x close

บ้านเลขที่ 111 แนะ รัฐบาลควรปล่อยน้ำผ่าน กทม.

น้ำท่วม



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         บ้านเลขที่ 111 เสนอรัฐบาลปล่อยให้น้ำไหลผ่าน กทม. ก่อนที่คลองรังสิตจะรับน้ำไม่ไหว และทำให้หลายพื้นที่เดือดร้อนมากขึ้น

         เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม กลุ่มสมาชิกบ้านเลขที่ 111 นำโดย พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดสัมมนา "พาไทยฝ่าวิกฤตอุทกภัย เพื่อประชาชนพ้นภัยรวดเร็ว" ที่มูลนิธิ 111 ไทยรักไทย ย่านนางเลิ้ง เพื่อร่วมกันหารือและเสนอมาตรการแก้ปัญหาวิกฤตน้ำท่วมต่อรัฐบาล

         โดย นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอว่า การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดของ กทม. ที่กำลังถูกน้ำล้อมรอบในขณะนี้คือ ยอมปล่อยน้ำเข้าพื้นที่บางส่วน กทม. เช่น ดอนเมือง ให้เป็นทางผ่านลงทะเล แล้วรีบสูบน้ำออกทันที ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาสูบน้ำออกประมาณ 5-6 ชั่วโมง เนื่องจากขณะนี้น้ำที่ทุ่งรังสิตมีปริมาณมากจนไม่สามารถรับได้อีกแล้ว หากไม่รีบแก้ปัญหาจะทำให้หลายพื้นที่ต้องเดือดร้อน ส่วนเรื่องประเด็นการเมืองต้องหยุด ไม่ต้องกลัวเรื่องเสียคะแนนเสียง

         นอกจากนี้ นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการ กรมชลประทาน กล่าวว่า สิ่งที่น่ากังวลขณะนี้คือ ปริมาณน้ำตั้งแต่ จ.ชัยนาท จนมาถึงทุ่งรังสิตมีอยู่กว่า 1 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร ต้องเร่งระบายน้ำออกไปให้มากที่สุดในทุกเส้นทาง เพราะในปลายเดือนตุลาคมระดับน้ำทะเลจะหนุนสูงสุดกว่าช่วงกลางเดือนตุลาคม การกั้นน้ำไว้ไม่เกิดประโยชน์ มีแต่จะทำให้ปริมาณน้ำสูงขึ้น โดยเฉพาะหากน้ำทัพหลังตามมา สถานการณ์จะยิ่งหนักขึ้น ดังนั้นจึงคาดว่าคันกั้นน้ำคลองรังสิตคงต้านทานน้ำอยู่ได้อีกไม่นาน เพราะขณะนี้ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน รัฐบาลจึงควรปล่อยให้ปริมาณน้ำเข้า กทม.วันละ 23 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งคาดว่าพอจะระบายน้ำได้






 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บ้านเลขที่ 111 แนะ รัฐบาลควรปล่อยน้ำผ่าน กทม. อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2554 เวลา 17:49:58 38,345 อ่าน
TOP