x close

อ่างทอง-อยุธยา ท่วมหนัก! กระทบหลายร้อยครัวเรือน



จ.อ่างทอง



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการครอบครัวข่าว 3

          วิกฤติหนัก! ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง กว่า 400 ครัวเรือน ถูกน้ำท่วมมานานกว่า 1 เดือนแล้ว คาดท่วมยาวถึงสิ้นปี ด้านอยุธยา น้ำทะลักเข้าท่วมตลาดเสนา เกิดโรคน้ำกัดเท้าระบาดไปทั่ว

          จากการรายงานสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุด ที่ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ อยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ผู้คนกว่า 400 ครัวเรือนทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำถูกน้ำท่วมมานานกว่า 1 เดือนแล้ว และคาดว่าจะต้องถูกท่วมอย่างนี้ไปจนถึงสิ้นปี เนื่องจากภายในสิ้นเดือนนี้เขื่อนเจ้าพระยาจะระบายน้ำมากขึ้น ตามทิศทางของปริมาณน้ำเหนือเขื่อนจากจังหวัดนครสวรรค์

          และในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ระดับน้ำก็เริ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะเมื่อคืนนี้ น้ำสูงขึ้นมาอีกประมาณ 10 เซนติเมตร ทั้งนี้เนื่องจากพื้นที่บริเวณ ต.โผงเผง รับปริมาณน้ำไหลผ่านได้ไม่เกิน 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเท่านั้น แต่สองวันที่ผ่านมามีปริมาณน้ำไหลผ่านท้ายเขื่อนจากพระยาถึง 2,376 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่สูงกว่า 2 เมตร

          ส่วนการแก้ไขปัญหาด้วยบริหารจัดการน้ำและการระบายน้ำนั้น ทางชลประทานระบุว่า จะพยายามผันน้ำเหนือเขื่อนออกไปยังทุ่งฝั่งตะวันออก ผ่านทางจังหวัดสุพรรณบุรี ออกสมุทรสาคร สมุทรปราการ ไปยังอ่าวไทย เพื่อลดปริมาณน้ำที่จะไหลลงมาจังหวัดท้ายเขื่อน นอกจากนี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งมือเตรียมความพร้อมรับมือล่วงหน้า หมู่บ้านที่ยังไม่ถูกน้ำท่วมก็เร่งเสริมแนวป้องกันด้วยกระสอบทราย ส่วนพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมแล้วก็เน้นการช่วยเหลือในด้านสาธารณูปโภค



จ.พระนครศรีอยุธยา


จ.พระนครศรีอยุธยา


จ.พระนครศรีอยุธยา


จ.พระนครศรีอยุธยา



          ด้าน จ.พระนครศรีอยุธยา สถานการณ์น้ำที่ท่วมสูงได้ส่งผลให้ตลาดเสนากลายเป็นเมืองบาดาลจมใต้น้ำ สำนักงานเทศบาลเสนา ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาสร้างสะพานไม้ชั่วคราวไว้เป็นทางเดินรอบตลาดเพื่อให้สามารถเดินเข้าออกตลาดได้ อีกทั้ง น้ำที่ไหลบ่าเข้าท่วมตลาดเสนาได้พัดพากองขยะไหลมารวมกัน ส่งผลให้น้ำเริ่มเน่าเสียในจุดที่น้ำนิ่ง และกลายเป็นสาเหตุให้เกิดโรคน้ำกัดเท้าระบาดไปทั่วบริเวณ

          รายงานระบุว่า ที่โรงเรียนประสาทวิทย์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในตลาดเสนา ได้ถูกน้ำท่วมสูงในเส้นทางเข้าออกโรงเรียน ทำให้รถยนต์ไม่สามารถวิ่งเข้าออกได้ ทางโรงเรียนจึงต้องประกาศปิดเรียนเป็นเวลา 8 วัน ตั้งแต่วันที่ 2-9 กันยายน เพื่อรอดูสถานการณ์น้ำจะเป็นอย่างไร ถ้ายังไม่ลดลงอาจจะต้องประกาศหยุดยาว

          นอกจากนี้ พื้นที่ ม.6 ต.บ้านใหญ่ อ.ผักไห่ ยังมีบ้านเรือนประชาชนกว่า 200 หลังคาเรือน ซึ่งถูกน้ำจากแม่น้ำน้อยไหลเข้าท่วมในพื้นที่มานานเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ่างทอง-อยุธยา ท่วมหนัก! กระทบหลายร้อยครัวเรือน อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2554 เวลา 10:06:55 6,561 อ่าน
TOP