x close

คลังเล็งดึงเงินคงคลังใช้ก่อน 3 แสนล้าน






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          คลังเตรียมดึงเงินคงคลัง 3 แสนล้านบาทใช้ก่อน เหตุงบปี55 เบิกจ่ายได้ล่าช้า ค่อยใช้คืนภายหลัง คาดไม่มีปัญหาแน่นอน

          นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า กรณีที่มีการคาดการณ์ว่าการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 55 จะล่าช้าออกไป โดยอาจจะเบิกจ่ายได้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2555 จากปกติที่ต้องเบิกจ่ายตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2554 นั้น รัฐบาลสามารถเบิกจ่ายงบประมาณปี 2555 ใช้ไปพลางก่อนได้ รวมถึงสามารถใช้เงินคงคลังที่ประเมินไว้ว่า ณ สิ้นเดือน กันยายน 2554 จะมีถึง 3 แสนล้านบาทได้ก่อน

          ทั้งนี้ เงินคงคลัง 3 แสนล้านบาท สามารถนำไปใช้เฉลี่ยเดือนละ 6 - 8 หมื่นล้านบาท กรณีที่ไม่กู้เพิ่มเติมเลย ถือว่าเพียงพอสำหรับช่วงเวลาประมาณ 4 เดือนที่งบประมาณล่าช้า หากใช้เงินคงคลังเบิกจ่ายภายใต้รายจ่ายตามโครงการเดิมที่ได้รับอนุมัติไว้อยู่แล้ว และเมื่องบประมาณปี 2555 สามารถเบิกจ่ายได้แล้ว วงเงินที่ใช้ไปก็จะกลับคืนมาสู่เงินคงคลังโดยอัตโนมัติ


          นอกจากนี้ หากเงินคงคลังในส่วน 3 แสนล้านบาทนี้ ไม่เพียงพอสำหรับการเบิกจ่ายของรัฐบาลตาม พ.ร.บ.หนี้สาธารณะ ยังมีวงเงินสำรองอีก 1.8 แสนล้านบาท ที่สามารถออกเป็นตั๋วเงินคลังอายุ 3 เดือนเพื่อใช้เป็นสภาพคล่องก่อนที่ พ.ร.บ.งบประมาณจะมีผลบังคับใช้ โดยการคืนเงินทดรองจ่ายนี้ รัฐบาลจะใช้คืนเงินคงคลัง โดยระบุไว้ใน พ.ร.บ.งบฯ ปี 55 และ พ.ร.บ.งบฯ กลางปีเหมือนที่ผ่านมา



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลังเล็งดึงเงินคงคลังใช้ก่อน 3 แสนล้าน อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2554 เวลา 16:16:49 7,964 อ่าน
TOP