x close

รัฐไม่เคลียร์ลอยตัว LPG-NGV ทำรถใช้ก๊าซหดกว่าครึ่ง



ราคาน้ำมัน



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สมาคมรถใช้ก๊าซชี้รัฐไม่เคลียร์นโยบายลอยตัวก๊าซแอลพีจี เอ็นจีวี ทำยอดรถติดก๊าซเดือน ก.ค.ฮวบ 20% เชื่อสิ้นปีหายกว่าครึ่ง หากรัฐไม่แจง

          นายแม่สาย ประภาสะวัต กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็ม เอส แฟคทอรี่ จำกัด ในฐานะนายกสมาคมผู้ติดตั้งอุปกรณ์ใช้ก๊าซสำหรับยานยนต์ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเล็งประกาศนโยบายลอยตัวก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือแอลพีจี และก๊าซธรรมชาติอัด หรือเอ็นจีวี ทั้งภาคขนส่งและครัวเรือน ว่า ทางสมาคมไม่คัดค้านกับนโยบายนี้ แต่ขอให้รัฐบาลประกาศให้ชัดเจนว่า จะมีการปรับขึ้นราคาก๊าซเมื่อใด อัตราเท่าใด และมีรูปแบบการปรับขึ้นราคาอย่างไร เพื่อไม่ให้ผู้ใช้ก๊าซวิตกกังวลว่า จะต้องใช้ก๊าซราคาแพง

          นายแม่สาย กล่าวต่ออีกว่า หากมาตรการดังกล่าวประกาศใช้เมื่อไหร่ นั่นย่อมส่งผลกระทบต่อธุรกิจติดตั้งอุปกรณ์ใช้ก๊าซอย่างแน่นอน ดังจะเห็นได้จากช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ในช่วงที่ราคาน้ำมันพุ่งสูง มีลูกค้านำรถยนต์เข้ามาติดตั้งก๊าซเพิ่มกว่า 100% แต่เมื่อถึงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จำนวนลูกค้าลดลงถึง 20% จากช่วงครึ่งปีแรก และหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลัง จำนวนลูกค้าที่ติดตั้งก๊าซแอลพีจีจะลดลงกว่า 50% แต่อย่างไรก็ตาม แม้รายได้จะลดลงไปกว่า 50% แต่ในภาพรวมแล้วถือว่าธุรกิจไม่กระทบมากนัก เพราะในช่วงครึ่งปีแรก ธุรกิจโตไปแล้วกว่า 100% ซึ่งน่าจะทำให้รายได้ในช่วงสิ้นปีอยู่ที่ 4.5 พันล้านบาท

          สำหรับทางออกของปัญหาดังกล่าวนั้น นายกสมาคมผู้ติดตั้งอุปกรณ์ใช้ก๊าซสำหรับยานยนต์ ระบุว่า ต้องเร่งให้ความรู้เรื่องการติดตั้งก๊าซเอ็นจีวีกับสมาชิกให้มากขึ้น เพื่อรองรับนโยบายของรัฐบาลที่เตรียมจะขยายปั๊มก๊าซเอ็นจีวีให้มากขึ้น ซึ่งนโยบายดังกล่าวไม่ได้ทำให้ผู้ประกอบการต้องรับภาระเพิ่มขึ้น เพราะต้นทุนของธุรกิจไม่ต่างกันมากนัก เพียงแค่เปลี่ยนอุปกรณ์และเทคนิคการติดตั้งเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ตนยังมองว่า ก๊าซแอลพีจี หรือเอ็นจีวี ก็ยังเป็นพลังงานทางเลือกให้ประชาชนอยู่ดี เพราะแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกอาจจะยังสูงขึ้นต่อเนื่อง




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐไม่เคลียร์ลอยตัว LPG-NGV ทำรถใช้ก๊าซหดกว่าครึ่ง อัปเดตล่าสุด 5 กันยายน 2554 เวลา 16:14:09 19,942 อ่าน
TOP