x close

ย้อนรอย... เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในกรุงเทพมหานคร



น้ำท่วม

เหตุการณ์น้ำท่วม กรุงเทพมหานคร พ.ศ.2538

น้ำท่วม

เหตุการณ์น้ำท่วม กรุงเทพมหานคร พ.ศ.2485



          สถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นภาคไหน จังหวัดไหน ต่างพากันกังวลถึงภัยธรรมชาติที่กำลังจะมาถึง ด้วยความที่สภาพอากาศเลวร้ายลงทุกที ๆ พายุหมุนเข้าออกในประเทศช่วงนี้หลายลูกเลยทีเดียว ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำหนุนในหลายพื้นที่ เพิ่มปริมาณน้ำทั้งในอ่างเก็บน้ำ หรือเขื่อนต่าง ๆ จนบางแห่งปริมาณน้ำใกล้จะเต็มแล้ว และบางแห่งก็เกินกว่าความจุที่จะรับได้ ทำให้จำต้องปล่อยน้ำ เพื่อป้องกันเขื่อนแตก...อันจะนำมาซึ่งอุทกภัยอันใหญ่หลวง

          ส่วนความรุนแรงของเหตุการณ์น้ำท่วมที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้นั้น ทำให้หลาย ๆ คนที่อาศัยในกรุงเทพฯ ต่างตื่นตระหนก และกังวลใจเป็นอย่างมาก และยิ่งผู้นำของประเทศอย่าง นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาประกาศชัดเจนเลยว่า กรุงเทพมีแนวโน้มที่จะประสบกับปัญหาน้ำท่วมหนักระดับความรุนแรงเทียบเท่ากับ "น้ำท่วม 2538" 

          จากเหตุการณ์อันโหดร้ายในครั้งนั้น ใครที่อายุประมาณ 20 ปีขึ้นไป ก็อาจจะจำได้บ้างว่า กว่าจะผ่านพ้นไปได้มันยากลำบากเพียงใด วันนี้กระปุกดอทคอม ขอพาเพื่อน ๆ ย้อนรอยไปดูเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในปีต่าง ๆ  โดยเฉพาะในปี พ.ศ.2538 ที่เป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญ... เพราะน้ำท่วมได้เข้าท่วมอย่างหนักบริเวณทางตอนเหนือของกรุงเทพฯ นานร่วม 2 เดือนเลยทีเดียว



น้ำท่วม

เหตุการณ์น้ำท่วม กรุงเทพมหานคร พ.ศ.2485

น้ำท่วม

เหตุการณ์น้ำท่วม กรุงเทพมหานคร พ.ศ.2485

น้ำท่วม

เหตุการณ์น้ำท่วม กรุงเทพมหานคร พ.ศ.2485




  พ.ศ.2485

          เกิดน้ำท่วมใหญ่ในกรุงเทพฯ เนื่องจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับสูงมาก ไหลล้นคันกั้นน้ำทั้งสองฝั่งแม่น้ำตลอดแนว ซึ่งวัดระดับน้ำท่วมที่สะพานสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯ ได้ 2.27 เมตร นับว่าเป็นเหตุการณ์น้ำท่วมที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ ก่อนที่จะมีการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่อย่างเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ เพื่อมากักเก็บน้ำ 

  พ.ศ.2518

          พายุดีเปรสชั่นได้พาดผ่านตอนบนลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้มีปริมาณน้ำสูงทางภาคกลางตอนบน จนเป็นเหตุให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมกรุงเทพมหานคร

  พ.ศ.2521

          พายุลูกใหญ่  2 ลูก คือ "เบส" และ "คิท" ได้พาดผ่านพื้นที่ตอนบนลุ่มน้ำปริมาณสูง รวมไปถึงปริมาณน้ำจากแม่น้ำป่าสักไหลบ่าเข้าท่วมเป็นจำนวนมาก ทำให้ด้านตะวันออกของกรุงเทพมหานครถูกน้ำท่วมไปโดยปริยาย

  พ.ศ.2523

          ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ทวีระดับความสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนที่สะพานสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯ 2.00 เมตร ระดับน้ำสูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 2 เมตร ประกอบกับมีฝนตกในพื้นที่กรุงเทพมหานครถึง 4 วัน 4 คืน ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่

