x close

รถต้นแบบสุดเจ๋ง ในงานแฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2011



concept cars


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ข้อมูลจาก AFP: Relax News 


          ขอหลีกหนีกระแสข่าวการลดภาษีรถคันแรกของประเทศไทยเรา ไปชมเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับแวดวงยานยนตร์ทั่วโลกที่ ณ ขณะนี้ กำลังมีงานจัดแสดงรถยนต์ครั้งใหญ่ของโลกอย่าง "แฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2011" (IAA 2011) ที่เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 - 25 กันยายนนี้

          โดยไฮไลท์ของงานที่เหล่าบรรดากูรูรถยนต์ต่างให้ความสนใจและจับตามองมากเป็นพิเศษ ก็คงหนีไม่พ้นการเปิดตัวคอนเซ็ปต์คาร์ใหม่ ๆ ของค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ทั่วโลกที่เตรียมความพร้อมและคอนเซ็ปต์ดี ๆ เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางนวัตกรรมด้านการผลิต การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของโลก มานำเสนอผู้บริโภคให้ได้เลือกสรรค์กันอย่างคับคั่ง

          ด้วยเหตุนี้เอง เราจึงขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับคอนเซ็ปต์คาร์ของค่ายต่าง ๆ กันว่า จะมีค่ายไหนที่เปิดตัวได้น่าสนใจบ้าง และแต่ละรุ่นจะตอบโจทย์การใช้งานในอนาคตได้อย่างไร... เอ้า อย่ารอช้า ตามมาดูกันเล้ยยย

1. Audi A2

Audi A2

          เริ่มต้นกันที่ค่ายรถยนต์เมืองเบียร์อย่าง "Audi" ที่งานนี้พวกเขาได้เปิดตัว "A2" ตัวใหม่ ซึ่งเป็นรถแฮทช์แบ็ค (Hatchback) 5 ประตูขนาดเล็กที่เหมาะสำหรับคนเมือง กับขุมพลังที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว อีกทั้งยังมีดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยวที่หรูหราและสวยงามอยู่ไม่น้อย อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจของ A2 ตัวนี้คือการขยายตัวรถให้มีความยาวกว่า 3.8 เมตร เพื่อให้มีพื้นที่ใช้สอยมากยิ่งขึ้น แถมด้วยตัวถังที่ผลิตจากอะลูมิเนียมและคาร์บอนไฟเบอร์ ทำให้รถมีน้ำหนักเพียงแค่ 1,149 กิโลกรัมเท่านั้น

2. BMW i3 และ i8

BMW i3 และ i8


          ตามมาติด ๆ กับค่ายยักษ์ใหญ่ "BMW" ที่พร้อมเปิดตัวอีโคคาร์ (Eco Car) ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกับตระกูล "i" ที่งานนี้มาพร้อมทีเดียวถึง 2 รุ่นใหม่ ๆ นั่นก็คือ "i3" และ "i8" ในส่วนของ i3 นั้น เป็นรถพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก ซึ่งทำงานด้วยระบบ "Plug-In Hybrid" ซึ่งการชาร์จไฟให้เต็มความจุ สามารถทำได้ภายในเวลา 6 ชั่วโมง และจะวิ่งได้ไกลสุดที่ระยะ 120 - 160 กิโลเมตร นอกจากนั้นแล้ว ตัวถังยังทำมาจากพลาสติกเสริมคาร์บอนไฟเบอร์ (CFRP) ที่ให้ความแข็งแรงเทียบเท่าเหล็กกล้าแต่มีน้ำหนักเบากว่าถึง 50% เลยทีเดียว

          ขณะที่ i8 นั้น เป็นรถไฮบริดแบบครอบครัว สร้างบนพื้นฐานเทคโนโลยีแบบเดียวกับ i3 แยกระบบการทำงานเป็น 2 ระบบ ทั้งเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร 3 สูบ 1.5 ลิตร 220 แรงม้า และแบตเตอร์รี่แบบลิเธียมไอออน (Lithium-Ion) สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ในเวลาแค่ 5 วินาทีเท่านั้น นอกจากนี้ถ้าเทียบกันกับรถไฮบริดของค่ายอื่น ๆ แล้ว i8 ตัวนี้ยังมีอัตราสิ้นเปลืองที่ประหยัดกว่ามาก ๆ เพราะมีอัตราสิ้นเปลืองเพียงแค่ 3 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตรเท่านั้น

3. Citroen Tubik

Citroen Tubik

          เปลี่ยนจากรถบ้านทั่ว ๆ ไปมาดูรถตู้อเนกประสงค์ของเมืองน้ำหอมกันบ้าง มาคราวนี้ทาง Citroen ได้ส่ง "Tubik" รถตู้แห่งอนาคตขนาด 9 ที่นั่งที่ผสมผสานความเป็นรถตู้กับรถประจำทางให้เข้ากันซะเลย ซึ่งนั่นทำให้ภายในห้องโดยสารนั้น มีความกว้างขวางเพื่อตอบสนองให้การเดินทางมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

4. Ford Evos

Ford Evos

          อีโวสตัวนี้ ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงโฉมหน้าใหม่ของรถยนต์ฟอร์ด ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูทันสมัย โฉบเฉี่ยว และหรูหรา มีองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดคือ การขยับกระจังหน้ารูปสี่เหลี่ยมคางหมู ซึ่งเป็นที่คุ้นตาอยู่แล้วในรถฟอร์ดรุ่นปัจจุบัน ให้มาอยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้นคือบริเวณด้านหน้ารถ ในส่วนของหลังคาด้านหลัง ก็ดีไซน์ให้ลู่ลงในสไตล์ "ฟาสต์แบค" (Fastback) และระบบไฟของรถจากด้านหน้าไปยังด้านหลังที่มีรูปทรงเป็นรูปหยดน้ำ ซึ่งมีประสิทธิภาพต่อสมรรถนะและการต้านแรงลมในการขับขี่

