x close

รองผู้ว่าฯ ยันเหตุจลาจลเรือนจำ ไม่เกี่ยวเรื่องศาสนา









เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3


           รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ชี้แจงสาเหตุก่อจลาจลในเรือนจำ เหตุผู้ต้องขังขัดแย้งและทะเลาะกันเอง ไม่เกี่ยวกับเรื่องศาสนา หรือการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่เรือนจำ ขณะที่ผู้ต้องหาบาดเจ็บสาหัสเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเป็น 2 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย

           หลังจากที่เกิดเหตุจลาจลในเรือนจำกลางปัตตานี ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามควบคุมสถานการณ์แล้ว แต่เนื่องจากนักโทษมีจำนวนมากจึงควบคุมไม่ได้ เหตุการณ์จึงบานปลายจนมีผู้บาดเจ็บ 1 รายและเสียชีวิต 2 รายนั้น

           ล่าสุด นายเสรี ศรีหะไตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้ออกมาชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า สาเหตุดังกล่าวมาจากการทะเลาะวิวาทระหว่างกลุ่มนักโทษที่ขัดแย้งกันเอง ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการกระทำของเจ้าหน้าที่ และเข้าใจว่านักโทษคงจะมีความกดดันกันเอง ส่วนสาเหตุของผู้เสียชีวิตนั้นเนื่องจากวิ่งหนีการถูกทำร้ายขึ้นไปบนที่สูงและตกลงมากระแทกพื้นเอง

           นอกจากนี้ สาเหตุดังกล่าวก็ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องของศาสนาเช่นกัน แต่สำหรับข้อเรียกร้องให้เปลี่ยนเจ้าหน้าที่เป็นชาวมุสลิมนั้นอยู่ในระหว่างเจรจา ซึ่งโดยหลักการแล้วเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่เป็นคนไทยพุทธ ซึ่งเป็นเรื่องปกติทุกคนต้องทำตามหน้าที่ อย่างไรก็ตาม หากมีส่วนไหนที่ปฏิบัติกับนักโทษมุสลิมที่ไม่ถูกต้อง ตนก็ได้ประสานไปยังคณะกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานี มาคุยกับนักโทษเพื่อหาข้อชัดเจน ส่วนกลุ่มนักโทษที่ก่อเหตุมาจากเรือนจำนราธิวาสและยะลานั้น ทางเรือนจำได้ควบคุมอย่างเข้มงวดแล้ว

           และสำหรับบทลงโทษกับผู้ที่ก่อเหตุวุ่นวาย ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปหาหลักฐานให้ชัดเจนว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุ และจะดำเนินการตามกฎหมายและตามระเบียบของเรือนจำต่อไป


[5 กันยายน] คุกปัตตานีป่วน! นักโทษก่อจลาจล ตายแล้ว 1











          นักโทษเรือนจำปัตตานีก่อเหตุจลาจล ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย บาดเจ็บอีก 2 เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

          เมื่อวันที่ 5 กันยายน เวลาประมาณ 11.00 น. ที่เรือนจำกลาง จ.ปัตตานี รับแจ้งเหตุผู้ต้องขังในเรือนจำ ได้ก่อเหตุจลาจล ทางเจ้าหน้าที่เรือนจำ เจ้าหน้าที่ตำตรวจ และทหาร เร่งไปยังจุดเกิดเหตุเพื่อควบคุมสถานการณ์

          โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้น ขณะที่นักโทษในเรือนจำกลางปัตตานีกำลังยืนเข้าแถวเคารพธงชาติ ได้มีกลุ่มนักโทษจำนวนกว่า 40 คน รุมทำร้ายนักโทษชั้นดีที่เจ้าหน้าที่เรือนจำได้แต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่เรือนจำกว่า 5 คน จนต้องวิ่งหนีกระเจิงขึ้นไปยังหลังคาเรือนนอน แต่เกิดพลัดตกจากหลังคาเรือนนอน อาการสาหัส 3 คน จากนั้นนักโทษได้รุมทำร้ายซ้ำจนเสียชีวิต 1 คน นอกจากนี้นักโทษที่ก่อเหตุได้บังคับให้เจ้าหน้าที่เรือนจำไปปล่อยนักโทษที่มาจากจังหวัดนราธิวาสและยะลา ให้เข้าร่วมกับกลุ่มผู้ก่อเหตุอีกด้วย

          สำหรับเหตุการณ์ภายในเรือนจำล่าสุด กลุ่มนักโทษได้แบ่งเป็น 2 พวก โดยมีกลุ่มนักโทษที่ไม่เข้าร่วมก่อเหตุ ซึ่งอยู่แดนนอกมีเจ้าหน้าที่คอยควบคุมดูแล ส่วนนักโทษแดนในที่เข้าข่ายร่วมกันก่อเหตุจลาจล คาดว่ามีกว่า 800 คน จากนักโทษในเรือนจำทั้งหมดกว่า 1,200 คน ซึ่งนักโทษบางรายใช้ผ้าปิดหน้าปิดตาถือไม้เดินไปเดินมารอบ ๆ กำแพงด้านในเรือนจำ เจ้าหน้าที่ยังได้รับรายงานว่ากลุ่มนักโทษได้ทุบกำแพงด้านทิศตะวันตก คาดว่าจะเตรียมหลบหนี ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เสริมกำลังจากโรงพักต่าง ๆ เพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์

          ทางด้าน นายอาวุธ สุวรรณโณ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งว่ามีนักโทษในเรือนจำก่อหวอดทะเลาะวิวาทกันเป็นกลุ่มใหญ่ จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เรือนจำ พร้อมแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำตรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองพร้อมชุดปราบจลาจล กว่า 300 นาย เข้ามายังที่เกิดเหตุเพื่อควบคุมสถานการณ์ แต่เนื่องจากภายในเรือนจำมีผู้ก่อเหตุเป็นจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปภายในเรือนจำได้ มีเพียงเจ้าหน้าที่ของเรือนจำบางส่วนเฝ้าดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

          ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น. มีรายงานเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว โดยทางผู้ต้องขังได้ยื่นข้อเรียกร้อง เบื้องต้น 7 ข้อ คือ

          1.เจ้าหน้าที่อย่ากำหนดกฏระเบียบที่ตรึงเครียดมากเกินไป
          2. ย้ายผู้รับผิดชอบห้องครัว โดยขอให้ผู้ต้องขังชาวมุสลิมเข้าไปทำงานแทน
          3.ขอให้เปลี่ยนผู้ช่วยเจ้าหน้าที่เรือนจำที่มีหน้าที่ตรวจสิ่งของต่าง ๆ โดยให้เป็นผู้ต้องขังชาวไทยมุสลิม
          4.ขอเปลี่ยนระบบกองงาน และกองกลาง
          5.ขอเปลี่ยนผู้คุมกองงาน
          6.ให้ย้ายผู้ช่วยจนท.เรือนจำที่เป็นชาวไทยพุทธที่สร้างปัญหาไปอยู่เรือนจำอื่น
          7.ห้ามโยกย้ายผู้ที่ก่อเหตุชุมนุมวันนี้

          อย่างไรก็ตาม สำหรับผลการเจรจายังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด ซึ่งทางทีมงานจะเกาะติดและรายงานข่าวให้ได้รับทราบกันต่อไป

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รองผู้ว่าฯ ยันเหตุจลาจลเรือนจำ ไม่เกี่ยวเรื่องศาสนา อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2554 เวลา 08:19:35 17,364 อ่าน
TOP