x close

เพื่อไทย ยกแฟ้ม สตง. แฉติดกล้องภาคใต้โกงจริง


กล้องวงจรปิด


          เพื่อไทยโต้สมัยทักษิณติดกล้องปลอม 5 จังหวัดใต้ ชี้รัฐบาลสุรยุทธ์จัดซื้อ ยกเอกสาร สตง. แฉติดกล้องภาคใต้โกงจริง เตรียมย้อนฟันข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ด้าน ป.ป.ช.รับสอบคดี กทม. ติดกล้อง CCTV ปลอม หาทุจริต

          วานนี้ (27 กันยายน) ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบความไม่โปร่งใส 172 โครงการที่พรรคได้รับการร้องเรียน กล่าวว่า กรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาระบุว่า รัฐบาลสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็ติดตั้งกล้องวงจรปิดปลอมใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น เมื่อไปดูรายงานการตรวจสอบของคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐก่อนหน้านี้จะพบว่า โครงการดังกล่าวจริง ๆ เริ่มอนุมัติและจัดซื้อมาตั้งแต่รัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ในวงเงิน 969,400,000 บาท 

          นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้ ทาง สตง. ก็ได้ส่งหลักฐานรายงานผลการตรวจโครงการติดตั้งกล้องทีวีวงจรปิดใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาถึงนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รมว.มหาดไทย ลงวันที่ 5 กันยายน 2554 พร้อมสำเนาการสืบสวนสอบสวน 58 แผ่น ระบุว่า การจัดซื้อจัดจ้างและติดตั้งกล้องวงจรปิดโดยวิธีพิเศษนั้น เกิดความไม่โปร่งใสในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างของบริษัทผู้รับงาน และ สตง. เห็นควรให้ดำเนินคดีอาญากับข้าราชการหลายราย รวมถึงอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทยที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อด้วย ดังนั้น ขั้นตอนต่อไป รมว.มหาดไทย จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความผิดอาญาและวินัยกับผู้กระทำผิด แม้ว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องจะเกษียณอายุราชการไปแล้วก็ยังสามารถเอาผิดได้

          ขณะที่ความคืบหน้ากรณี กทม. ติดตั้งกล้องทีวีวงจรปิดปลอมนั้น วานนี้ (27 กันยายน) ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายกล้าณรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีกรุงเทพมหานคร (กทม.) ติดตั้งกล้องวงจรปิดปลอม ว่า ทาง ป.ป.ช. มีมติรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณาตรวจสอบว่า การจัดซื้อกล้องวงจรปิดมีการทุจริตหรือไม่ รวมทั้งกล้องดังกล่าวมีราคาแพงเกินจริงหรือไม่ โดยมอบหมายให้สำนักการข่าวและกิจการพิเศษไปรวบรวมข้อเท็จจริง และเอกสารหลักฐานว่ามีบุคคลใดเกี่ยวข้องบ้าง เพื่อเสนอให้ที่ประชุม ป.ป.ช. ดำเนินการต่อไป

          ด้านนายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. ได้เข้าชี้แจงในที่ประชุมคณะอนุกรรมาธิการศึกษา และติดตามระบบเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสาร เพื่อความปลอดภัยของบ้านเมือง วุฒิสภา เมื่อวานนี้ (27 กันยายน) ว่า สาเหตุที่ กทม.ต้องติดกล้องดัมมี่ เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณการจัดซื้อในปี 2549-2550 รวมทั้งเมื่อเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 2553 ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำลายกล้องวงจรปิดไปจำนวนมาก คิดเป็นค่าเสียหายกว่า 33 ล้าน จึงต้องซื้อกล้องดัมมี่ตัวละ 1,000 บาท มาติดตั้งเพื่อป้องปรามเหตุที่จะเกิดขึ้น แต่ที่เป็นประเด็นขึ้นมา เพราะมีผู้พยายามจะโยงให้เป็นประเด็นทางการเมือง เพราะใกล้จะถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แล้ว 

          อย่างไรก็ตาม ทาง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. เตรียมส่งเรื่องนี้ให้คณะกรรมการสอบการทุจริตและประพฤติมิชอบในการบริหารราชการกรุงเทพฯ และหน่วยงานภายนอก เช่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ให้เข้ามาร่วมตรวจสอบด้วยแล้ว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย ยกแฟ้ม สตง. แฉติดกล้องภาคใต้โกงจริง อัปเดตล่าสุด 28 กันยายน 2554 เวลา 10:51:07 13,529 อ่าน
TOP