x close

3 เขื่อนใหญ่โคราชน้ำเต็มความจุ เตือนรับมือน้ำท่วมฉับพลัน


เขื่อนลำตะคอง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก กรมชลประทาน

         3 เขื่อนใหญ่โคราช ปริมาณน้ำเกินความจุแล้ว เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่ง เตรียมตัวรับมือน้ำท่วมฉับพลัน ขณะที่ ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ แจ้งเกิดแผ่นดินไหวในประเทศไทย อ.แม่ระมาด จ.ตาก ขนาด 3.2 ริกเตอร์ ยันไม่กระทบต่อเขื่อนแน่นอน ขณะเดียวกันมีรายงานว่า

         วันนี้ (10 ตุลาคม) ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ แจ้งเกิดแผนดินไหวในประเทศไทย  เวลา 11.00 น. ขนาด 3.2 ริกเตอร์ ที่ศูนย์กลาง ต.ขะเนจื้อ อ.แม่ระมาด จ.ตาก เบื้องต้นไม่มีผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สิน โดย นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล (อขภ.) เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวไม่สร้างผลกระทบต่อตัวเขื่อนอย่างใด

         ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดนครราชสีมา หม่อมหลวงอนุมาศ ทองแถม ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ได้เปิดเผยว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีทั้งหมด 4 แห่ง ขณะนี้ น้ำได้เต็มอ่างเก็บน้ำแล้วจำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วย อ่างเก็บน้ำลำตะคอง ที่ อ.สีคิ้ว , อ่างเก็บน้ำลำมูลบน และอ่างเก็บน้ำลำแชะ ที่ อ.ครบุรี

           โดย อ่างเก็บน้ำลำตะคอง  อ.สีคิ้ว ล่าสุดมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 315.26 ล้าน ลบ.ม. จากความจุทั้งหมด 314.49 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 100.24 % ของความจุทั้งหมด อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ทางสำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ได้สั่งการให้มีการเสริมสันบานประตูระบายน้ำฉุกเฉินทั้ง 7 บาน ขึ้นอีก 1 เมตรแล้ว จึงทำให้อ่างเก็บน้ำสามารถรับน้ำได้อีก จากเดิม 314.49 ล้าน ลบ.ม. เป็น 353.00 ล้าน ลบ.ม. จึงทำให้ประมาณน้ำยังไม่เอ่อล้นออกจากประตูระบายน้ำฉุกเฉินของอ่างเก็บน้ำลำตะคองได้

           ส่วนทางด้าน อ่างเก็บน้ำลำมูลบน อ.ครบุรี  ล่าสุดมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 149.85 ล้าน ลบ.ม. จากความจุทั้งหมด 141.00 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 106.28 % ของความจุทั้งหมด ซึ่งล่าสุดทางสำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ได้ทำการเสริมความสูงช่องระบายน้ำฉุกเฉินหรือสปรินเวย์ ของอ่างเก็บน้ำ โดยการนำกระสอบทรายไปวางกั้นขวางที่สปรินเวย์สูงขึ้นอีก 1 เมตร ทำให้อ่างเก็บน้ำลำมูลบนสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกประมาณ 20 ล้าน ลบ.ม.

           ขณะที่ อ่างเก็บน้ำลำแชะ อ.ครบุรี ขณะนี้ปริมาณน้ำเต็มความจุทั้งหมดแล้ว 100 % อยู่ที่ 275.00 ล้าน ลบ.ม. แต่ก็ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้เกินระดับกักเก็บอีกประมาณ 10 ล้าน ลบ.ม. เพราะมีประตูระบายน้ำจากตัวเขื่อนที่สามารถควบคุมการระบายน้ำภายในอ่างเก็บน้ำได้

          ส่วน อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง ที่ อ.ปักธงชัย ถึงแม้ปริมาณน้ำยังไม่ถึงระดับกักเก็บ แต่ก็อยู่ในภาวะเสี่ยง เนื่องจาก ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 107 ล้าน ลบ.ม. จากความจุทั้งหมดที่ 110 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 97 % ของความจุ
 
           ทั้งนี้ ทางสำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ได้แจ้งเตือนแก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ติดกับลำน้ำต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านท้ายอ่าง เตรียมตัวรับมือกับภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่ง และติดตามสถานการณ์ข่าวน้ำท่วมอย่างใกล้ชิด เนื่องจากขณะนี้ยังคงมีฝนตกลงมาในพื้นที่ดังกล่าวอีก 2-3 วัน และอาจจะส่งผลให้ปริมาณน้ำในลำน้ำต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

          ขณะเดียวกัน ทางด้านเขื่อนภูมิพล อำเภอสามเงา จังหวัดตาก เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า เขื่อนภูมิพลยังจำเป็นต้องระบายน้ำ  100 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และเนื่องจากมีฝนตกลงมาตลอดทั้งคืน ทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอีก 5 เซนติเมตร ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่เขื่อนภูมิพลจะรายงานข่าวชั่วโมงต่อชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนได้เตรียมมือรับกับปริมาณน้ำที่จะเพิ่มขึ้นอีก


กรมชลฯ ปัดข่าวเขื่อนลำตะคองแตก รับใกล้เต็ม

           ชาวบ้านใต้เขื่อนลำตะคอ งแตกตื่นข่าวเขื่อนแตก หลังระดับน้ำใกล้เต็มความจุ แต่เจ้าหน้าที่ออกมายืนยันแล้วว่า เขื่อนแข็งแรงดี วอนประชาชนอย่าแตกตื่นกับข่าวไม่มีมูล
 
           หลัง จากมีข่าวลือออกมาอย่างต่อเนื่องว่า เขื่อนลำตะคอง ที่อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา มีการกักเก็บน้ำเกินระดับและได้เกิดความเสียหายจนแตกร้าว จนสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนในพื้นที่ใต้เขื่อนเป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้ วานนี้ (9 ตุลาคม) ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง สังกัดสำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ได้ออกประกาศชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีนี้อย่างเร่งด่วน
 
            โดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง สำนักชลประทานที่ 8 ได้ออกมาชี้แจงผ่านเว็บไซต์ //hilight.kapook.com/view/www.lamtakong.com  ว่า เขื่อน ลำตะคอง สามารถรองรับปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าอ่างได้อย่างเต็มที่โดยไม่มีผลกระทบต่อ ความแข็งแรงของตัวเขื่อน โดยขณะนี้เขื่อนอยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรงปลอดภัยดี อีกทั้งเจ้าหน้าที่ยังตรวจสอบความมั่นคงของเขื่อน 24 ชั่วโมง จึงขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวลและอย่าหลงเชื่อข่าวลือที่ยังไม่ได้ตรวจสอบข้อ เท็จจริง
 
            ทั้งนี้ ขณะนี้เขื่อนลำตะคองมีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 313.41 ล้าน ลบ.ม. จากความจุทั้งหมด 314.49 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 99.66 % ของความจุทั้งหมด ปริมาณน้ำไหลลงอ่างวันนี้ วัดได้ 3.29  ล้าน ลบ.ม. ขณะที่การระบายน้ำอยู่ที่ 1.037 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
3 เขื่อนใหญ่โคราชน้ำเต็มความจุ เตือนรับมือน้ำท่วมฉับพลัน อัปเดตล่าสุด 11 ตุลาคม 2554 เวลา 10:15:53 33,495 อ่าน
TOP