x close

กูเกิลย้ำชัด! ใครจะเล่น กูเกิล พลัส ต้องใช้ชื่อจริงเท่านั้น


google +

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก plus.google.com

           กลายเป็นมาตรฐานขั้นเด็ดขาดขึ้นมาในทันที สำหรับการออกกฎใหม่ของกูเกิลที่มีผลต่อผู้ที่ใช้ "กูเกิล พลัส" (Google +) โดยตรง เมื่อนายอีริค ชมิดต์ ประธานบริหารของกูเกิล ออกมาย้ำชัดด้วยตัวของเขาเองว่า ใครจะเล่น กูเกิล พลัส จะต้องใช้ชื่อจริงเท่านั้น เพื่อให้กูเกิล พลัส เป็นโซเชียล มีเดีย ที่ปราศจากข้อความขยะและประวัติปลอมแปลงต่าง ๆ

           การออกมาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อของนายชมิดต์ ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่มีผู้ใช้กูเกิล พลัส จำนวนมากถูกแบนไอดีของตัวเอง เนื่องจากใช้ชื่อและนามแฝงอื่น ๆ แทนการใช้ชื่อและนามสกุลจริง ๆ ของตัวเอง โดยนายชมิดต์ได้ให้สัมภาษณ์ด้วยเหตุผลที่ว่า เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการสวมรอย หรือการกระทำใด ๆ ที่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้ที่ไม่ประสงค์ดี รวมไปถึง เพื่อให้เป็นการง่ายต่อการตรวจสอบด้านความปลอดภัยของทางกูเกิลเองด้วย

           นายชมิดต์ กล่าวในทำนองที่ว่า สิ่งที่กูเกิลออกกฎไปนั้น ล้วนแล้วมีขึ้นด้วยจุดประสงค์ที่ดีทั้งสิ้น การบังคับให้ใช้ชื่อจริงนี้จะทำให้มีความปลอดภัยต่อตัวของผู้ใช้งานเอง ซึ่งหากใครที่ไม่เห็นด้วย หรือเป็นกังวลว่าการใช้ชื่อและนามสกุลจริง ๆ จะปลอดภัยหรือไม่นั้น ก็คงจะต้องเลี่ยงการใช้ กูเกิล พลัส เสียแล้วล่ะ

           ทั้งนี้ทั้งนั้น จากการที่กูเกิลมีมาตรการด้านความปลอดภัยดังกล่าว ก็มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและคิดคัดค้านมากมาย โดยผู้ที่เห็นด้วยต่างก็มองในมุมมองเดียวกันว่า นี่จะทำให้เกิดความปลอดภัยและความสบายใจในการใช้งานได้มากยิ่งขึ้น ขณะที่ผู้ที่คัดค้านก็มองในมุมกลับกันที่ว่า นี่เป็นการกระทำที่ค่อนข้างจะเกินกว่าเหตุไปสักหน่อย เพราะการใช้ไอดีที่เป็นชื่อเล่นหรือนามแฝงในโลกออนไลน์เป็นสิ่งที่มีมานานแล้ว และถือเป็นสิทธิ์โดยชอบธรรมที่ผู้ใช้จะสามารถใช้ชื่อใด ๆ ก็ได้ ตามแต่ที่ต้องการจะใช้

           สำหรับกฎการใช้ชื่อจริงที่ว่านี้ ทางกูเกิลได้มีการปรับปรุงกฏการตั้งชื่อขึ้นใหม่ โดยกูเกิลจะส่งคำเตือนไปยังผู้ใช้ที่ทำผิดกฎและจะให้โอกาสเปลี่ยนชื่อ ยกเว้นกรณีที่ระบบของกูเกิลสามารถตรวจได้ว่าเป็นผู้ใช้ที่เข้าข่ายสแปมหรือมีการใช้งานในทางที่ผิด กูเกิลจะดำเนินการระงับบริการหรือแบนไอดีนั้นทันที ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการลดหย่อนไม่ให้ผู้ใช้งานมองว่าทางกูเกิลทำเกินกว่าเหตุมากไปนั่นเอง

           ก็ต้องมาดูกันว่า หลังจากที่นายชมิดต์ ออกมากล่าวย้ำด้วยตัวเองขนาดนี้แล้ว จะมีผลต่อจำนวนผู้ใช้งาน กูเกิล พลัส มากน้อยขนาดไหน และกฏดังกล่าวจะสามารถทำให้ผู้ใช้งานมีความปลอดภัยได้จริง ๆ หรือไม่ 

           ว่าแต่เพื่อน ๆ ล่ะ เห็นด้วยกับกฎการใช้ชื่อและนามสกุลจริง ๆ ของทางกูเกิลหรือไม่ ?



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กูเกิลย้ำชัด! ใครจะเล่น กูเกิล พลัส ต้องใช้ชื่อจริงเท่านั้น อัปเดตล่าสุด 30 สิงหาคม 2554 เวลา 09:14:51 13,845 อ่าน
TOP