x close

สุรพงษ์จวกเละ! รัฐบาลมาร์คขัดคำสั่งถอนทหารของศาลโลก


 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สุรพงษ์ เผยรัฐบาลเร่งดำเนินการกรณีถอนทหารพ้นพื้นที่พิพาท พร้อมทั้งจวกรัฐบาลชุดก่อนไม่ทำอะไรเลย

          เมื่อวันที่ 20 กันยายน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินงานของรัฐบาลกรณีศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ออกคำสั่งเรื่องมาตรการชั่วคราวกรณีความขัดแย้งพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหารว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก ได้มอบหมายให้ตนไปศึกษาในสิ่งที่ศาลโลกสั่งให้ไทยดำเนินการ ซึ่งตนได้เรียกประชุมไปแล้ว 2 ครั้ง และรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบว่าการต่อสู้คดีในศาลโลก จะยังใช้ทีมทนายความชุดเดิมที่รัฐบาลชุดที่แล้วตั้งขึ้นเพื่อให้มีความต่อเนื่อง

          นายสุรพงษ์ ยังกล่าวต่อไปด้วยว่า ตนยังได้ประชุมร่วมกับกระทรวงกลาโหมแล้วได้ข้อสรุปว่าจะนำเรื่องเข้าสู่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยเร็วที่สุด แล้วจึงจะส่งเรื่องสู่ที่ประชุมครม.อีกครั้ง และตนคิดว่าอาจต้องนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 เพราะศาลโลกจะตีความเรื่องพื้นที่อ้างสิทธิ์ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นเรื่องที่ศาลโลกไม่เคยตัดสินมาก่อน

          นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ยังตอบโต้กรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านกล่าวหาว่ารัฐบาลไม่ได้ดำเนินการอะไร หลังจากศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ออกคำสั่งดังกล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ตามที่ถูกกล่าวหา แต่รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์กลับเป็นผู้ที่ไม่ดำเนินการอะไรเลยตั้งแต่ศาลโลกมีคำสั่ง ก่อนหน้านี้ก็ไม่ทำอะไร มัวแต่ไปทะเลาะกับเขมรร่วม 2 ปี จนเกิดปัญหามาตรการชั่วคราวออกมา ถ้าท่านเข้าใจเรื่องการบริหารและการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีแต่ต้น ปัญหาก็จะไม่บานปลายมาถึงทุกวันนี้

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุรพงษ์จวกเละ! รัฐบาลมาร์คขัดคำสั่งถอนทหารของศาลโลก อัปเดตล่าสุด 21 กันยายน 2554 เวลา 13:35:33 6,518 อ่าน
TOP