x close

ปลอดประสพ วอนขอเรือช่วยดันน้ำเพิ่มอีก 75,000 ลำ


เรือดันน้ำ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          ปลอดประสพ เผยเรือดันน้ำได้ผล วอนขอเพิ่ม 75,000 ลำ เตรียมสร้างแพขนย้ายสิ่งของแจกจ่ายผู้ประสบภัย

          เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2554 นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หัวหน้าส่วนปฏิบัติการ ศปภ. ได้ออกมาเปิดเผยถึงแผนการใช้เรือ 1,149 ลำในการผลักดันน้ำลงสู่ทะเล ว่า ปฏิบัติการดังกล่าวได้ผลในระดับหนึ่ง แต่ยังคงต้องการเรือเพิ่มเติมอีก 75,000 ลำ เพื่อเร่งรัดการดำเนินการ ดังนั้นจึงอยากขอให้ผู้ที่มีเรือเข้าร่วมโครงการนี้ โดยเฉพาะพื้นที่ปากอ่าว

          นอกจากนี้ นายปลอดประสพ ยังเปิดเผยอีกว่า ขณะนี้มีแนวคิดที่จะสร้างแพ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนผู้ประสบภัย เพื่อใช้ขนย้ายสิ่งของด้วย โดยสั่งการให้อธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดำเนินการจัดทำแพ ขนาดกว้าง 2 เมตร ยาว 2 เมตร คาดว่าช่วงเย็นน่าจะมีความคืบหน้า สำหรับในพื้นที่ กทม. ตนก็ขอให้ชาว กทม.เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำไปอีก 1 เดือนและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด รวมถึงเตรียมความพร้อม โดยเฉพาะพื้นที่รอบนอกของ กทม.


เรือดันน้ำ

เรือดันน้ำ

เรือดันน้ำ



  เจ้าพระยาน้ำลด หลังใช้เรือผลักดันน้ำ

          ปฏิบัติการนำเรือขนาดใหญ่ ผลักดันน้ำลงทะเล ส่งผลระดับน้ำเจ้าพระยา หน้าประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ ลดลงเหลือ 1.78 เมตร จากระดับน้ำทะเล

          ที่ บริเวณประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นจุดที่มีการนำเรือขนาดใหญ่มาช่วยในการผลักดันน้ำ ให้ไหลผ่านคลองลัดโพธิ์ ออกสู่แม้น้ำเจ้าพระยา และไหลลงสู่ทะเลได้เร็วขึ้น ตามโครงการประชาอาสาผันน้ำลงสู่ทะเล วานนี้ โดยจากการสอบถรามเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานประจำประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ กล่าวว่า ภายหลังจากดำเนินโครงการดังกล่าวนั้น ส่งผลให้ระดับน้ำเจ้าพระยาบริเวณท่าประตูระบายน้ำ ในระดับลดลงอยู่ที่ 1.78 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ลดลงจากเดิมวานนี้ที่ 2.40 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง อัตราการไหลเฉลี่ยของน้ำอยู่ที่ 53.96 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เมื่อวาน 54.37 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระบายน้ำได้ 624 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยเปิดระบายน้ำตลอด 24 ชั่วโมง

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ปกติ ประตู ระบายน้ำ คลองลัดโพธิ์นั้น จะมีการระบายน้ำ 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่หลังจากที่มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น จึงจำเป็นต้องมีการระบายน้ำเกินกว่าอัตราที่กำหนด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน







  ลำน้ำมูลเพิ่มระดับขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว

          ระดับ น้ำมูล วัดที่ใต้สะพานเสรีประชาธิปไตย อำเภอเมืองอุบลราชธานี มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น จำนวน 9-10 เซนติเมตร ซึ่งนับเป็นระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ปริมาณน้ำได้ไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่เป็นวงกว้างและกระแสน้ำไหลเชี่ยว แรงมาก โดยกระแสน้ำที่ไหลหลากในขณะนี้ เป็นผลมาจากปริมาณน้ำที่ปล่อยจากเขื่อนอุบลรัตน์และเขื่อนลำปาว น้ำชี ได้ไหลผ่านมาถึงในพื้นที่ รวมทั้งมวลน้ำมูลจากจังหวัดศรีสะเกษและคาดว่าอีกประมาณ 3 วัน มวลน้ำสุดท้าย แม่น้ำมูลที่อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ จะไหลผ่านบริเวณสถานีสะพานเสรีประชาธิปไตย ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนได้ขนย้ายสิ่งของไว้ที่สูง และขณะนี้ ยังมีประชาชนที่อาศัยในจุดรองรับการอพยพชั่วคราวในพื้นที่ 3 อำเภอ ร่วม 4,880 ครัวเรือน

          อย่างไรก็ตาม จากปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี โดยเฉพาะถนนชยางกูร และถนนกันทรลักษ์ เส้นทางในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ ที่น้ำท่วมขังสูง เป็นอุปสรรคในการเดินทางสัญจรในบริเวณดังกล่าว



  ข่าวน้ำท่วม บริจาคผู้ประสบภัยน้ำท่วม คลิกเลยค่ะ





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก












เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลอดประสพ วอนขอเรือช่วยดันน้ำเพิ่มอีก 75,000 ลำ อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2554 เวลา 17:41:49 92,713 อ่าน
TOP