยากาศที่แทบไม่แปรปรวนและไม่ค่อยมีไอน้ำ จึงมีเสถียรภาพและทัศนวิสัยที่เหมาะกับการบิน รวมทั้งห้องโดยสารยังเป็นแบบปรับความดันอากาศไว้เรียบร้อยแล้ว ผู้ที่อยู่ภายในจึงสามารถหายใจได้เป็นปกติเช่นเดียวกับเมื่ออยู่บนผิวโลก

           ทั้งนี้ โจเซ่ ปื๊งไอเดียบอลลูนท่องโลกนี้ตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว หลังการพูดคุยเรื่องโลกและดวงดาวกับบิดา จากนั้นเขาจึงได้ทำการค้นคว้าและเจรจาหาผู้ร่วมลงทุน จนในที่สุดก็สามารถสร้างตัวบอลลูนต้นแบบได้สำเร็จ และได้ทำการทดลองล่องบอลลูนขึ้นไปสำเร็จแล้วเรียบร้อย ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นทดลองให้คนขึ้นไปพร้อมกับบอลลูน หากว่าไม่มีปัญหาใด ๆ จะสามารถเปิดให้บริการเป็นบอลลูนท่องเที่ยวแบบมีระดับ (มีระดับจริง ๆ นะ ระดับชั้นบรรยากาศสตราโตสเฟียร์ไง อิอิ) ได้ภายในปี 2013 นี้ ซึ่งสนนราคาค่าใช้จ่ายการเดินทางต่อหัวในแต่ละทริปอยู่ที่ 90,000 ปอนด์ หรือราว 4,365,900 บาท ซึ่งถูกกว่าการเดินทางไปยังชั้นบรรยากาศเดียวกันด้วยการโดยสารเครื่องยินจรวดอยู่มาก








       
         สำหรับการเดินทางล่องบอลลูนนี้กินระยะเวลาราว 5 ชั่วโมง เริ่มจากการค่อย ๆ ไต่ระดับจากผืนโลกไปยังความสูง 36 กิโลเมตร และลดระดับลงเพื่อส่งผู้โดยสารกลับสู่ผิวโลกอีกครั้งรวม 2 ชั่วโมง ที่เหลืออีก 3 ชั่วโมง จะเป็นการล่องลอยอยู่กลางชั้นบรรยากาศเพื่อชมวิวทิศน์ทัศน์ของโลกที่ดูแปลกตาออกไป และด้วยการที่สามารถกะระยะเวลาได้เช่นนี้ ทำให้การล่องบอลลูนเพื่อเฝ้าดูความทึมสลัวที่ห่มคลุมผิวโลกค่อย ๆ ถูกปลดเปลื้องไล่รุกไปด้วยแสงแรกแห่งวัน เป็นเรื่องไม่เกินความสามารถอีกต่อไป ซึ่งเจ้าของไอเดียการันตีว่า การล่องบอลลูนเพื่อชมวิวทิวทัศน์ของโลกนั้น ให้ความรู้สึกสุนทรีย์แตกต่างจากการมองดูภาพเบื้องล่างผ่านกระจกของเครื่องบินแน่นอน เพราะบอลลูนนั้นลอยเอื่อยไปช้า ๆ ทำให้ผู้โดยสารได้ดื่มด่ำกับความงามที่แปลกตาได้อย่างเต็มที่ ทั้งยังเงียบสงบปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน



 


          "เราจะได้เห็นทิวทัศน์ที่สุดมหัศจรรย์ของโลกใบที่เราอาศัยอยู่ทุก ๆ วัน มันจะช่วยเตือนใจเราว่า เราเป็นสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่กำเนิดขึ้นมาบนอะไรบางอย่างที่ยิ่งใหญ่กว่าเราหลายเท่านัก และพระอาทิตย์ดวงเดิมก็จะไม่เหมือนกับที่คุณเห็นจากบนพื้นโลก ผมคิดว่าทุกคนน่าจะเอ็นจอยไปกับมัน มันจะเป็นประสบการณ์สุดยอดครั้งหนึ่งของชีวิตที่ใคร ๆ ก็ลืมไม่ลงแน่นอน" นายโจเซ่กล่าว

           นอกจากนี้ โจเซ่ ยังได้ให้รายอะเอียดเพิ่มเติมว่า ผู้โดยสารที่ประสงค์ร่วมเดินทางไปกับ "bloon" จะได้รับการเทรนเพื่อการปรับตัวและปฏิบัติตนอย่างถูกต้องเมื่ออยู่บนบอลลูนเป็นเวลา 2 วัน ก่อนการเดินทาง และสามารถแพ็คอาหารโปรดขึ้นไปทานระหว่างท่องเที่ยวกลางอากาศได้ด้วย

           โดยหลังจากนี้ โจเซ่ จะได้เข้าหารือกับนักวิยาศาสตร์เพื่อทำการสำรวจชั้นบรรยากาศอย่างละเอียด รวมทั้งขอคำแนะนำจากทางการเพื่อกำหนดจุดปล่อยบอลลูนที่เหมาะสมด้วย ซึ่งเขาเองคาดว่าน่าจะเป็นที่ประเทศสเปนนี้เอง เนื่องจากอากาศค่อนข้างปลอดโปร่ง และสามารถทำนายความผันผวนของอากาศได้ง่าย




           
           และนอกจากโครงการ "bloon" ล่องบอลลูนชมโลกแล้ว เมื่อปลายปี 2010 ที่ผ่านมา โจเซ่ ได้หนีบเสื้อบอลทีมชาติสเปนขึ้นไปกับบอลลูน ที่ระดับความสูง 33 กิโลเมตร เพื่อฉลองที่ทีมฟุตบอลของสเปนชนะการแข่งขัน FIFA Worls Cup 2010 ด้วย

            แหม อ่านแล้วก็อยากจะมีโอกาสไปล่องบอลลูนชมโลกกับเขาดูสักครั้งจริง ๆ คงจะได้เห็นอะไรที่มันอะเมซิ่งแปลกตากว่าที่เคย ๆ แน่นอน ...โลกใบโต ๆ ของเรายังมีมุมแห่งความงามที่ซุกซ่อนตัวเองจากสายตาของเราอยู่อีกมากมายเลยล่ะ รวมถึงมุมสู๊งงงสูงแบบนี้ด้วย :)






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สเปนผุดไอเดีย ล่องบอลลูนชมโลกจากชั้นบรรยากาศ อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2554 เวลา 11:12:19 5,605 อ่าน
TOP