x close

เฉลิม หาช่อง ขอศาลฎีการื้อคดีที่ดินรัชดาฯ


เฉลิม อยู่บำรุง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          เฉลิม เตรียมงัด พ.ร.บ.การรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ พ.ศ. 2526 ขอศาลวินิจฉัยคดีซื้อที่ดินรัชดาฯ ใหม่ เหตุศาลระบุการซื้อขายเป็นโมฆะ แต่กลับตัดสินจำคุกทักษิณ ซัดฝ่ายค้านอย่าเพิ่งโวย เพราะศาลอาจจะรับหรือไม่รับคำร้องก็ได้

          วานนี้ (9 กันยายน) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมจะขอให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัยคดีซื้อที่ดินรัชดาฯ ของคุณหญิงพจมานใหม่ว่า คดีดังกล่าวควรรื้อฟื้นใหม่จริง เพราะเรื่องเกิดขึ้นจากคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ที่ไปซื้อที่ดินจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเมือง และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้เซ็นยินยอมในฐานะสามีตามทะเบียนสมรส แต่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญระบุไว้ว่า ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐไปทำสัญญาซื้อขายกับรัฐบาลหรือรัฐวิสาหกิจ ซึ่งจริง ๆ แล้ว ยังไม่มีความชัดเจนเลยว่า กองทุนฟื้นฟูฯ เป็นรัฐวิสาหกิจหรือไม่ และเมื่อสอบถามไปยังธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้รับคำยืนยันว่า สามารถซื้อได้

          ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นได้เกิดการรัฐประหารขึ้น จนมีการหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาสอบสวน แล้วตัดสินว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ที่ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐทำสัญญาซื้อขาย จนเรื่องไปถึงศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง องค์คณะประชุมใหญ่มี 9 คน ซึ่งมี 5 คนเห็นว่าผิด และอีก 4 คนเห็นว่าไม่ผิด แต่ในคำตัดสินไม่มีการบอกถึงการทุจริตตามที่พรรคประชาธิปัตย์พยายามพูด มีแต่ผิดกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ และศาลแพ่งได้ตัดสินว่า สัญญาซื้อขายที่คุณหญิงพจมานทำสัญญาซื้อขายกับกองทุนฟื้นฟูฯ เป็นโมฆะ ทุกอย่างไม่เกิดขึ้นก็กลับมาที่เดิม ทำให้คุณหญิงพจมานต้องคืนที่ดินให้กองทุนฟื้นฟูฯ ส่วนกองทุนฟื้นฟูฯ ก็ต้องคืนเงินคุณหญิงพจมาน

          รองนายกฯ ยังกล่าวต่อด้วยว่า เมื่อมีการตัดสินว่าสัญญาฉบับนี้เป็นโมฆะตั้งแต่ต้น แสดงว่ากระบวนการซื้อขายยังไม่ได้เกิดขึ้น แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับถูกพิพากษาจำคุก 2 ปี สาเหตุจากการซื้อขายที่ดินดังกล่าว จะทำอย่างไร อย่างไรก็ตาม ใน พ.ร.บ.การรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ พ.ศ. 2526 ระบุว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบสามารถขอรื้อฟื้นคดีอาญาได้ แต่ศาลจะพิจารณาว่าจะรับคำร้องขอหรือไม่

          "การขอรื้อฟื้นคดีศาลอาจจะไม่รับก็ได้ หรืออาจจะรับไว้พิจารณา แต่ถ้ายืนยันเหมือนเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลงก็จบ ผมอธิบายละเอียดสุดแล้ว ฝ่ายค้านจะมาพูดทำไม จะมายื่นกระทู้สดถามตนทำไม เพราะไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฉลิม หาช่อง ขอศาลฎีการื้อคดีที่ดินรัชดาฯ อัปเดตล่าสุด 10 กันยายน 2554 เวลา 10:10:35 13,381 อ่าน
TOP