5. Jaguar C-X16

Jaguar C-X16

          สำหรับ C-X16 คันนี้ เป็นรถยนต์สปอร์ตคูเป้ไฮบริด 2 ที่นั่ง พร้อมด้วยเครื่องยนต์เบนซิน V6 กระบอกสูบ 3.0 ลิตร ระบบเกียร์เป็นแบบอัตโนมัติ 8 สปีด สามารถเร่งความเร็วจากจุดหยุดนิ่งไป ยังความเร็วที่ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลา 4.3 วินาที และจะไปได้ด้วยความเร็วสูงสุด 297 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และถ้าหากเครื่องยนต์เบนซินไม่ทำงานล่ะก็ ด้วยความเป็นไฮบริดนี้จะทำให้เจ้า C-X16 คันนี้ สามารถวิ่งได้ไกลถึง 80 กิโมตรต่อชั่วโมงด้วยการใช้พลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้าล้วน ๆ

6. Opel One Euro

Opel One Euro

          ข้ามฟากไปดูคอนเซ็ปต์คาร์จาก "Opel" กันบ้าง ในงานนี้เราจะได้เห็น "One Euro" อีโคคาร์ 2 ที่นั่งกับฟังค์ชั่นการใช้งานแบบ "Plug-In Hybrid" ที่สามารถเดินทางได้ไกลกว่า 100 กิโลเมตรแบบสบาย ๆ ภาพใต้ประจุไฟฟ้าที่ชาร์ตแบบเต็มที่ ทั้งนี้เจ้า One Euro คันนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มขับรถเป็นครั้งแรก ๆ เช่น เหล่าบรรดาวัยรุ่นทั้งหลาย เนื่องจากตัวรถมีรูปทรงและสมรรถนะด้านความเร็วที่ง่ายต่อการควบคุม ซึ่งจะเป็นประโยชน์มาก ๆ ต่อการขับขี่ของคนที่เพิ่งจะหัดขับรถ

7. Peugeot HX1

Peugeot HX1

          มาต่อกันที่ "HX1" ของ "Peugeot" ซึ่งเป็นไฮบริดคาร์อเนกประสงค์ MPV ขนาด 6 ที่นั่ง ใช้ประตูข้างด้านหลังเปิดแบบสไลด์ มาพร้อมระบบขับเคลื่อนดีเซล-ไฟฟ้า มีเครื่องยนต์ดีเซล HDi 2.2 ลิตร ขนาด 201 แรงม้า ขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้ามีขนาด 95 แรงม้า ให้กำลังสูงสุดของรถอยู่ที่ 296 แรงม้า มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 3.2 ลิตร/100 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีการเน้นดีไซน์ให้มีความสปอร์ตมากยิ่งขึ้น ด้วยสปอยเลอร์และสเกิร์ตข้างบริเวณส่วนบนของประตูท้ายรถ ซึ่งช่วยในการต้านแรงลมขณะขับขี่ได้อย่างดีทีเดียว นอกจากนี้ยังเป็นที่เชื่อกันว่า HX1 นี้จะเป็นรถต้นแบบเพื่อใช้ในการพัฒนา รถ MPV รุ่นใหม่ ๆ ของ Peugeot ในอนาคตต่อไปอีกด้วย

8. Smart Forvision

Smart Forvision

          มาดูรถเล็ก ๆ แต่อลังการงานสร้างไม่น้อยของค่าย "Smart" ที่ภูมิใจนำเสนอ "Forvision" รถไฟฟ้าต้นแบบขนาดเล็กที่มีความพิเศษเฉพาะตัวด้วยล้อที่ทำจากพลาสติกพิเศษที่มีความคงทน เสถียร และน้ำหนักเบากว่าล้ออัลลอยทั่วไปถึง 3 กิโลกรัม ขณะที่ภายในห้องโดยสาร พวกเขาเลือกใช้โฟมที่มาพร้อมระบบทำความอุ่นดีไซน์พิเศษมาใช้เป็นเบาะนั่ง แถมยังใช้ฟิล์มติดกระจกที่ช่วยกักเก็บอุณหภูมิภายในได้อย่างดีมาก ๆ เลยด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในส่วนของสมรรถนะต่าง ๆ ยังไม่มีรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติมให้ทราบ เนื่องจากในคราวนี้ ทาง Smart ต้องการที่จะนำเสนอเทคโนโลยีการผลิตใหม่ ๆ เป็นหลักนั่นเอง

9. Volkswagen NILS

Volkswagen NILS

          ปิดท้ายกันที่ "NILS" ของ "Volkswagen" ค่ายรถดังสัญชาติเยอรมันที่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงคมนาคมของเยอรมนี ด้วยรูปทรงของรถพลังงานไฟฟ้าแบบ 100 % เต็มที่ สวยสะดุดตาแบบที่นั่งเดียว แต่เพียบพร้อมไปด้วยเนื้อที่ในการใช้สอยและความคล่องตัว อีกทั้งยังเป็นรถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย NILS คันนี้มีตัวถังที่ทำมาจากอะลูมิเนียม เปิดประตูขึ้นแบบปีกนก ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 15 กิโลวัตต์  มีอัตราเร่งจาก 0 - 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยเวลาที่ต่ำกว่า 11 วินาที ส่วนเวลาในการชาร์ตพลังงานจากไฟฟ้าขนาด 230 โวลต์ ใช้เพียงแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รถต้นแบบสุดเจ๋ง ในงานแฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2011 อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2554 เวลา 17:49:40 21,309 อ่าน
TOP