x close

ดร.โกร่ง แนะไทยปรับตัว รับมือเศรษฐกิจโลก


ดร.วีรพงษ์ รามางกูร



ดร.โกร่ง แนะไทยปรับตัวรับมือศก.โลก (ไอเอ็นเอ็น)

          "วีรพงษ์ รามางกูร" มองเศรษฐกิจสหรัฐฯ และยุโรป ชะลอตัวช่วงยาว แนะประเทศไทยปรับตัวการค้ารอรับกลุ่ม ประเทศเกิดใหม่ อัด แบงค์ชาติ ขึ้นดอกเบี้ยไม่แก้ปัญหาเงินเฟ้อ ชี้ เหตุเงินเฟ้อเร่งตัวจากราคาพลังงาน


          นายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกในขณะนี้ เชื่อว่าจะยังคงมีปัญหา เนื่องจากในทวีปสหรัฐฯ และยุโรป เศรษฐกิจยังคงชะลอตัวไปอีกหลายปี เนื่องจากทั้ง 2 ทวีปนั้น มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ และยังไม่มีการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด ทำให้เวลาการแก้ไขปัญหา ต้องใช้ระยะเวลานาน

          อย่างไรก็ตาม จากปัญหาของทั้ง 2 ทวีปนี้ เชื่อว่าจะทำให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวชะลอลง แต่ไม่ถึงขั้นติดลบ เนื่องจากเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศใหม่ อาทิ จีน อินโดนีเซีย บราซิล และรัสเซีย ยังคงมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในขณะนี้มองว่า ประเทศไทยควรใช้โอกาสนี้ในการปรับตัว ทั้งด้านการค้าและการลงทุน เพื่อรองรับประเทศที่เกิดใหม่

          นายวีรพงษ์ ยังเปิดเผยด้วยว่า ภาวะเงินเฟ้อในประเทศปรับตัวสูงขึ้นในปัจจุบัน เกิดจากราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งไม่ได้เกิดจากอุปสงค์ส่วนเกินในประเทศ หากทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ก็เชื่อว่าจะไม่เกิดผล และจะทำให้เงินทุนไหลเข้าเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงเป็นภาระต่อต้นทุนภาคเอกชน ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น จนเป็นแรงกดดันให้อัตราเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นไปอีก

          อย่างไรก็ตามในขณะนี้ ทาง ธปท. ควรมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการลงทุนมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบัน เงินฝากในระบบมีมากกว่าเงินที่ใช้ในการลงทุน

          ด้าน นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า อยากให้ทาง ธปท. ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายกระจายรายได้ของรัฐบาลให้กับประชาชน เพราะหากปรับขึ้นไปนั้น อาจเป็นภาระเพิ่มให้กับผู้ประกอบการ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดร.โกร่ง แนะไทยปรับตัว รับมือเศรษฐกิจโลก อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2554 เวลา 15:43:40 3,014 อ่าน
TOP