x close

เล็งรีดภาษีน้ำมันดีเซล หลังรายได้หายเกือบหมื่นล้าน/เดือน





สรรพสามิตเล็งรีดภาษีน้ำมันดีเซล เตรียมชงคลังพิจารณา เร่งทำแผนพัฒนาพลังงาน (ไทยโพสต์)


          "สรรพสามิต" เล็งขึ้นภาษีน้ำมันดีเซล หลังรายได้หายไปเดือนละเกือบหมื่นล้าน แย้มชงทางเลือก "รมช.คลัง" ในสัปดาห์หน้า ด้าน ก.พลังงานเร่งจัดทำแผนพัฒนาพลังงานแห่งชาติ 5 ปีให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้ เพื่อใช้ประกอบการทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 สนพ.รุกส่งเสริมก๊าซชีวภาพในโรงงาน จัดทำสารคดีโทรทัศน์ ชุด“สรรค์สร้างพลังงานต้นแบบ” กระตุ้นจิตสำนึก

          นางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้ข้าราชการสรรพสามิต เน้นหาช่องทางการหารายได้เพิ่มขึ้น หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการยกเว้นการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.54 ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะหารือกับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมช.คลัง ถึงแนวทางเลือกที่จะพิจารณา โดยเฉพาะในประเด็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการจัดเก็บภาษีเพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับประชาชน อย่างไรก็ตาม แนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกขณะนี้มีแนวโน้มที่ลดลง 

          “น่าจะถึงเวลาที่ต้องมาหารือร่วมกัน ว่าจะปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลกลับมาได้อย่างไร ซึ่งหากคุยกับ รมช.คลัง เห็นตรงกันแล้ว จึงจะนำแนวทางไปหารือกับนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง เพื่อพิจารณาต่อไป ซึ่งต้องรอให้ครบกำหนดเวลาที่ขยายไปก่อน เพราะหากทำก่อนคิดว่าคงเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม” นางเบญจา กล่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายได้จากการจัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลเป็นรายได้อันดับหนึ่งของกรมสรรพสามิต แต่ละปีจะมีรายได้จากการจัดถึง 150,000 ล้านบาท และหลังจากปรับลดลงไปเหลือเพียง 0.005 บาทต่อลิตร ไปถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้ ส่งผลให้การจัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลหายไปเดือนละ 9,000 ล้านบาท

          นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า สนพ.อยู่ระหว่างการจัดทำแผนพัฒนาพลังงานแห่งชาติ 5 ปี (ปี 2555-2559) เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการจัดทำยุทธศาสตร์และแนวทางการพัฒนาของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ

          “แผนพัฒนาพลังงานแห่งชาติ 5 ปี จะมีเนื้อหาครอบคลุมทั้งแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี 2011) แผนอนุรักษ์และส่งเสริมพลังงานทดแทน แผนพัฒนาพลังงานทดแทน 15 ปี รวมถึงแผนการใช้พลังงานต่างๆตั้งแต่ก๊าซธรรมชาติจนถึงน้ำมัน คาดว่าร่างแผนดังกล่าวจะเสร็จภายในปีนี้” นายสุเทพ กล่าว

          นายสุเทพกล่าวว่า กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ได้จัดเตรียมทำสารคดีโทรทัศน์ชุด “สรรค์สร้างพลังงานต้นแบบ” เพื่อเป็นตัวอย่างความสำเร็จในการดำเนินการสนับสนุนและส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน รวมถึงกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือในการอนุรักษ์พลังงาน คาดว่าจะเผยแพร่ในเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งตั้งแต่ปี 2538-2553 กองทุนฯ ได้ส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและยังลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของประเทศด้านต่างๆ คิดเป็นมูลค่าพลังงานที่ประหยัดได้ทั้งสิ้น 1.5 แสนล้านบาท

          นายสิทธิโชค วันทวิน ผู้อำนวยการสำนักนโยบายอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน สนพ.กล่าวว่า สนพ.ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมก๊าซชีวภาพสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมในช่วงปี 2551-2555 มีเป้าหมายให้ครอบคลุมโรงงานอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ 338 แห่ง โดยใช้เงินสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน วงเงินรวม 3,982.5 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะผลิตก๊าซชีวภาพได้ประมาณ 637.2 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4,950 ล้านบาทต่อปี ล่าสุด มีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการเพียง 100 ราย ใช้เงินส่งเสริมไปแล้วประมาณ 1,000 ล้านบาท



ขอขอบคุณข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เล็งรีดภาษีน้ำมันดีเซล หลังรายได้หายเกือบหมื่นล้าน/เดือน อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2554 เวลา 07:49:26 9,711 อ่าน
TOP