x close

โพลนักเศรษฐศาสตร์ชี้ เศรษฐกิจไทยร่วงแน่ในอีก 6 เดือน





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

 
           โพลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ เผยเศรษฐกิจไทย 3 และ 6 เดือนข้างหน้าจะแย่ลงกว่าปัจจุบัน ชี้อีก 6 เดือนข้างหน้า ดีมานด์ต่างประเทศลด
 
           กรุงเทพโพลล์ได้ทำการสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานอยู่ในหน่วยงานด้านการวิเคราะห์วิจัยเศรษฐกิจระดับชั้นนำของประเทศ 30 แห่ง จำนวน 63 คน เรื่อง "ดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจไทย 3 และ 6 เดือนข้างหน้า" ซึ่งทำการเก็บข้อมูลในวันที่ 26 - 30 กันยายนที่ผ่านมา
 
           จากผลสำรวจพบว่า นักเศรษฐศาสตร์ มองว่า ดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 47.46 ซึ่งเป็นระดับที่ลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับการสำรวจในครั้งก่อนหน้านี้ อีกทั้งดัชนีดังกล่าวยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 จากข้อมูลดังกล่าวได้สะท้อนถึงเศรษฐกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าว่าจะแย่ลงเมื่อเทียบกับปัจจุบัน
 
           ส่วนดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในอีก 6 เดือนข้างหน้า ก็ลดลงเช่นกัน โดยอยู่ในระดับ 45.14 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจ 3 เดือนข้างหน้าด้วยซ้ำ สะท้อนให้เห็นอีกว่า ในอีก 6 เดือนข้างหน้า เศรษฐกิจไทยจะทรุดลงอย่างต่อเนื่อง
 
            เมื่อพิจารณาถึงแต่ละปัจจัยที่มีผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจว่าจะออกมาในทิศทางใดในอีก 3 เดือนข้างหน้า พบว่า ค่าดัชนี 4 ใน 5 ปัจจัยอันประกอบไปด้วย การบริโภคภาคเอกชน  การลงทุนภาคเอกชน การส่งออกสินค้า และการท่องเที่ยวจากต่างประเทศ มีการปรับตัวลดลงและอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 50 โดยมีเพียงปัจจัยการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐเท่านั้นที่นักเศรษฐศาสตร์มองว่าจะปรับตัวดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับปัจจุบัน
 
            ส่วนการคาดการณ์เศรษฐกิจใน 6 เดือนข้างหน้านั้น พบว่า ปัจจัยภายในประเทศอย่างการบริโภคภาคเอกชน  การลงทุนภาคเอกชน  และการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐจะปรับตัวดีขึ้น ในขณะที่ปัจจัยภายนอกอย่างการส่งออกสินค้า  และ การท่องเที่ยวจากต่างประเทศจะแย่ลงไปอีก
 
            อย่างไรก็ดี ขณะนี้ค่าดัชนีสถานะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันยังคงอยู่ในสภาพดี โดยเห็นได้จากระดับค่าดัชนีที่ 53.92 ซึ่งกว่าสูงกว่า 50 แม้ว่าจะลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับการสำรวจครั้งก่อนหน้านี้ที่อยู่ที่ 56.94 (วัดเดือนกรกฎาคม 54) และเมื่อพิจารณาถึงแต่ละปัจจัยพบว่า  การใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐ การส่งออกสินค้า และการท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ยังคงอยู่ในสถานะที่ดี แต่ปัจจัยการบริโภคภาคเอกชน และการลงทุนภาคเอกชน กลับอยู่ในสถานะที่อ่อนแอ
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โพลนักเศรษฐศาสตร์ชี้ เศรษฐกิจไทยร่วงแน่ในอีก 6 เดือน อัปเดตล่าสุด 3 ตุลาคม 2554 เวลา 15:54:01 15,136 อ่าน
TOP