x close

ศาลชี้ไม่เคยมีฎีกาอภัยโทษ ทั้งที่ยังไม่รับโทษ




ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          โฆษกศาลยุติธรรม ระบุไม่เคยมีฎีกาอภัยโทษ ทั้งที่ไม่รับโทษบางส่วนตามเงื่อนไขกฎหมาย ด้านเฉลิมแจงกฎหมายไม่ได้เขียน พร้อมแจกเอกสารแจงปมถวายฎีกา ขณะที่ยิ่งลักษณ์ปัดเร่งถวายฎีกาช่วยทักษิณ

          นายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึง การถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีการทูลเกล้าถวายฎีกาฯ ก็ถือเป็นสิทธิการขอความเป็นธรรม แต่เนื่องจากกระบวนการทูลเกล้าถวายฎีกา ไม่ได้เกี่ยวข้องกับศาลยุติธรรม ซึ่งขั้นตอนปฏิบัติจะมีกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม พิจารณากลั่นกรอง จึงไม่อาจให้ความเห็นใด ๆ ได้ และไม่ต้องการให้เกิดการชี้นำ หรือนำศาลยุติธรรมไปเป็นเครื่องมือของฝ่ายใด หรือผูกโยงกับการเมือง

          ส่วนความเป็นไปได้ที่การทูลเกล้าถวายฎีกาขออภัยโทษทั้งที่จำเลยนั้นยังไม่เคยรับโทษบางส่วนมาก่อน นายสิทธิศักดิ์ กล่าวว่า ในอดีตไม่เคยปรากฏแนวทางกรณีดังกล่าวมาก่อน ซึ่งการขออภัยโทษ ก็มีตัวอย่างคดีของ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ ก็รับโทษมาแล้วบางส่วน จากข้อกล่าวหาหมิ่นเบื้องสูง ส่วนผลทางคดีอาญาจะสิ้นสุดผลเมื่อจับกุมตัวผู้กระทำผิด ซึ่งศาลมีคำพิพากษาแล้วมารับโทษ หรือจำเลย หรือผู้ต้องโทษนั้น เสียชีวิต ซึ่งไม่อาจนำตัวมาพิจารณาความผิดและรับโทษได้ ซึ่งคดีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษา เป็นการดำเนินคดีอาญา ซึ่งมีจำเลยเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่ใช่คดีการเมือง


เฉลิม อยู่บำรุง


เฉลิม ชี้กฎหมายไม่ได้เขียน ต้องรับโทษก่อนขออภัยโทษ

          วันนี้ ( 5 กันยายน) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยโฆษกกระทรวงยุติธรรมออกมาระบุว่า ผู้ต้องหาต้องรับโทษก่อนถึงจะยื่นฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษได้ ว่า จริง ๆ แล้วนั่นก็เป็นแนวทางหนึ่ง แต่กฎหมายไม่ได้เขียนเช่นนั้น และไม่ได้ห้าม เพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็มีกรณีที่คนไทยขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งนี่คือพระราชอำนาจโดยแท้จริง ไม่มีกฎหมายบังคับว่าต้องเป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ตนจะไม่ขอพูดถึงรายละเอียดเรื่องนี้ เพราะเดี๋ยวจะเป็นประเด็น จึงอยากให้ถึงเวลาก่อน

          ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า สำหรับประเด็นดังกล่าว ไม่ควรไปสอบถามจากนายกรัฐมนตรี เพราะท่านนายกฯ มอบหมายให้ตนดูแลเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ หากพรรคฝ่ายค้านอยากรู้ขั้นตอน ให้ยื่นกระทู้สดมา ตนจะสวมวิญญาณอาจารย์กฎหมายอธิบายให้เข้าใจ

          สำหรับที่คนมองว่า รัฐบาลดำเนินการเรื่องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เร็วไปไหม เพราะเพิ่งจะเริ่มทำงานไม่นาน ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่า ไม่ควรพูดเช่นนั้น เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นพระราชอำนาจโดยแท้จริง และทำไมกรมราชทัณฑ์เพิ่งจะมาขยันตอนนี้ หลังจากยื่นฎีกาไปแล้วกว่า 2 ปี ตนก็สามารถอธิบายได้ทุกเม็ด และคงไม่มีใครไปกดดัน เพราะเป็นพวกพรรคประชาธิปัตย์ล้านเปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว

          ทั้งนี้ หลังจากการให้สัมภาษณ์ ผู้ติดตาม ร.ต.อ.เฉลิม ได้แจกเอกสารชี้แจงการขอพระราชทานอภัยโทษ โดยมีชื่อของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ลงนามรับรองไว้ตอนท้าย ซึ่งในเอกสารดังกล่าวอ้างอิงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งระบุว่า

          1.รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 191 "พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอำนาจในการพระราชทานอภัยโทษ"

          2.ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 259-267
         
          "สำหรับผู้ที่ทูลเกล้าฯ และถวายเรื่องราวหรือผู้ถวายฎีกา 1.ผู้ต้องโทษคำพิพากษา (ม.259) 2.ผู้มีประโยชน์เกี่ยวข้องฯ (259) 3.คณะรัฐมนตรี (ม.261 ทวิ) สำหรับผู้ที่หลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษา และศาลได้อ่านคำพิพากษาลับหลังให้ลงโทษจำคุก มีสิทธิ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษหรือไม่

