x close

คึกคัก! คนแห่ฉลองครบ 9 รอบ หลวงพ่อปากแดง



หลวงพ่อปากแดง



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก puistore.com

          ชาวนครนายกแห่ทำบุญฉลองครบ 9 รอบ 108 ปี หลวงพ่อปากแดง ที่วัดพราหมณี จ.นครนายก

          เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม พระสุธีพรหมคุณ หรือหลวงพ่อตึ๋ง วาจาสิทธิ์ รองเจ้าคณะจังหวัดนครนายก รักษาการเจ้าคณะจังหวัดนครนายก เจ้าอาวาสวัดพราหมณี หรือวัดหลวงพ่อปากแดง ต.บ้านใหญ่ อ.เมืองนครนายก ได้จัดงานสมโภชณ์ฉลองครบ 9 รอบ 108 ปี หลวงพ่อปากแดงศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาว จ.นครนายก

          สำหรับงานทำบุญฉลองครบรอบนี้ ทางวัดจึงได้จัดให้มีพิธีเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ในวันดังกล่าวเพียงวันเดียวเท่านั้น โดยมี พระพรหมสุธี  เจ้าคณะภาค 12 กรรมการเถรสมาคม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผวจ.นครนายก ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมทั้งลูกศิษย์และประชาชนหลายพันคนมาร่วมในพิธี โดยได้จัดพิธีบวงสรวงไหว้เทพยาดาฟ้าดินและสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยพราห์มหลวง ต่อจากนั้นพระราชาคณะและพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ จำนวน 108 รูป สวดธรรมจักรเจริญพระพุทธมนต์

          นอกจากนี้ พระเกจิชื่อดังจำนวน 9 รูปนั่งปรกอธิษฐานจิตพุทธาภิเษกเหรียญหลวงพ่อปากแดงศักดิ์สิทธิ์  รุ่น 108 ปีรุ่นแรก เพื่อให้ประชาชนได้บูชากันอีกด้วย โดยรายได้ทั้งหมดจะนำไปร่วมสร้างเมรุเผาศพและศาลาสวดศพที่กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ในขณะนี้

          สำหรับหลวงพ่อปากแดง เดิมท่านชื่อว่า พระพิมลโฉมเฉลา เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิเนื้อทองลูกบวบลายดอกพิกุล มีขนาดหน้าตักกว้าง 49 นิ้ว มีความสูงประมาณ 1 เมตร มีพระเกศเปลวเพลิง และที่พระโอษนั้น จะมีสีแดงสดเป็นธรรมชาติ เดิมอยู่ที่ อ.เชียงของ สปป.ลาว แล้วมีผู้นำมาประดิษฐานอยู่ที่วัดพราหมณีแห่งนี้ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2446 จนถึงปัจจุบันก็ครบรอบ 108 ปีพอดี



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คึกคัก! คนแห่ฉลองครบ 9 รอบ หลวงพ่อปากแดง อัปเดตล่าสุด 30 สิงหาคม 2554 เวลา 15:58:42 20,349 อ่าน
TOP