x close

ชาวปราจีนฯ แห่บูชา พระพุทธรูปผุดจากดิน คาดอายุพันปี





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

         ชาวบ้านปราจีนบุรี แห่บูชาพระพุทธรูปผุดจากพื้นดิน คาดมีอายุเกือบพันปี ด้านเจ้าอาวาสเผย มีชายร่างใหญ่มาเข้าฝันให้ขุดขึ้นมา

          วานนี้ 29 สิงหาคม ชาวบ้านได้แจ้งแก่ผู้สื่อข่าวว่า ที่วัดวาปีรัตนาราม (หัวบึง) ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีพระพุทธรูปผุดจากดิน ซึ่งชาวบ้านต่างพากันเชื่อว่า พระพุทธรูปดังกล่าวน่าจะมีอายุหลายร้อยปี ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวตรวจสอบไปยังที่บริเวณนั้นพบ พระพุทธรูปองค์เนื้อสัมฤทธิ์ กว้าง 10 เซนติเมตร ยาว 20 เซนติเมตร สีดำ รูปร่างคล้ายหอยสังข์ โดยที่บริเวณปากหอยสังข์มีพระพุทธรูปปางสมาธิอยู่ อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านที่ได้ทราบข่าวในละแวกนั้น ต่างพากันมาเดินทางกราบไหว้บูชา เพื่อเป็นสิริมงคล
 
         พระครูวาปีศีลคุณ เจ้าอาวาสวัด เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมาพบพระพุทธรูปองค์ดังกล่าว ตนฝันเห็นผู้ชายรูปร่างใหญ่ สีผิวค่อนข้างดำ มาเข้าฝันหลายรอบแล้ว และบอกกับตนว่า "เมื่อไหร่จะเอาขึ้นมาเสียทีอยู่ที่นี่มานานแล้ว" ตนพร้อมคณะกรรมการวัดและชาวบ้าน จึงทำอัญเชิญใต้ต้นฝ้ายคำ ซึ่งห่างจากโบสถ์ประมาณ 20 เมตร และเมื่อขุดลงไปประมาณ 1 ศอก ก็พบพระพุทธรูปดังกล่าว

       ทั้งนี้ มีผู้เชี่ยวชาญได้เข้ามาดูได้คาดการณ์ว่า น่าจะเป็นพระพุทธรูปก่อนสมัยสุโขทัย อายุเกือบ 1,000 ปี  แต่อย่างไรก็ดี ต้องให้กรมศิลปกรลงมาตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้พระพุทธรูปดังกล่าว ตนได้เก็บไว้ในที่ที่ปลอดภัยแล้ว และถ้าประชาชนสนใจที่จะเข้ากราบไหว้ ก็ขอให้มาในวันที่ 4 กันยายน ซึ่งเป็นงานประจำปีของวัด

 อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวปราจีนฯ แห่บูชา พระพุทธรูปผุดจากดิน คาดอายุพันปี อัปเดตล่าสุด 30 สิงหาคม 2554 เวลา 15:49:36 29,511 อ่าน
TOP