          1.ไม่มีบทบัญญัติกฎหมายใด ตัดสิทธิ์ห้ามผู้หลบหนีตามคำพิพากษาศาลจะยื่นถวายฎีกา

          2.ไม่มีบทบัญญัติกฎหมายใดกำหนดเงื่อนไขว่าจะต้องถูกจำคุกจริง ๆ นานเท่าใดจึงจะถวายฎีกาได้

          3.การพระราชทานอภัยโทษเป็นพระราชอำนาจเฉพาะพระองค์ ไม่มีกฏหมายบัญญัติกรอบอำนาจของพระมหากษัตริย์ว่าจะอภัยโทษในกรณีใดบ้าง คดีประเภทใดอภัยโทษได้ คดีประเภทใดอภัยโทษไม่ได้ หรือการอภัยโทษจะต้องมีเงื่อนไขใดบ้าง ต้องจำคุกมาแล้วนานเท่าใด

          4.เมื่อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการอภัยโทษมิได้กำหนดไว้เป็นอย่างอื่น การแปลกฏหมายว่า "ผู้หลบหนี จะต้องมามอบตัว และรับโทษจำคุกเสียก่อนจึงขออภัยโทษได้" นั้น เป็นการแปลกฏหมายตามความคิดเห็นส่วนตัว หรือเป็นการเข้าใจเอาเอง ทั้ง ๆ ที่ไม่มีกฎหมายบัญญัติห้ามไว้


นายกฯ ปัดเร่งฎีกา ช่วยทักษิณ 

          นายกฯ โต้ ไม่ได้สั่งเร่งรัดกรณียื่นฎีกาอภัยโทษให้ "พ.ต.ท.ทักษิณ" แค่ทำตามขั้นตอน ส่วนเรื่องโยก เลขาฯสมช. มอบให้ "รองนายกฯโกวิท" ดูแลแล้ว นอกจากนี้ได้กำชับผู้ว่าฯจังหวัดที่ประสบภาวะน้ำท่วม ให้ดูแลประชาชนเต็มที่ พร้อมยัน ไม่มีปัญหาเรื่องงบ ลั่น บริหารจัดการได้

          น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีความเคลื่อนไหว การยื่นฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ตนเองไม่ได้เร่งรัดให้ดำเนินการเป็นกรณีพิเศษ แต่เป็นกระบวนการตามขั้นตอนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนที่มีการระบุว่า ผู้ต้องหาต้องได้รับโทษก่อน ถึงจะยื่นถวายฎีกาได้นั้น เห็นว่าต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปศึกษารายละเอียดก่อน แล้วค่อยนำมาพิจารณา

          ส่วนกรณีที่ นายถวิล เปลี่ยนศรี เตรียมฟ้องศาลปกครอง หากว่าการโยกย้ายให้ออกจากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ไม่ได้รับความเป็นธรรม ว่า ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแล สมช. ไปพิจารณา เพราะตนเองมีภารกิจที่ต้องทำจำนวนมาก ทั้งนี้ระบุว่า การโยกย้าย นายถวิล ไม่ใช่เพราะ นายถวิล มีความผิด แต่ทั้งหมดเป็นเรื่องของงานที่ต้องการความช่วยเหลือ

          อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม กรณีการต่อสู่คดีในศาลปกครอง หาก นายถวิล ยื่นฟ้องร้อง

          นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ ได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ดูแลประชาชนที่บ้านเรือนเสียหาย ให้อยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว และถุงยังชีพก็มีเพียงพอ ขาดแต่เพียงเครื่องผลิตน้ำดื่มและสุขา ซึ่งจะให้ส่วนกลางดำเนินการ ขณะที่การแก้ไขปัญหาระยะยาวในแบบบูรณาการ โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และชลประทานดูแลในรายละเอียด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาในเรื่องงบประมาณที่มีอยู่จำกัดที่ 1,000 ล้านบาท เพราะจะบริหารจัดการ และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในแต่ละกระทรวง

          ทั้งนี้มั่นใจว่า หลังการประชุมร่วมกับ 37 หน่วยงาน จะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเฉพาะหน้า ที่เกี่ยวกับอุทกภัยได้ ส่วนโครงการเก่า ๆ ที่ยังไม่ได้รับการอนุมัตินั้น ก็จะดึงเรื่องมาแก้ปัญหาให้กับประชาชน ทั้งนี้ยอมรับว่า การแก้ไขปัญหาให้น้ำลดลงนั้น ไม่สามารถทำได้ทันที เพราะปริมาณน้ำจากแม่น้ำน่าน และแม่น้ำยม ขณะนี้ยังไม่ลดลง ซึ่งโดยเบื้องต้น จะต้องแก้ปัญหาด้วยการสูบน้ำ และลอกคูคลอง เดินหน้าแก้ปัญหาระยะยาว อย่างไรก็ตามภายหลังน้ำลด ตนเองจะลงพื้นที่ทันที



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลชี้ไม่เคยมีฎีกาอภัยโทษ ทั้งที่ยังไม่รับโทษ อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2554 เวลา 16:07:39 30,115 อ่าน
TOP