x close

เรื่องของมุมกล้อง...กับมุมมองของต่างใจ



เกริ่นนำโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณ Chel Chellin Cygnel และ ShioRamen จาก pantip.com

             "มุมมอง" ที่เกิดขึ้นในจิตใจของแต่ละคนนั้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเราได้รับรู้อะไรบางอย่างมาไม่เหมือนกัน บางคนรับเอา "อคติ" ของคนอื่นมาตัดสิน ทำให้ "มุมมอง" ในจิตใจบิดเบี้ยว ทั้งที่ในความเป็นจริงอาจจะไม่ใช่ในสิ่งที่เราเห็น

             ยกตัวอย่างง่าย ๆ ผู้ชายคนหนึ่งพูดไม่เก่ง ขี้อาย เลยไม่ค่อยกล้าพูดกับใคร แต่คนที่ไม่สนิทกับเขาดีพอก็จะไปนินทาลับหลังว่า ผู้ชายคนนี้หยิ่ง ไม่น่าคบ เมื่อใครมาได้ยินแบบนี้เข้าก็จะคิดว่า เขาน่าจะเป็นคนอย่างนั้นจริง ๆ นั่นแหละ เพราะเห็นใครต่อใครก็พูดกัน ทั้งที่ความจริงคุณยังไม่ได้เข้าไปทำความรู้จักพูดคุยกับเขาสักเท่าไหร่เลย แต่ตัดสินเอาจาก "ลมปาก" ของคนอื่น ซึ่งความเข้าใจผิดลักษณะนี้ เกิดขึ้นเพราะการมองต่างมุม ต่างองศา บวกกับการรับเอา "มุมกล้อง" ของคนอื่นเข้ามาตัดสิน

             และคุณ Chel Chellin Cygnel  ก็ได้นำเสนอการ์ตูนที่สะท้อนภาพความจริงของเรื่องนี้ไว้ได้อย่างน่าสนใจมากเลยทีเดียว เรามาลองชมเรื่องราวต่อไปนี้ แล้วคุณจะเข้าใจมากขึ้นว่า เมื่อคุณถ่ายภาพในมุมกล้องที่ต่างกัน ภาพถ่ายที่ออกมาย่อมไม่เหมือนกันแน่นอน ดังนั้นแล้ว เราก็ไม่ควรไปด่วนตัดสินอะไรจากภายนอก ถ้าเรายังไม่เคยเข้าไปลองทำความรู้จักกับมุมมองของเขานะคะ













เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรื่องของมุมกล้อง...กับมุมมองของต่างใจ อัปเดตล่าสุด 30 สิงหาคม 2554 เวลา 10:02:25 50,584 อ่าน
TOP