x close

Google ฉลองวันเกิด 65 ปี เฟรดดี้ เมอร์คูรี





เฟรดดี้ เมอร์คูรี





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Google.comcollider.comkaraoke-lyrics.net

          Google.com วันนี้ มีอะไรเพลิน ๆ มาให้เราได้ชมกันอีกแล้ว คราวนี้มาในรูปแบบของวิดีโอออนกูเกิ้ล ที่ทางกูเกิ้ลได้จัดทำมิวสิควิดีโอการ์ตูนประกอบเพลง Don't Stop Me Now ของ เฟรดดี้ เมอร์คูรี นักร้องฮาร์ดร็อกชื่อดัง มาไว้ในดูเดิ้ล เนื่องในโอกาสครบรอบ 65 ปี ของนักร้องฮาร์ดร็อคคนนี้ กระปุกดอทคอมวันนี้เลยไม่พลาดจะหยิบยกเรื่องราวของชายผู้เป็นที่มาของดูเดิ้ลในกูเกิ้ลวันนี้มาฝากกันค่ะ

          เฟรดดี้ เมอร์คูรี เป็นทั้งนักร้อง นักแต่งเพลง นักกีต้าร์ และนักเปียโน ชาวอังกฤษ-อินเดีย ผู้ร่วมก่อตั้งวงร็อควง ควีน ที่โด่งดังในแถบประเทศตะวันตกในช่วง 30-40 ปีก่อน ซึ่งหากพูดถึงชื่อ เฟรดดี้ เมอร์คูรี แล้ว หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้จักกันมากนัก แต่ถ้าหากบอกว่าเขานี่แหละเป็นต้นฉบับของเพลง "We Are the Champions" ที่คุ้นหูคนทั้งโลกมาถึงทุกวันนี้แล้ว ก็คงจะถึงบางอ้อกันไปตาม ๆ กัน

          เฟรดดี้ เมอร์คูรี มีชื่อจริง ๆ ว่า ฟารุค บัลซารา เกิดเมื่อวันที่ 5 กันยายน 1946 ในวัยเด็กใช้ชีวิตอยู่ในประเทศอินเดียกับครอบครัว โดยมีความสนใจในเปียโนและเรียนเปียโนตั้งแต่อายุได้ 7 ขวบ และถูกส่งไปเรียนที่โรงเรียนเซนต์ปีเตอร์ ในมุมไบ เมื่ออายุได้ 8 ขวบ ขณะเล่าเรียนอยู่นั้นเขาก็ได้ศึกษาและฝึกเล่นดนตรีไปด้วย จนอายุได้ 12 ปี เขาก็ก่อตั้งวงดนตรีขึ้นมา และกลายเป็นที่ชื่นชอบในโรงเรียนเป็นอย่างมาก 

          จนเมื่อเฟรดดี้อายุได้ 17 ปี ครอบครัวก็ย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่เมืองมิดเดิ้ลเส็กซ์ ของอังกฤษ และเขาได้จบการศึกษาระดับอนุปริญญาด้านการออกแบบกราฟฟิกที่นี่ และเมื่อปี 1970 ขณะที่เขาอายุได้ 24 ปี ก็ก่อตั้งวง Smile ร่วมกับ มือกีต้าร์ "ไบรอัน เมย์" และมือกลอง "โรเจอร์ เทย์เลอร์" ก่อนจะพบว่าชื่อวงไปซ้ำกับวงอื่น และในขณะนั้นก็มีสมาชิกใหม่เพิ่มมาอีกคนคือ จอน ดีคอน เฟรดดี้จึงเปลี่ยนชื่อวงใหม่เป็นวง "Queen" โดยมีความหมายโดยนัยเกี่ยวกับเกย์หรือชายรักชาย ซึ่งก็สื่อถึงความเป็นตัวของเขาเองนั่นแหละ


เฟรดดี้ เมอร์คูรี



          จากนั้นมา เขาก็เป็นที่รู้จักโด่งดังในฐานะนักดนตรีฮาร์ดร็อค ป๊อป แกลมร็อค ซึ่งเมื่อไหร่ที่เขาแสดงคอนเสิร์ต ก็เปลี่ยนบรรยากาศให้เต็มไปด้วยความสนุกสนาน เร้าใจทุกครั้ง โดยเฉพาะเวลาที่เขาร้องเพลง "We will rock you" ร่วมกับเพลง "We are the champion" แล้ว ยิ่งเป็นที่ชื่นชอบเพราะปลุกใจผู้ชมเป็นอย่างมาก และนอกจากจะเป็นนักร้องนักดนตรีแล้ว เขายังเป็นนักแต่งเพลงที่สร้างสรรค์เพลงอันโด่งดังมาแล้วหลายเพลง อาทิ "Bohemian Rhapsody", "Killer Queen", "Somebody to Love", "Don't Stop Me Now", "Crazy Little Thing Called Love" รวมถึงเพลง "We are the champion" ด้วย

          แต่แล้วในปี 1987 ขณะที่เฟรดดี้มีอายุ 41 ปี เขาก็ติดเชื้อ HIV แต่ยังไม่เปิดเผยกับสาธารณะ จนเมื่อปี 1991 ที่เขาเริ่มป่วยหนัก ก็ได้มีการเปิดเผยว่าเฟรดดี้ติดเชื้อ HIV จนทำให้แฟนเพลงถึงกับช็อค และหลังจากเปิดเผยเรื่องนี้ให้คนรู้เพียงไม่กี่วัน เฟรดดี้ก็เสียชีวิตจากภาวะหลอดลมใหญ่และปอดอักเสบจากการติดเชื้อ HIV ที่บ้านของตัวเองในลอนดอน ซึ่งข่าวการเสียชีวิตของเขาก็กลายเป็นข่าวใหญ่ที่กินพื้นที่หน้าหนังสือพิมพ์หลายฉบับไปกว่าครึ่งหน้าในช่วงนั้น ท่ามกลางความเสียใจของบรรดาแฟนเพลงที่นักร้องที่เขารักไม่สามารถมาจัดคอนเสิร์ตสุดมันส์ได้อีกแล้ว

          จนวันนี้ 20 ปีให้หลัง นับจากวันที่เขาเสียชีวิต ดูเหมือนว่าชื่อของเขาจะไม่ลบเลือนไปจากวงการดนตรีเลยแม้แต่น้อย เพลงของเขายังคงถูกนำมาร้องใหม่อยู่ครั้งแล้วครั้งเล่า ภาพขณะแสดงคอนเสิร์ตของเขายังหาชมได้มากมายในยูทูบ และเพลงหลายเพลงก็ยังคงเป็นเพลงที่คุ้นหูคนทั่วโลกมาจนถึงทุกวันนี้





ภาพคอนเสิร์ต วง Queen - We Will Rock You and We Are The Champion (Live)




ภาพคอนเสิร์ต วง Queen - We are the champions (Live)






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google ฉลองวันเกิด 65 ปี เฟรดดี้ เมอร์คูรี อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2554 เวลา 18:02:20 10,601 อ่าน
TOP