x close

เผยชีวิตสาวน้อยจีนหัวใจแกร่ง ใฝ่เรียนแม้ฐานะยากจน



เผยชีวิตสาวน้อยจีนหัวใจแกร่ง ใฝ่เรียนแม้ฐานะยากจน

เผยชีวิตสาวน้อยจีนหัวใจแกร่ง ใฝ่เรียนแม้ฐานะยากจน

เผยชีวิตสาวน้อยจีนหัวใจแกร่ง ใฝ่เรียนแม้ฐานะยากจน



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก tianjinwe.com

          ชีวิตที่ค่อนข้างลำบากยากไร้อย่างเลือกไม่ได้ของใครหลาย ๆ คน อาจทำให้พวกเขาเหล่านั้นถึงกับท้อแท้สิ้นหวังกับชีวิต ไม่มีเรี่ยวแรงและกำลังใจที่จะเดินต่อ แต่หากสักครั้ง ถ้าคนเรามีความฝันและมุ่งมั่นที่จะพาชีวิตตัวเองเดินไปสู่จุดหมายแล้ว ดูเหมือนว่าความฝันนั้นจะกลายเป็นสิ่งที่ผลักดันให้เรามีชีวิตต่อไปในแต่ละวัน ฝ่าฟันความยากลำบากไปได้อย่างแข็งกล้า

          เช่นเดียวกับ หลี่ เฉิงฉวิน เด็กสาววัย 14 ปี จากมณฑลฉงชิ่งของจีนคนนี้ ที่แม้ว่าเธอจะมีชีวิตที่ลำบากกว่าเด็กในวัยเดียวกันหลายเท่า แต่เธอก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะเดินตามฝัน ด้วยความหวังว่ามันจะเป็นสิ่งที่ทำให้เธอพ้นจากความยากจนและยากลำบากอย่างที่เธอเผชิญทุกวันนี้

          หลี่ เฉิงฉวิน อาศัยอยู่ในกระต๊อบเล็ก ๆ เชิงเขา ในเมืองฉีเจียง มลฑลฉงชิ่ง โดยหลังจากที่แม่ของเธอหนีออกไปจากบ้านด้วยอาการป่วยทางจิต และพ่อของเธอก็เสียชีวิตเมื่อ 3 ปีก่อน เธอและน้องสาวก็อยู่กับลุงและยายเรื่อยมา และแน่นอนว่า ด้วยความที่เป็นผู้หญิง และยายของเธอเองก็เริ่มแก่ตัวลง ทุกวัน ทำให้ หลี่ เฉิงฉวิน ต้องดูแลบ้าน อาหารการกิน และทำงานบ้านทุก ๆ อย่าง แม้กระทั่งช่วยลุงเก็บพืชผัก เลี้ยงหมู ทำงานในเรือกสวนไร่นา ขณะที่ตัวเธอเองก็ต้องรับผิดชอบเรื่องการเรียนไปด้วย ซึ่งเธอพยายามดิ้นรนเพื่อเรียนหนังสืออย่างเต็มที่ เพราะเชื่อว่ามันจะทำให้ชีวิตของเธอเปลี่ยนไปในอนาคต โดยความฝันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเธอ ก็คือการได้เป็นนางพยาบาลในสักวัน เธอจึงตั้งใจเรียนหนังสือ ตั้งใจทำการบ้าน โดยใช้เก้าอี้ไม้และม้ายาวเล็ก ๆ เป็นโต๊ะเขียนหนังสือ ซึ่งถึงแม้มันจะค่อนข้างลำบาก แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้เธอวางสมุดและขีดเขียนอะไรได้สะดวกขึ้นบ้าง


เผยชีวิตสาวน้อยจีนหัวใจแกร่ง ใฝ่เรียนแม้ฐานะยากจน


          ทุกวันนี้ แม้ว่า หลี่ เฉิงฉวิน จะต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างลำบากกว่าเด็กสาวในวัยเดียวกัน แต่เธอก็ก้มหน้ายอมรับกับสิ่งที่เป็น แล้วทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อที่สักวันเธอจะได้เป็นอย่างที่เธอฝัน และได้ตอบแทนลุงและยายของตัวเองอย่างที่เธออยากทำ








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยชีวิตสาวน้อยจีนหัวใจแกร่ง ใฝ่เรียนแม้ฐานะยากจน อัปเดตล่าสุด 25 กันยายน 2554 เวลา 15:02:26 75,971 อ่าน
TOP