x close

สธ.พบเชื้อซัลโมเนลลาในเนื้อหมูที่สระแก้ว







สธ.พบเชื้อซัลโมเนลลาในเนื้อหมูที่สระแก้ว (ไอเอ็นเอ็น)


          ชาวบ้านเขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว กินหมู ท้องร่วงทั้งหมู่บ้าน ตาย 1 ราย ผลตรวจสอบ พบ เชื้อซัลโมเนลลา เจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ช่วยเหลือ

          ที่บริเวณห้องประชุมโรงพยาบาลเขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว น.พ.อดิสร ศรีสุริยสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเขาฉกรรจ์ เป็นประธานในที่ประชุมผลการสอบสวนโรค ที่ประชาชนกินหมู มีอาการปวดท้อง ท้องร่วง และเสียชีวิต กล่าวว่า จากผลการตรวจหาเชื้อกรณีที่กินหมูเสียชีวิต จากการส่งตรวจ 10 ราย พบเชื้อซัลโมเนลล่า (Salmonella) จำนวน 7 ราย ปกติแล้ว เชื้อตัวนี้ไม่ติดในคน แต่พอติดเชื้อไปแล้วก็จะทำให้เกิดโรคท้องร่วง และติดเชื้อในกระแสเลือดได้ ปัญหาคือ คนป่วยมีภูมิต้านทานต่ำ การกินอาหารวัตถุดิบผิดวิธี กินเนื้อสัตว์ที่ป่วยตาย กินเนื้อสัตว์ผ่านกรรมวิธีที่ไม่ถูกต้อง การชำแหละไม่ผ่านการทำความสะอาดแล้วมากิน ก็มีความเสียงสูงที่จะติดเชื้อ ขอให้ประชาชนรวมทั้งผู้ประกอบการทุกท่านทำตามหลักเกณฑ์ และทำตามกฎหมาย ถ้าสัตว์ตายห้ามนำปรุงอาหารรับประทาน ให้นำไปทำลาย หรือกับฝังดิน กินเนื้อต่าง ๆ ต้องทำให้สุกอย่างเดียว

          นายสมเกียรติ ทองเล็ก หัวหน้างานระบาดวิทยาสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า เนื่องจากการสอบถามชาวบ้านในการกินเนื้อหมูกันทั้งหมู่บ้าน มีการชำแหระแจกจ่ายกันไปทั่ว หมูมีการชำแระแยกเป็น 4 ส่วน โดยส่วนใหญ่รับประทานหมูจากงานศพ จึงเกิดอาการประมาณ 42 ราย จากนี้ไป เราจะนำทีมลงควบคุมโรค และให้ความรู้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการ เพื่อไม่เกิดปัญหาขึ้นมาอีกเป็นครั้งที่ 2

          นายศวีรพงศ์ เกยูรธำมรงค์ สัตวแพทย์ชำนาญงาน รักษาราชการแทนปศุสัตว์อำเภอเขาฉกรรจ์ กล่าวว่า เบื้องต้น ทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว ร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบ และแจ้งเตือนผู้นำชุมชนเพื่อให้ทราบข้อมูลการระบาดของโรค พร้อมไปฉีดยาฆ่าเชื้อบริเวณที่หมูตาย







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ.พบเชื้อซัลโมเนลลาในเนื้อหมูที่สระแก้ว อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2554 เวลา 16:42:08 3,734 อ่าน
TOP