x close

กต.กัมพูชา แถลงปัดข่าวปล่อยตัว วีระ-ราตรี


กัมพูชา



กต.กัมพูชา แถลงปัดข่าวปล่อยตัว วีระ-ราตรี (ไอเอ็นเอ็น)


          กัมพูชา ปัดข่าวปล่อยตัว "วีระ-ราตรี" ยืนยัน ต้องติดคุกก่อน 2 ใน 3 จากนั้นค่อยพิจารณาเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ

          กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาได้ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 14 กันยายน 2554 ตอบโต้การรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น ฉบับวันที่ 14 กันยายน 2554 ที่รายงานว่า รัฐบาลกัมพูชากำลังหาทางขอพระราชทานอภัยโทษ ให้กับนายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ สองผู้ต้องหาชาวไทยที่ถูกดำเนินคดีจารกรรม และถูกจำคุกในเรือนจำกลางกรุงพนมเปญ

          โดยกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า การรายงานข่าวดังกล่าว ไม่เป็นความจริง และไม่มีหลักฐานยืนยันใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าคดีความของผู้ต้องหาทั้งสอง จะได้รับการดำเนินการตามกฎหมายของกัมพูชา และผู้ต้องหาทั้งสองรายต้องได้รับโทษอย่างน้อย 2 ใน 3 ก่อนที่จะมีสิทธิ์ขอรับพระราชทานอภัยโทษ



[14 กันยายน] ก.ต่างประเทศ เผยเขมรจ่อปล่อย วีระ-ราตรี


ครอบครัว สมความคิด หวังทักษิณช่วย วีระ

นายวีระ สมความคิด


กต.เผยเขมรจ่อปล่อยวีระราตรียังไม่ระบุวัน (ไอเอ็นเอ็น)


          เลขาฯ รมว.กต. รับ ได้รับรายงานการเตรียมปล่อยตัว "วีระ - ราตรี" ของกัมพูชาจริง แต่ยังไม่ยืนยันว่าวันไหน คาดนายกฯ ไปเยือน หารืออีกครั้งชัดเจน ด้านน้องชายวีระบอก ดีใจได้รู้ข่าวจากสื่อ รอความชัดเจนก่อนจะเดินทางไปรับตัวได้วันไหน

          นายนาวิน บุญเสรฐ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยเกี่ยวกับกระแสข่าวว่า ทางการกัมพูชาเตรียมปล่อยตัวนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ 2 คนไทยที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำเพรย์ซอว์ว่า ได้รับรายงานว่ามีเรื่องดังกล่าว แต่เรื่องของกำหนดการว่าเป็นวันไหนนั้นยังไม่ชัดเจน ขึ้นอยู่กับขั้นตอนต่าง ๆ ของทางกัมพูชา แต่คาดว่าในการเดินทางไปเยือนกรุงพนมเปญในวันพรุ่งนี้ของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ น่าจะมีการหารือเรื่องดังกล่าวเพื่อเป็นการเร่งรัดให้มีการปล่อยตัวเร็วขึ้น

          ทั้งนี้ นายนาวินกล่าวทิ้งท้ายว่า กระทรวงจะพยายามเร่งรัดประสานงานให้มีการปล่อยตัวโดยเร็วที่สุด ไม่แบ่งแยกว่าเป็นสีใดด้วย

          ด้านนายปรีชา สมความคิด น้องชายของนายวีระ เปิดเผยว่า รู้ข่าวดังกล่าวจากการรายงานของสื่อเช่นกัน แต่ยังไม่มีการติดต่อประสานงานจากเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศหรือภาครัฐ เกี่ยวกับความชัดเจนเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ยอมรับว่าดีใจกับข่าวนี้ และทางครอบครัวกำลังรอความชัดเจนจากข่าวดังกล่าวจากรัฐบาลว่าจริงหรือไม่ และจะสามารถร่วมเดินทางไปรับตัวพี่ชายได้หรือไม่

          ทั้งนี้ สำหรับนายวีระและน.ส.ราตรีนั้น ถูกทางการกัมพูชาจับตัวไปเมื่อปลายเดือนธันวาคมปีก่อน และถูกตั้งข้อหาจารกรรมข้อมูลทางทหาร ก่อนถูกตัดสินจำคุก ถูกคุมตัวที่ประเทศกัมพูชา นานร่วม 9 เดือนแล้ว








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กต.กัมพูชา แถลงปัดข่าวปล่อยตัว วีระ-ราตรี อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2557 เวลา 17:14:10 10,905 อ่าน
TOP