x close

นักวิทย์อังกฤษคิดค้น บอลลูนยักษ์ หวังลดโลกร้อน










เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก youtube.com โพสต์โดย Sheilaaliens , dvice.com

          ทีมนักวิทยาศาสตร์อังกฤษ นำโดย ด็อกเตอร์แม็ท วัตสัน จากมหาวิทยาลัยบริสตอล กำลังทดสอบกระบวนการจีโอเอ็นจิเนียริ่ง (Geoenjineering) หรือ วิศวกรรมดาวเคราะห์โดยการปล่อยบอลลูนซึ่งสามารถปลดปล่อยอนุภาคซัลเฟตออกมาอันจะทำหน้าที่เสมือนกระจกช่วยสะท้อนความร้อนจากแสงอาทิตย์ อันจะช่วยให้โลกเย็นลงได้

          ตามรายงานจากเว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ ระบุว่า แนวคิดบอลลูนลดโลกร้อนนี้อาศัยหลักการเดียวกับเมื่อภูเขาไฟระเบิดซึ่งปลดปล่อยฝุ่นละอองและกลุ่มควันออกมาจำนวนมาก ทำให้แสงอาทิตย์ไม่สามารถส่องผ่านมายังโลกและสะท้อนกลับไปสู่อวกาศ ตัวอย่างปรากฏการณ์เช่นนี้ที่เกิดขึ้นแล้ว เช่น กรณีภูเขาไฟ "พินาตูโบ" (Pinatubo) ในฟิลิปินส์ ที่เกิดการระเบิดเมื่อปี 2534 ฝุ่นละอองและอนุภาคเคมีต่าง ๆ รวมทั้งอนุภาพซัลเฟตที่มันปลดปล่อยออกมาทำให้อุณภูมิโดยเฉลี่ยของโลกลดลงครึ่งองศาเซลเซียสทีมนักวิทยาศสาตร์จึงหวังอาศัยหลักการนี้ในการกอบกู้โลกจากภาวะโลกร้อนที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นอย่างมากในปัจจุบัน

          โดยทีมนักทดลองได้ออกแบบบอลลูนลดโลกร้อน เป็นบอลลูนยักษ์ขนาดเท่ากับสนามฟุตบอล ความยาว 660 ฟุต หรือประมาณ 200 เมตร พร้อมติดตั้งเครื่องปล่อยอนุภาคซัลเฟตไว้ข้างใต้ ซึ่งจะปล่อยอนุภาคเคมีออกมาในรูปของละอองน้ำสู่ชั้นบรรยากาศสตราโตสเฟียร์ โดยบอลลูนลดโลกร้อนขนาดยักษ์นี้จะถูกโยงไว้กับเรือกลางทะเล ทั้งนี้คาดการณ์ว่าด้วยกลไกการทำงานเช่นนี้ของบอลลูนลดโลกร้อน 10 ลูก จะช่วยลดอุณหภูมิโดยเฉลี่ยของโลกลงได้ 2 องศาเซลเซียส ภายใน 2 ปี

          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางทีมผู้ทดลองกำลังอยู่ในช่วงการสร้างบอลลูนต้นแบบ ซึ่งย่อขนาดลงเหลือราว 62 ฟุต (ราว 18 เมตร) และจะปล่อยขึ้นสู่ฟากฟ้าจากเมืองนอร์ทโฟล์ก ทางตะวันออกของอังกฤษ ในเดือนหน้านี้ เพื่อเป็นการทดสอบว่าจะสามารถใช้ระบบท่อสูบธรรมดาในการปล่อยละอองน้ำที่มีอนุภาคซัลเฟตได้หรือไม่โดยโครงการบอลลูนยักษ์ลดโลกร้อนนี้ เป็นโครงการระยะ 3 ปี ซึ่งได้รับเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาลอังกฤษ 1.2 ล้านปอนด์ หรือราว 75,024,000 บาท

          อย่างไรก็ดี แนวคิดนี้ก็ได้รับการท้วงติงจากกลุ่มนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมว่า ผลข้างเคียงของการทดลองจะรบกวนชั้นโอโซนของโลกซึ่งช่วยดูดซับรังสียูวีจากดวงอาทิตย์ด้วย แต่กระนั้นทาง ด็อกเตอร์แม็ท วัตสัน ผู้นำทีมการทดลอง ก็กล่าวว่า เขาไม่ได้บอกว่ามันเป็นวิธีที่ดี เพียงแต่ต้องการทดสอบความเป็นไปได้เท่านั้น









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์อังกฤษคิดค้น บอลลูนยักษ์ หวังลดโลกร้อน อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2554 เวลา 17:29:07 7,998 อ่าน
TOP