  พ.ศ.2526

          พายุหลายลูกพัดผ่านเข้าภาคเหนือ และภาคกลางในช่วง กันยายน - ตุลาคม ทำให้น้ำท่วมในครั้งนี้ถือว่ารุนแรงมากอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งวัดปริมาณฝนตลอดทั้งปีได้ 2119 มม. จากค่าฝนเกณฑ์เฉลี่ยอยู่ที่ 1,200 มม. ส่งผลให้กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล น้ำท่วมเป็นเวลานานที่สุดถึง 4 เดือน ประเมินความเสียหายสูงถึง 6,598 ล้านบาท

  พ.ศ.2529

          ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ที่กรุงเทพฯในหลายพื้นที่ ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะที่เขตราษฎร์บูรณะ ถนนวิภาวดีตั้งแต่ช่วงสะพานลอยเกษตรเข้าไป ย่านถนนสุขุมวิท ย่านรามคำแหง ย่านบางนา ทำให้การจราจรติดขัดมาก แต่อย่างไรก็ดี ในครั้งนั้นอยู่ในช่วงที่น้ำทะเลไม่ได้หนุน ทำให้มีการระบายน้ำออกเป็นไปอย่างรวดเร็ว

  พ.ศ.2533

          เดือนตุลาคม พายุโซนร้อน "อีรา" และ "โลล่า" ได้พัดผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือทางจังหวัดบุรีรัมย์, สุรินทร์ ทางภาคตะวันออกและภาคกลาง ทำให้ฝนตกหนักที่กรุงเทพมหานครถึง 617 มม. เลยทีเดียว ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30-60 ซม.  ในหลายพื้นที่ ทั้งบริเวณเขตมีนบุรี, หนองจอก, บางเขน, ดอนเมือง, บางกะปิ, พระโขนง, ลาดกระบัง, ลาดพร้าว, บึงกุ่ม และปริมณฑล โดยน้ำท่วมขังเป็นเวลานานกว่า 1 เดือน ประเมินความเสียหายสูงถึง 177  ล้านบาท

  พ.ศ.2537

          พายุฝนฤดูร้อน ถล่มกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลเมื่อวันที่  7 และ 8 พฤษภาคม 2537 ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันที่บริเวณถนนจันทร์ เขตยานนาวา ถนนพหลโยธิน ตั้งแต่ย่านสะพานควาย ถนนประดิพัทธ์ สวนจตุจักร ถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซอยสุทธิสารตลอดทั้งซอย รวมไปถึง ถนนวิภาวดีรังสิตและรัชดาภิเษก ถนนลาดพร้าว ถนนสุขุมวิท ตั้งแต่ย่านพระโขนง จนถึงอำเภอสำโรง จังหวัดสมุทรปราการ ส่วนถนนสาธร โดยเฉพาะซอยเซ็นต์หลุยส์ มีน้ำท่วมขังมากที่สุดประมาณ 50 ซม. และจากเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ ส่งผลให้การจราจรของกรุงเทพมหานครเป็นอัมพาต เกิดไฟฟ้าดับหลายจุด สร้างความเดือดร้อนทั่วทุกพื้นที่


น้ำท่วม

เหตุการณ์น้ำท่วม กรุงเทพมหานคร พ.ศ.2538

น้ำท่วม

เหตุการณ์น้ำท่วม กรุงเทพมหานคร พ.ศ.2538



  พ.ศ.2538

          พายุหลายลูก ได้พัดผ่านทั้ง ภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะพายุโอลิส ที่ถล่มกระหน่ำ ทำให้เกิดในตกหนักอย่างต่อเนื่องหลายวัน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีระดับสูง โดยวัดที่สะพานสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯ เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2538 มีค่าระดับสูงถึง 2.27 เมตร (รทก.) ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

