x close

น้ำท่วมเต็มพื้นที่! กทม.สั่งเขตสายไหมอพยพ







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

           ผู้ว่าฯ กทม.แถลงเขตสายไหมน้ำท่วมเต็มพื้นที่แล้ว ขอให้ประชาชนอพยพไปศูนย์พักพิงหลังเที่ยงวันนี้

           วันนี้ (27 ตุลาคม) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงสถานการณ์น้ำในช่วงเช้า ว่า พื้นที่เขตสายไหมถูกน้ำท่วมเต็มทุกพื้นที่แล้ว โดยช่วงเที่ยงจะประกาศให้ประชาชนอพยพไปยังศูนย์พักพิงที่กรุงเทพมหานครจัดเตรียมไว้ให้ เนื่องจากสถานการณ์น้ำยังไม่น่าไว้วางใจ ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังน่าเป็นห่วง น้ำทะเลหนุนสูงสุดเมื่อเวลา 07.00 น. อยู่ที่ระดับ 2.5 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง พอดีกับระดับของคันกันน้ำ แต่ในวันพรุ่งนี้ (28 ต.ค.) คาดว่าระดับน้ำอาจสูงถึง 2.6 เมตร ซึ่งสูงเกินกว่าระดับคันกั้นน้ำ


คลองหกวาระดับน้ำเพิ่ม-เร่งเสริมแนวกั้น


คลองหกวา

คลองหกวา

          ผู้ช่วย ผอ.เขตสายไหม เผย คลองหกวา ระดับน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่เร่งเสริมกระสอบทราย ระบุ หน้า ร.ร.ฤทธิยะวรรณาลัย 2 และสายไหม 85 เสี่ยง

          นายรัชพล บุญรอด ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตสายไหม เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำล่าสุด บริเวณคลองหกวา ว่าตลอดทั้งวันที่ผ่านมาระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งเสริมแนวกระสอบทรายกั้นน้ำให้มีความหนาเพิ่มขึ้น และซ่อมแซมส่วนที่พังลง ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่เขตสายไหม มีจุดเสี่ยงที่ต้องระวังเป็นพิเศษอยู่ 2 จุด คือ บริเวณด้านหน้าโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย 2 เนื่องจาก จุดดังกล่าวอยู่ตรงแนวที่น้ำจากคลอง 3 จะไหลลงมาสมทบ หากมีมวลน้ำจำนวนมากและแรง ก็จะเป็นปัญหาในการรับแรงปะทะ ส่วนอีกจุดนั้นคือ บริเวณซอยสายไหม 85 เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นจุดตัดระหว่างคลองหกวา และคลองพระยาสุเรนทร์ ซึ่งอยู่เยื้องกับคลอง 4 เป็นจุดที่คลองทั้ง 2 ไหลมาสมทบกัน ระดับน้ำจึงมีความแรงมาก บริเวณคลองหกวา ซึ่งแนวคั้นกระสอบทรายอาจจะขนานกับแม่น้ำ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ ทางสำนักระบายน้ำ จะนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งบริเวณดังกล่าว

          ส่วนตรงบริเวณประตูระบายน้ำคลองสองสายใต้ ซึ่งวันนี้ได้มีการรื้อกระสอบทราย เพื่อผันน้ำที่ท่วมขัง อยู่บริเวณเหนือประตูระบายน้ำ ลงสู่ด้านล่าง เนื่องจากปริมาณน้ำได้ท่วมขังบริเวณหมู่บ้านเอนก มีความสูงมาก จึงต้องมีการผันน้ำเพื่อรักษาสมดุล ซึ่งแน่นอน ว่า ส่งผลกระทบกับประชาชนที่อยู่บริเวณด้านประตูระบายน้ำ แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อยู่บริเวณดังกล่าว รับทราบแล้ว ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ต้องรับสภาพให้ได้ และขณะนี้ก็ยังไม่มีปัญหาใด




