x close

สุเทพ ปัดคุยผลประโยชน์ทางทะเลกับ ฮุนเซน



สุเทพ เทือกสุบรรณ

สุเทพ เทือกสุบรรณ

สมเด็จฮุนเซน

สมเด็จฮุนเซน




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม

          สุเทพ ปัดหอบเอกสารถกลับผลประโยชน์ทางทะเลกับฮุนเซน รับเคยไปบ้านฮุนเซนจริง แต่ไปเพื่อเจรจาการแลกเปลี่ยนนักโทษ 

          จากกรณีที่สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวในพิธีมอบปริญญาบัตรแก่นักศึกษากัมพูชา ว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เคยหอบเอกสารเดินทางมาเจรจาลับเพื่อแบ่งผลประโยชน์น้ำมันในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลที่บริเวณอ่าวไทยถึง 3 ครั้ง ล่าสุด นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวแล้ว

          โดยเมื่อวานนี้ (14 กันยายน) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเคยเดินทางไปพบสมเด็จฮุนเซนที่บ้านจริง แต่ไปเพื่อพูดคุยเรื่องการแลกเปลี่ยนนักโทษ จนทำให้นักโทษคนไทยมุสลิมได้รับการปล่อยตัว 2 คน สำหรับการเจรจาเรื่องการพัฒนาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลนั้น ตนไม่ได้หารือเรื่องดังกล่าว เพราะสมเด็จฮุนเซนได้มอบหมายให้ นายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เป็นผู้เจรจาหารือกับตน และขอยืนยันว่า การเดินทางไปพบสมเด็จฮุนเซนครั้งนั้น ไม่ได้หอบเอกสารพิเศษอะไรไป เป็นเพียงเอกสารที่รู้อยู่ในคณะกรรมการที่กระทรวงต่างประเทศ ไม่มีอะไรที่เป็นเรื่องลับ

          อดีตรองนายกฯ กล่าวต่อว่า ตนได้เรียนกับสมเด็จฮุนเซน และนายซก อาน แล้วว่า ทางไทยยินดีให้ความร่วมมือ เพื่อให้กระบวนการเจรจาสำเร็จเสร็จสิ้น พร้อมอธิบายถึงมาตรา 190 ให้รับฟัง แต่เมื่อพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง ท่าทีของผู้นำกัมพูชาก็ต้องเปลี่ยนไป ซึ่งตนเข้าใจดี แต่สมเด็จฮุนเซนควรจะทำเพียงแค่ปกป้องชื่อเสียงของประเทศ ไม่ควรมาโจมตีตน เพราะเท่ากับว่าสมเด็จฮุนเซนเข้ามายุ่งกับการเมืองภายในประเทศไทยมากเกินไป และตนก็ต้องการให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาเป็นไปด้วยดี ไม่อยากทะเลาะกับสมเด็จฮุนเซน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ ปัดคุยผลประโยชน์ทางทะเลกับ ฮุนเซน อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2554 เวลา 15:39:58 3,657 อ่าน
TOP