          คันกั้นน้ำริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาถูกน้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ระดับสูงถึง 1 เมตร โดยเฉพาะบริเวณถนนจรัลสนิทวงศ์ เขตบางพลัด บางกอกน้อย และถนนเจริญกรุง เขตคลองสาน รวมระยะเวลาน้ำท่วมประมาณ 2 เดือน  สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนเป็นอย่างมาก การคมนาคมเป็นไปอย่างยากลำบาก ต้องอาศัยเรือในการเดินทาง เพราะเกือบจะทั่วทุกพื้นที่ กลายเป็นคลองไปหมด แทบจะแยกไม่ออกว่า ตรงไหนเป็นน้ำจากแม่น้ำ คลอง หรือน้่ำจากน้ำท่วม

  พ.ศ.2539

        มีฝนตกหนักในภาคเหนือและภาคกลางทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีปริมาณมาก ทำให้ระดับน้ำสูงล้นแนวป้องกันน้ำท่วมเข้าท่วมพื้นที่ริมแม่น้ำฝั่งธนบุรี บริเวณถนนจรัลสนิทวงศ์ ถนนเจริญนคร ฝั่งพระนคร บริเวณถนนสามเสนถนนพระอาทิตย์ ซึ่งน้ำได้ท่วมขังกินระยะเวลานาน 2 เดือนเลยทีเดียว ตั้งแต่ พฤศจิกายน -ธันวาคม 2539 

  พ.ศ.2541

        เหตุการณ์น้ำท่วมในกรุงเทพครั้งนี้ไม่รุนแรงเท่าไร วัดน้ำฝนได้สูงสุดที่สถานีดับเพลิงพญาไท 2541 มม. ส่วนจุดที่น้ำระบายออกได้ช้าที่สุดคือถนนประชาสงเคราะห์ (จากแยกดินแดงยาวตลอดสาย) เขตดินแดงท่วมสูง 20 ซม. นาน 19 ชม. ส่วนระดับน้ำที่ท่วมสูงสุดคือ ถนนเพลินจิต และถนนราชดำริ เขตปทุมวัน ท่วมสูง 20 - 40 ซม. นาน 11 ชม.

  พ.ศ. 2554

          ถึงแม้ว่าน้ำจะยังไม่เข้าท่วมกรุงเทพฯ แต่มีความเป็นไปได้สูงมากว่ากรุงเทพฯ จะประสบปัญหาน้ำท่วมเหมือนในปีก่อน ๆ และจะรุนแรงเทียบเท่ากับปี 2538 เลยทีเดียว 

          ส่วนสาเหตุน้ำท่วมในกรุงเทพฯ ที่ผ่านมา จะพบว่า กรุงเทพฯ ประสบปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซากเป็นอย่างมาก ซึ่งมาจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นสภาพทางภูมิศาสตร์ที่เป็นพื้นที่ราบลุ่ม บวกกับความเจริญทางด้านสังคม เศรษฐกิจ ทำให้พื้นที่ที่เคยเป็น บึง หนอง คลอง ต่างต้องถูกถมทับเพื่อสร้างเป็นตึกรามบ้านช่อง จึงทำให้การระบายน้ำเป็นไปได้อย่างยากลำบาก อีกทั้งปริมาณฝนที่ตกลงมาเกือบจะทุกวัน น้ำเหนือไหลหลาก น้ำทะเลหนุน และแผ่นดินทรุดตัว ... 

          ถึงแม้ว่า "น้ำท่วม จะอยู่คู่คนไทย" มานานแสนนาน...ถึงแม้ว่า "ประชาชนจะเตรียมพร้อมรับมืออย่างดี" ขนาดไหน แต่ในเมื่อภัยธรรมชาติเป็นสิ่งที่คาดการณ์ไม่ได้ ก็ได้แต่หวังว่า พวกเราคนไทยทุกคนจะเข้มแข็ง และฝ่าฝันวิกฤติน้ำท่วมครั้งนี้ไปได้นะคะ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 
  , dds.bangkok.go.thโครงการพัฒนาการจัดการภัยพิบัติภาคประชาชน (มูลนิธิกระจกเงา)


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนรอย... เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในกรุงเทพมหานคร อัปเดตล่าสุด 13 ตุลาคม 2554 เวลา 11:48:55 144,922 อ่าน
TOP