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 





[24 ตุลาคม] คลองหกวาปริ่ม! เร่งเสริมกระสอบทราย 3 ชั้น
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          ระดับน้ำในคลองหกวาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่เร่งเสริมกระสอบทรายเพิ่มเป็น 3 ชั้น ป้องกันน้ำไหลท่วมหมู่บ้าน ขณะที่คลองบางเขน ด้านหน้ากรมทางหลวงชนบท น้ำปริ่มแล้วอีกไม่ถึง 5 ซม.จะล้นตลิ่ง

          ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ที่บริเวณริมคลองหกวา เขตสายไหม เมื่อช่วงเช้าวันที่ 24 ตุลาคมว่า ขณะนี้ระดับน้ำยังคงเพิ่มปริมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยระดับน้ำบริเวณชุมชนคลองหกวา ด้านนอกแนวคันกั้นน้ำมีความสูงประมาณ 1 เมตรแล้ว ขณะที่บางจุดได้มีปริมาณน้ำไหลซึมผ่านแนวกระสอบทรายเข้ามาท่วมบริเวณชั้นในของหมู่บ้าน ความสูงประมาณ 10 เซนติเมตร

          จากการสอบถามชาวบ้าน ทราบว่า ระดับน้ำในคลองหกวาค่อย ๆ เพิ่มสูงขึ้นอย่างช้า ๆ จนใกล้ล้นตลิ่งแล้ว แต่ยังคงห่างจากคันกระสอบทรายอยู่ประมาณ 1.5 เมตร จึงไม่น่ากังวลมากนัก แต่ที่ชาวบ้านกังวลมากกว่าคือ น้ำที่เอ่อขึ้นมาตามท่อระบายน้ำและเพิ่มระดับขึ้นเรื่อย ๆ อาจจะทำให้มีน้ำท่วมขังสูงขึ้นได้

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เร่งเสริมแนวกระสอบทรายที่บริเวณคลองหกวาเป็น 3 ชั้น ให้มีความสูงและความหนาขึ้น เพื่อป้องกันน้ำที่จะไหลทะลักเข้ามาท่วมบริเวณชั้นในของหมู่บ้าน โดยมีประชาชนที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านชุมชนคลองหกวา และอาสาสมัครที่เดินทางผลัดเปลี่ยนกันมาบรรจุทรายใส่กระสอบตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชุมชนคลองหกวาบางส่วน ได้อพยพไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวบริเวณโรงเรียนสายไหมแล้ว ส่วนข้าวของเครื่องใช้ก็ได้มีการขนย้ายขึ้นอยู่บนที่สูงแล้วเช่นกัน

          ขณะที่บริเวณริมถนนพหลโยธิน ด้านหลังกองทัพอากาศ บริเวณแยกซอยเพิ่มสิน ก็ได้มีน้ำล้นขึ้นมาตามท่อระบายน้ำเช่นกัน และเข้าท่วมผิวถนนสูงราว 10 เซนติเมตรเป็นเวลากว่า 2 วันแล้ว ทำให้การจราจรเคลื่อนตัวได้ช้า ทั้งที่วันนี้เป็นวันหยุดราชการ และมีรถสัญจรผ่านไปมาน้อย

          ส่วนที่คลองบางเขน บริเวณสะพานกลับรถด้านหน้ากรมทางหลวงชนบท ใกล้ ๆ กับกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ระดับน้ำในคลองเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อย แต่น้ำไหลแรงขึ้น ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ที่คลองบางเขนตรงจุดนี้อีกเพียงไม่ถึง 5 เซนติเมตร น้ำจะล้นตลิ่งออกมาท่วมถนนแล้ว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





 
[22 ตุลาคม] ผู้ว่าฯ กทม. เผย คลองหกวาน้ำสูงต่อเนื่อง




ผู้ว่าฯ กทม. เผย คลองหกวาน้ำสูงต่อเนื่อง (ไอเอ็นเอ็น)

          ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผย ระดับน้ำคลองหกวาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะประชาชนเร่งสร้างแนวคันกั้นน้ำ ยันไม่มีปัญหารัฐบาลออกพ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

          ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากการสำรวจแนวคันกั้นน้ำริมคลองหกวา เขตสายไหม ระยะทาง 6 กิโลเมตร พบว่า ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ประชาชนนอกแนวคันกั้นน้ำบางส่วน ได้อพยพมายังศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัยที่ กทม. เตรียมเอาไว้ในพื้นที่สายไหม นอกจากนี้ กทม. ยังคงระดมบุคลากรเสริมคันกั้นน้ำริมคลองทั้งสองฝั่งคลองให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ส่วนสาเหตุที่เสร็จล่าช้าจากกำหนดเดิม เนื่องจากปัญหาการจราจรติดขัดเมื่อคืนที่ผ่านมา

          ส่วนกรณีรัฐบาลได้ตัดสินใจออกคำสั่งนายกรัฐมนตรี ภายใต้ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยปี 2550 มาตรา 31 ในการเตือนภัยพิบัติร้ายแรง โดยให้ทุกหน่วยงานขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อการทำงานที่เป็นเอกภาพนั้น กทม. ก็ต้องทำตามข้อบังคับดังกล่าว โดยจะให้ข้อมูล ข้อคิดเห็น และปฏิบัติงานตามที่กทม.สามารถปฏิบัติได้ ยืนยันว่าการทำงานภายใต้รัฐบาลไม่มีปัญหาอะไร







[19 ตุลาคม] คลองหกวา ปราการด่านหน้ารับน้ำของเขตสายไหม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          หลายคนคงอาจจะไม่คุ้นกับชื่อ "คลองหกวา" เท่าไรนัก แต่สำหรับวิกฤติน้ำท่วมช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ คงจะทำให้ทุกคนรู้จักคลองนี้กันมากขึ้น หลังจากที่ทาง กทม. ได้มีคำสั่งเร่งเสริมกระสอบทรายที่คลองหกวาเป็นการด่วน เนื่องจากบริเวณดังกล่าวถือได้ว่าเป็นปราการด่านหน้ารับน้ำของเขตสายไหม ก่อนที่น้ำจะทะลักเข้าสู่กรุงเทพฯ ดังนั้น เพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าว ทาง กทม. จึงเร่งเสริมคันกั้นน้ำขนานใหญ่ เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้น้ำเข้าท่วมในเขตกรุงเทพฯได้

          สำหรับคลองหกวา ขุดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่มีการขุดคลองรังสิต ประมาณปีพ.ศ.2433-2447 และเหตุที่เรียกคลองหกวาก็เพราะคลองมีความกว้างหกวา โดยคลองที่อยู่ด้านเหนือของคลองรังสิตได้ให้ชื่อว่า "คลองหกวาสายบน" ส่วนคลองที่อยู่ด้านใต้คลองรังสิตก็ให้ชื่อว่า "คลองหกวาสายล่าง"

          และสำหรับคลองหกวาสายล่างนี่เองเป็นจุดกั้นขวางระหว่างพื้นที่ปทุมธานีกับกรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.ปทุมธานี อยู่ในภาวะวิกฤติ หลายจุดไม่สามารถรับมือปัญหาน้ำหลากได้ ล่าสุด ก็เป็นเหตุให้นิคมอุตสาหกรรมนวนครพังเสียหาย ดังนั้น เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงได้เร่งเดินหน้าเสริมแนวคันกั้นน้ำบริเวณคลองหกวายาวเป็นระยะทาง 6.45 กิโลเมตร และมีความสูง 3 เมตร เพื่อเป็นการปกป้องพื้นที่กรุุงเทพฯ ให้มีความปลอดภัยและเพิ่มมีความมั่นใจให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้น







          อย่างไรก็ตาม ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ก็กล่าวเตือนประชาชนเช่นกันว่า ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก อยากขอเวลาประเมินผลกระทบว่าเป็นอย่างไรอย่างชัดเจนก่อน และจะรีบบอกประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบว่า จะต้องทำอย่างไร ในชั้นนี้ ก็อยากให้ประชาชนเตรียมตัวโดยยกของขึ้นสูงก็เป็นเรื่องที่ดีเช่นกัน



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
thinkofliving.com

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำท่วมเต็มพื้นที่! กทม.สั่งเขตสายไหมอพยพ อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2554 เวลา 12:05:23 62,230 อ่าน
TOP