x close

พลังงานเล็งกู้ 2 หมื่นล้านอุ้มน้ำมัน เผยกองทุนติดลบ

น้ำมัน ราคาน้ำมัน



พลังงานเล็งกู้ 2 หมื่นล้าน อุ้มน้ำมัน เผยฐานะกองทุนติดลบสิ้นปีไม่มีจ่ายหนี้ (ไทยโพสต์)

         พลังงานแย้ม กองทุนน้ำมันฯ เล็งกู้เงิน 20,000 ล้านบาทเตรียมอุดหนุนราคาน้ำมัน หลังฐานะกองทุนน้ำมันฯ ล่าสุดเหลือ 616ล้านบาท หักลบรายจ่ายแล้วอยู่ได้ไม่เกิน 6 วัน แถมรัฐบาลยังมีแนวโน้มจะตรึงราคาพลังงานต่อตามภาษีสรรพสามิตดีเซล

         แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) ซึ่งมีนายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธาน อยู่ระหว่างการวางแผนกู้เงินวงเงิน 20,000 ล้านบาท ตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่อนุมัติไว้ เพื่อเตรียมพร้อมไว้สำหรับเพิ่มสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หลังมีแนวโน้มว่ารัฐบาลจะตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล ก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) และก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ต่อไปอีก เนื่องจากล่าสุดรัฐบาลได้ยืดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลไปถึงสิ้นปี 2554 รวมทั้งบัตรเครดิตพลังงานที่จะออกมาเพื่อช่วยอุดหนุนราคาพลังงานยังไม่เสร็จ

         "สบพ.ต้องเร่งวางแผนกู้เงินก่อนเดือน ธ.ค.นี้ เพราะฐานะกองทุนน้ำมันฯตอนนี้แทบไม่มีเงินไหลเข้าเลย ซึ่งพอถึงเดือน ธ.ค.ที่ครบกำหนดจ่ายหนี้ที่ค้างไว้ก็จะทำให้กองทุนน้ำมันอยู่ในฐานะติดลบทันที ดังนั้นจึงต้องมีการเตรียมก๊อก 2 รองรับไว้ก่อน" แหล่งข่าวกล่าว

         ทั้งนี้ ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2554 มีเงินสดในบัญชีอยู่ 16,778 ล้านบาท แต่มีภาระหนี้ต่าง ๆ ที่ค้างจ่ายอยู่จำนวน 16,162 ล้านบาท เมื่อหักลบกันแล้วจะทำให้กองทุนน้ำมันฯ มีเงินสุทธิอยู่ที่ 616 ล้านบาท แต่ปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ มีสภาพคล่องติดลบวันละ 110 ล้านบาท หรือเดือนละ 3,303 ล้านบาท ซึ่งเท่ากับว่าเงินสุทธิที่เหลืออยู่จะสามารถใช้ได้อีกเพียงแค่ 6 วันเท่านั้น

         แหล่งข่าวกล่าวว่า หลังจากที่ สบพ.กู้เงินจำนวน 20,000 ล้านบาท แล้ว รัฐบาลยังไม่มีการปรับขึ้นโครงสร้างราคาพลังงาน วงเงินที่กู้มานั้นจะใช้ได้ไม่เกิน 6-7 เดือนก็ต้องหมดเช่นกัน เพราะปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ มีรายได้จากการเก็บเงินแก๊สโซฮอล์ 95 เข้ากองทุนน้ำมันฯ เพียงวันละ 9.32 ล้านบาท และรายได้จากการเก็บก๊าซแอลพีจีภาคอุตสาหกรรมวันละ 15.30 ล้านบาท โดยในส่วนของก๊าซแอลพีจี ภาคอุตสาหกรรม ไตรมาสที่ 2 อีก 3 บาทต่อกิโลกรัม ก็ไม่ได้ทำให้รายได้กองทุนน้ำมันฯ เพิ่มขึ้นมาก เพราะผู้ประกอบการเปลี่ยนไปใช้ก๊าซแอลพีจีถังขนาด 48 กิโลกรัมแทน เนื่องจากได้รับการยกเว้นให้ใช้ในราคาครัวเรือนได้

         "รัฐบาลควรเร่งให้มีการปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบ ทั้งเอ็นจีวี แอลพีจีและราคาน้ำมันโดยเร็วที่สุด ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นภาระของกองทุนน้ำมันฯ รวมทั้งต้องดูสภาพเศรษฐกิจในช่วงนั้นด้วย เพราะรัฐบาลชุดนี้เน้นที่การกระตุ้นเศรษฐกิจให้โต จึงตัดสินใจยืดภาษีสรรพสามิตดีเซลออกไปอีก เพื่อรอให้เศรษฐกิจมีการเคลื่อนไหวก่อน แต่ก็หวังว่าราคาน้ำมันช่วงปลายปีจะไม่กลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีก เพราะไม่เช่นนั้นก็ไม่รู้ว่าจะหาเงินจากที่ไหนมาอุดหนุนอีก" แหล่งข่าวกล่าว

         อย่างไรก็ตาม เห็นว่าหากจะมีการปรับโครงสร้างราคาพลังงานให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ก็ควรจะถอดภาระออกให้หมดทั้งภาษีสรรพสามิตน้ำมัน กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และกองทุนเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน แต่เชื่อว่าคงทำได้ยาก โดยเฉพาะการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันที่กระทรวงการคลังคงไม่ยอมง่ายๆ เพราะเป็นรายได้หลักของประเทศ

         สำหรับสถานะราคาน้ำมัน ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ก.ย.54 พบว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสที่ตลาดนิวยอร์ก ส่งมอบเดือน ต.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 0.49 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ปิดที่ 89.40 ดอลลาร์สหรัฐ  ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ที่ตลาดลอนดอน ส่งมอบเดือน ต.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 2.94 ดอลลาร์สหรัฐ ปิดที่ 115.34 ดอลลาร์สหรัฐ

         ส่วนส่งมอบเดือน พ.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 2.65 ดอลลาร์สหรัฐ  มาปิดที่ 112.30 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปัจจัยหลักมาจากการที่ธนาคารกลางยุโรปตัดสินใจที่จะจับมือกับธนาคารกลางสหรัฐฯ ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น และ ธนาคารแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์ ในการปล่อยเงินกู้สกุลดอลลาร์สหรัฐ ระยะเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือน ต.ค.ถึงธ.ค. ให้แก่ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ในยุโรป เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในการดำเนินงานตลอดช่วงปลายปี และลดแรงกดดันให้กับตลาดเงินภายใต้ภาวะปัญหาหนี้ยุโรปที่รุมเร้าอยู่ในขณะนี้




ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พลังงานเล็งกู้ 2 หมื่นล้านอุ้มน้ำมัน เผยกองทุนติดลบ อัปเดตล่าสุด 19 กันยายน 2554 เวลา 08:11:35 13,126 อ่าน
TOP