x close

อียิปต์นองเลือด กองทัพปราบม็อบคริสต์ ดับ 25








ทัพอียิปต์ ปราบม็อบคริสต์ ดับ 25 (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก voiceofthecopts.org , voiceofthecopts.org

          อียิปต์นองเลือด กองทัพซึ่งกุมอำนาจไว้หลังมวลชนลุกฮือโค่นฮอสนี มูบารัก เมื่อต้นปี ส่งรถหุ้มเกราะเข้าปราบปรามชาวคริสต์ที่ชุมนุมประท้วงเหตุการณ์เผาโบสถ์ ส่งผลให้ล้มตายอย่างน้อย 25 ราย หลายคนโดนรถบดขยี้ นายกฯ เฉพาะกาลนัดประชุมครม.ฉุกเฉิน เรียกร้องทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ ขณะเสียงตะโกนขับไล่สภากลาโหมดังระงม

          เหตุการณ์รุนแรงเมื่อช่วงดึกวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเริ่มต้นเมื่อชาวคริสต์นิกายคอปติก ซึ่งเป็นส่วนน้อยราว 10% ของประชากร 80 ล้านคนในอียิปต์ ได้ชุมนุมประท้วงเหตุการณ์วางเพลิงโบสถ์คริสต์ที่จังหวัดอัสวานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มอิสลามิสต์หัวรุนแรง ขบวนประท้วงซึ่งมีคนมุสลิมและคนต่างนิกายเข้าร่วมด้วยรวมนับพันนับหมื่นคนได้เคลื่อนตัวจากย่านชูบรา ทางเหนือของกรุงไคโรไปยังสถานีโทรทัศน์ของรัฐในจัตุรัสมัสเปโร

          ผู้ชุมนุมเรียกร้องให้สภากลาโหม ซึ่งเข้าปกครองประเทศนับแต่มูบารักลงจากอำนาจเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ สั่งปลดผู้ว่าราชการจังหวัดอัสวานที่ไม่สามารถปกป้องโบสถ์คริสต์ได้ ผู้ชุมนุมยังกล่าวหาสถานีโทรทัศน์ของรัฐด้วยว่าปลุกปั่นให้เกิดกระแสต่อต้านชาวคริสต์

          รายงานอ้างคำกล่าวผู้ชุมนุมว่า การประท้วงเริ่มดุเดือดขึ้นเมื่อมีคนร้ายในชุดพลเรือนเริ่มโจมตีผู้ชุมนุมที่ด้านหน้าสถานี ก่อนที่กองกำลังความมั่นคงจะเข้าปราบปราม เหตุการณ์จลาจลลุกลามไปถึงจัตุรัสตอห์รี ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางการชุมนุมขับไล่มูบารัก ฝูงชนหลายพันคนร่วมในการจลาจล วางเพลิงรถและขว้างปาก้อนหินใส่กัน โดยบางส่วนเป็นชาวบ้านที่ออกมาโจมตีผู้ประท้วงตามเสียงเรียกร้องของรัฐบาลที่ขอให้ช่วยกันรักษาความสงบ

          มีชาวมุสลิมจำนวนมากเข้าช่วยเหลือปกป้องชาวคริสต์และร่วมชุมนุมขับไล่กองทัพด้วย หลังจากทหารส่งยานหุ้มเกราะและกำลังพลมากกว่า 1,000 นายเข้าปราบปราม ยิงกระสุนยางและแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์อ้างว่ามีคนถูกรถเหยียบอย่างน้อย 5 ราย

          กระทรวงสาธารณสุขแถลงว่ามีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ 24 คน บาดเจ็บ 272 คน แต่สื่อทางการอียิปต์รายงานเวลาต่อมาว่าผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 25 คน จำนวนมากเป็นชาวคริสต์คอปติก

          ความตึงเครียดระหว่างชาวมุสลิมและชาวคริสต์ชนส่วนน้อยในอียิปต์คุกรุ่นมานานหลายปีแล้ว แต่มาเลวร้ายลงภายหลังการลุกฮือโค่นมูบารัก ซึ่งทำให้กลุ่มอิสลามิสต์แนวทางแข็งกร้าวที่เคยถูกมูบารักกดไว้ กลับมามีบทบาทมากขึ้น เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดความหวั่นเกรงด้วยว่าความขัดแย้งข้ามศาสนาอาจปะทุอีก

          แต่นักเคลื่อนไหวชาวคริสต์และมุสลิมกล่าวกันว่า ความโกรธแค้นจากเหตุการณ์รุนแรงเมื่อวันอาทิตย์พุ่งเป้าไปที่กองทัพ ซึ่งตกเป็นเป้าวิจารณ์ว่าไม่ยอมกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนในการถ่ายโอนอำนาจให้รัฐบาลพลเรือน แม้อียิปต์เตรียมจะจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่การเลือกตั้งประธานาธิบดียังอาจต้องรอถึงปีหน้า ทั้งที่ขณะเข้ารับช่วงอำนาจจากมูบารัก สภากลาโหมซึ่งนำโดยจอมพลฮุสเซน ตันตาวี ประกาศจะคืนอำนาจให้พลเรือนภายใน 6 เดือน

          นายกฯ ไอซัม ชารัฟ ซึ่งสภากลาโหมตั้งรับหน้าที่ชั่วคราว ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉินในวันจันทร์ ต่อมาเขาแถลงทางโทรทัศน์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ และว่าเหตุการณ์รุนแรงนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนสมคบคิดสกปรกที่ทำให้ประเทศถอยหลังหลายก้าว และยังทำลายความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับกองทัพอีกด้วย






ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อียิปต์นองเลือด กองทัพปราบม็อบคริสต์ ดับ 25 อัปเดตล่าสุด 11 ตุลาคม 2554 เวลา 08:26:30 7,241 อ่าน
TOP