x close

เปิด 4 โครงการยักษ์กรมชลประทาน แก้ปัญหาน้ำท่วม


น้ำท่วมกรุงเทพ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์

          กรมชลฯ ลุยแก้น้ำท่วมถาวร เร่งสร้างคลองระบายน้ำใหม่ 4 โครงการยักษ์ ใช้งบฯ กว่าหมื่นล้านบาท

          เมื่อวันที่ 27 กันยายน ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการ กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานแนวพระราชดำริแก้ปัญหาน้ำท่วมเมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ทางกรมชลฯ จึงได้จัดทำแผนพัฒนาคลองระบายน้ำขนาดใหญ่ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมถาวรในพื้นที่ตั้งแต่ภาคกลางตอนล่างลงมา ได้แก่จังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี สุพรรณบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี และ กทม. ครอบคลุมพื้นที่ฝั่งตะวันออกและตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา โดยจะเริ่มในปี 2555 ซึ่งคาดว่าใช้งบประมาณกว่าหมื่นล้านบาท โดยมีอยู่ 4 โครงการ ดังนี้

          โครงการที่ 1 พื้นที่ฝั่งตะวันออกมีโครงการจะขยายก้นคลองชัยนาท-ป่าสัก ซึ่งเป็นคลองเดิมที่มีอยู่แล้วให้มีขนาดกว้างขึ้น พร้อมขุดคลองแนวใหม่ขยายเส้นทางต่อจากป่าสักเชื่อมกับคลองระพีพัฒน์ ต่อเนื่องมาถึงคลองชายทะเลแล้วลงสู่อ่าวไทย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำมากขึ้น จากเดิม 200 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เป้าหมายเพิ่มเป็น 700 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ลงทุน 10,000 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี โดยจะขอจัดสรรงบประมาณปี 2555 หากได้รับอนุมัติจะดำเนินการทันที พร้อมออกแบบและก่อสร้างไปด้วย

          โครงการที่ 2 ขุดคลองบางไทร-อ่าวไทย หรือเจ้าพระยา 2 ที่กรมเคยมีแนวเส้นทางเดิมไว้แล้ว ทั้งนี้ กรมชลประทานคาดว่าจะร่วมกับกรมทางหลวงสังกัดกระทรวงคมนาคม ศึกษาโมเดลร่วมกัน ระหว่างช่องทางระบายน้ำกับถนนวงแหวนรอบที่ 3 ตัดใหม่

          โครงการที่ 3 พื้นที่ฝั่งตะวันตก มีแนวคิดจะก่อสร้างคลองแนวใหม่ พร้อมพื้นที่รับน้ำ (ฟลัดเวย์) ซึ่งเป็นทั้งคลองระบายน้ำและกันพื้นที่บางส่วนสำหรับทำเกษตรกรรม แนวเส้นทางจะขนานกับคลองมะขามเฒ่าอู่ทอง โดยจะช่วยระบายน้ำจากจังหวัดชัยนาทแล้วอ้อมมาตามคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง สุพรรณบุรี เลาะลงมาจนถึงอ่าวไทย ระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร

          โครงการที่ 4 ขุดคลองลัดระบายน้ำเพิ่มอีก 1 แห่ง จากแม่น้ำสุพรรณบุรีถึงแม่น้ำท่าจีน เพราะแม่น้ำท่าจีนมีสภาพพื้นที่คดเคี้ยวมาก ต้องขุดคลองใหม่มาเสริมเพื่อช่วยระบายน้ำได้เร็วขึ้นจากด้านเหนือลงสู่อ่าวไทย โดยจะเริ่มโครงการในปีหน้าเช่นกัน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิด 4 โครงการยักษ์กรมชลประทาน แก้ปัญหาน้ำท่วม อัปเดตล่าสุด 28 กันยายน 2554 เวลา 15:45:45 3,998 อ่าน
TOP