x close

ชวลิต แนะรัฐไม่ต้องสร้างภาพ แก้ปัญหาน้ำท่วม

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

น้ำท่วม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก facebook Yingluck Shinawatra

           ชวลิต ซัดนายกฯ ไม่จำเป็นต้องสั่ง รมต.ลงนอนพื้นที่น้ำท่วม เพราะเป็นแค่ภาพ แต่ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา แนะศึกษาการแก้ปัญหาระยะยาวแบบบูรณาการ ผุดกระทรวงน้ำดูแลน้ำทั้งระบบ

           วานนี้ (2 ตุลาคม) พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตประธานพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแก้ปัญหาอุทกภัยของรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่า จริง ๆ แล้ว นายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องสั่งให้รัฐมนตรีลงไปนอนกับชาวบ้านผู้ประสบภัย เพราะจะได้แค่ภาพบนเรือ พอตกน้ำตกท่ากันแล้วก็รีบกลับ แต่ยังไม่เห็นเนื้องานอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย โดยเฉพาะตัวนายกรัฐมนตรีเอง ก็ไม่ควรวิ่งตามปัญหา ไม่ต้องตระเวนลงไปดูน้ำท่วมให้มากนัก เพราะในสถานการณ์อุทกภัยเช่นนี้ทุกหน่วยงานทำงานกันอยู่แล้ว ดังนั้นส่งงบประมาณลงไป แล้วให้หน่วยงานไปจัดการกันเองจะดีกว่า

           พล.อ.ชวลิต กล่าวต่อว่า ในการแก้ปัญหาอุทกภัยนี้ รัฐบาลไม่จำเป็นต้องตั้งโมเดลอะไรใหม่ ๆ ขึ้นมาอีก ขอให้รัฐบาลไปศึกษาและตั้งหลักให้ได้ว่าจะจัดการกับปัญหาอุทกภัยในระยะยาวอย่างไร รวมทั้งปัญหาเฉพาะหน้า และปัญหาระยะกลาง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในอนาคตมากกว่า เนื่องจากเมื่อเกิดอุทกภัยขึ้นในแต่ละปี ประเทศต้องสูญเสียปีละหลายแสนล้านบาท ไปกับความเสียหายที่เกิดขึ้นในภาคการเกษตร และภาคเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในปีนี้ซึ่งประชาชนได้รับความทุกข์มาก และแม้แต่กรุงเทพมหานครเองก็อาจจะป้องกันอุทกภัยเอาไว้ไม่ได้

           สำหรับวิธีการแก้ปัญหาอุทกภัยนั้น อดีตประธานพรรคเพื่อไทย แนะนำว่า รัฐบาลต้องผลักดันให้เกิดโครงการขนาดใหญ่ไว้ใช้กักเก็บน้ำ เช่น การสร้างเขื่อนในลุ่มน้ำยม แม้ว่าจะต้องใช้เงินจำนวนมาก แต่ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นที่ประเทศไทยต้องมีโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมแบบบูรณาการ เนื่องจากจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนอย่างมหาศาลให้กับประชาชนได้ รวมทั้งมอบหมายให้มีหน่วยงานหลักเข้ามาดูแลจัดการปัญหาเรื่องน้ำท่วม น้ำแล้ง กับหน่วยงานท้องถิ่น โดยอาจตั้งเป็นกระทรวงน้ำขึ้นมาดูแลปัญหาน้ำทั้งระบบแบบบูรณาการ ก็จะเกิดประโยชน์ต่อประชาชน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชวลิต แนะรัฐไม่ต้องสร้างภาพ แก้ปัญหาน้ำท่วม โพสต์เมื่อ 3 ตุลาคม 2554 เวลา 11:10:15 16,629 อ่าน
TOP