x close

จีนขู่สหรัฐฯ อย่าทำสงครามการค้า







จีนขู่สหรัฐอย่าทำสงครามการค้า (ไทยโพสต์)

          จีนเตือนสหรัฐ "ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง" กับร่างกฎหมายคุมอัตราแลกเปลี่ยนใหม่ ที่จะบังคับให้จีนต้องปรับเงินหยวนให้แข็งค่ามากขึ้น แถมขู่หากผ่านจะนำไปสู่ "สงครามการค้า"


          กระทรวงต่างประเทศจีนชี้ว่า กฎหมายควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนที่กำลังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาของสภาคองเกรส ขัดต่อข้อกำหนดขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) อีกทั้งการเข้าไปแทรกแซงให้เงินหยวนแข็งค่าจะทำลายความร่วมมือทางการค้า และการฟื้นฟูโครงสร้างเศรษฐกิจโลกระหว่าง 2 ประเทศ

          "แม้จะอ้างว่าทำเพื่อแก้ปัญหา 'อัตราแลกเปลี่ยนไม่สมดุล' กฎหมายฉบับนี้จะยิ่งเพิ่มปัญหาอัตราแลกเปลี่ยนมากกว่าเดิม อีกทั้งการใช้มาตรการกีดกันทางการค้าถือว่าละเมิดระเบียบของดับเบิลยูทีโอ และจะทำลายความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ จีนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งต่อนโยบายนี้" โฆษกกระทรวงต่างประเทศ  หม่าเจาซวี ระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของรัฐบาลจีนในวันอังคาร

          ในวันจันทร์ วุฒิสภาสหรัฐได้โหวตให้มีการเปิดอภิปรายกฎหมาย "ปฏิรูประบบควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนปี 2554" ซึ่งจะอนุญาตให้รัฐบาลสหรัฐสามารถเพิ่มภาษีอากรกับสินค้านำเข้าจากประเทศที่จงใจลดค่าเงินเพื่อสนับสนุนการส่งออก

          สหรัฐวิจารณ์จีนว่า ค่าเงินหยวนที่อ่อนกว่าความเป็นจริงสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจแก่สหรัฐ และหากอัตราแลกเปลี่ยนมีความสมดุลจะลดการขาดดุลการค้าได้ถึงปีละ 2.5 แสนล้านเหรียญฯ

          ทว่าจีนปฏิเสธมาโดยตลอดว่า นโยบายค่าเงินของจีนไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้สหรัฐขาดดุลการค้า และเกิดอัตราการว่างงานสูงในสหรัฐ แต่ปัญหาดังกล่าวเกิดจากโครงสร้างทางเศรษฐกิจของสหรัฐเอง

          ธนาคารกลางแห่งประเทศจีนกล่าวว่า ร่างกฎหมายใหม่ไม่ได้แก้ไขต้นตอปัญหาเศรษฐกิจของสหรัฐ เช่น เงินออมไม่เพียงพอ การขาดดุลการค้า และอัตราการว่างงานที่สูง แต่ร่างกฎหมายเงินหยวนจะกระทบต่อกระบวนการปฏิรูปค่าเงินของจีน ซึ่งอาจจบลงที่สงครามการค้า

          หม่าชี้ว่า อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนแข็งค่าขึ้น 7% ตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี 2553 เป็นต้นมา หลังธนาคารกลางตัดสินใจใช้มาตรการผ่อนผันการแลกเปลี่ยนเงินตรา รวมทั้งยืนยันว่า รัฐบาลจีนจะยังคงดำเนินการปฏิรูปอย่างค่อยเป็นค่อยไป ธนาคารกลางจีนระบุว่า อัตราเงินเฟ้อในจีนขณะนี้ก็ช่วยดันให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเข้าใกล้จุดสมดุลมากขึ้นอยู่แล้ว

          นอกจากนี้ ในสหรัฐเองก็มีผู้ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายควบคุมอัตราแลกเปลี่ยน และเตือนว่าอาจนำไปสู่สงครามการค้ากับจีนทั้งที่เพิ่งสามารถเปิดตลาดในจีนได้ไม่นาน คณะกรรมาธิการฉุกเฉินเพื่อการค้าของสหรัฐกล่าวว่า หากไม่ผ่านความเห็นชอบจากองค์การการค้าโลกอาจเปิดโอกาสให้จีนตอบโต้ด้วยการกีดกันสินค้าสหรัฐ


ขอขอบข้อมูลจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนขู่สหรัฐฯ อย่าทำสงครามการค้า อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2554 เวลา 15:58:39 9,000 อ่าน
TOP