x close

เขมรตีข่าว ฮุนเซน แนะ ยิ่งลักษณ์ ทำ MOU 44





ยิ่งลักษณ์ ฮุนเซน




เขมรตีข่าวฮุนเซนแนะยิ่งลักษณ์ทำMOU44 (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์

          สมเด็จฮุนเซน แนะ นายกฯไทย รับผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซีย ปรับกำลังแทนถอนทหาร ย้ำ พท. 4.6 ตร.กม. เป็นของเขมร ชี้ ควรเคารพคำตัดสินศาลโลก ปี 2504

          เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ สำนักข่าวที่ตามความเคลื่อนไหวเรื่องไทย-กัมพูชา อย่างเข้มข้นมาตลอด รายงานข่าว การเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ซึ่ง สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และ บุน รานี ภริยา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูง ให้การต้อนรับที่ ตึกวิมานสันติภาพ ทำเนียบรัฐบาล และมีการหารือนานร่วม 2 ช.ม. และหลังจากหารือ นายฮอร์ นัมฮง รองนายกฯกัมพูชา และนายเขียว กันหะริด รัฐมนตรีข้อมูลข่าวสาร ในฐานะโฆษกรัฐบาล ได้แถลงผลการหารือ ซึ่ง 2 ฝ่าย เห็นชอบฟื้นความสัมพันธ์พื้นที่ชายแดนการท่องเที่ยว และในด้านอื่น ๆ โดยในด้านการค้านั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เสนอให้มีการจัดงานแสดงสินค้าไทย-กัมพูชา ขึ้นอีกครั้ง ซึ่งผู้นำกัมพูชา ให้การตอบรับ โดยที่การแสดงสินค้าที่ประเทศกัมพูชาดังกล่าว ในโอกาสเดียวกัน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ยกประเด็นของ 2 คนไทย ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำของกัมพูชา คือ นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ขึ้นหารือ โดย นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา กล่าวตอบว่า รัฐบาลกัมพูชา กำลังตรวจดูเรื่องนี้ และรัฐบาลอาจจะเสนอไปยังกษัตริย์กัมพูชา เพื่อขอลดหย่อนผ่อนโทษเป็นคราว ๆ แล้วจะพิจารณาต่อไปอีก รัฐบาลต้องเคารพกฎหมายและคำตัดสินของศาล กล่าวคือ กฎหมายกัมพูชา ต้องให้ได้รับโทษ 2 ใน 3 ของคำตัดสินก่อน จึงจะเสนอขอให้กษัตริย์อภัยโทษได้

          สำหรับ ประเด็นเขตแดน สมเด็จฮุนเซน แจ้งกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าควรจะให้กองทัพของ 2 ฝ่าย ได้พบหารือกัน รักษาบรรยากาศความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพให้ดี โดยควรใช้คำว่า ปรับกำลังทหาร และจำเป็นที่จะต้องให้มีผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซีย ก้าวต่อไปที่ศาลตีความ คือ เราต้องเคารพตามคำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ปี 2504

          นอกจากนี้ ฮุน เซน ได้แจ้งกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า รัฐบาลในวันนี้ก็ไม่อาจถอนทหารออกจากพื้นที่ 4.6 ตร.กม. ได้ เนื่องจาก เป็นดินแดนของกัมพูชา กัมพูชา ไม่อาจถอนทหารได้เลย ดังนั้น ปล่อยให้ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ตีความปัญหานี้ ถ้าศาลโลกตีความว่า ดินแดนนี้ เป็นของไทย กัมพูชาก็จะให้ไทย ดังนั้น เรารักษาให้เป็นพื้นที่ปลอดทหารไปจนถึงวันที่ ศาลโลก ตีความคำตัดสิน ปี 2504 ประเด็นพื้นที่อ้างสิทธิ์ทับซ้อนทางทะเล ผู้นำกัมพูชา กล่าวว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้มาเจรจาลับ โดยเอาแผนที่มาด้วย เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2552 

          ต่อมา ได้เจรจาลับกับ นายซก อาน รองนายกรัฐมนตรี ที่ ฮ่องกง และคุนหมิง เราได้รับข่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ยกเลิก MOU 44 ไปแล้ว แต่ในทางตรงกันข้าม เราได้รับบันทึกการทูตจากสถานทูตไทย ตั้งคณะกรรมการเพื่อเจรจาและแก้ปัญหาพื้นที่อ้างสิทธิ์ทับซ้อน

          ฮุน เซน เสนอว่า ตอนนี้ เราเจรจาเปิดเผยระหว่างรัฐบาลทั้ง 2 เพื่อแก้ปัญหาพื้นที่อ้างสิทธิ์ทับซ้อนในทะเล โดยนำ MOU 44 กลับมาใช้ใหม่ พร้อมกับมาตรการอื่นที่มีอยู่ ฮุน เซน ได้เสนอ กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อีกว่า ควรให้จังหวัดที่อยู่ติดชายแดน ได้พบหารือกันเพื่อแก้ปัญหาที่มีอยู่ตามแนวชายแดน ซึ่งอาจจะให้มีการประชุมร่วมของรัฐมนตรีมหาดไทยในพื้นที่ชายแดน เจ้าหน้าที่ 2 ฝ่าย ปฏิบัติงานร่วมกัน เพื่อแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ การลักลอบนำยาเสพติดข้ามแดน พร้อมกันนั้น ฮุน เซน ได้เสนอขอให้มีการเปิดด่านพรมแดนแห่งใหม่เพิ่มเติม โฆษกรัฐบาลกัมพูชา กล่าวอีกว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เห็นชอบกับคำกล่าวของ ฮุน เซน ที่ว่า ไทยกับกัมพูชา ต้องปฏิบัติตามศาลโลกในการถอนทหาร และเคารพต่อบทบาทของอินโดนีเซีย



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เขมรตีข่าว ฮุนเซน แนะ ยิ่งลักษณ์ ทำ MOU 44 อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2554 เวลา 16:07:14 27,666 อ่าน
TOP