x close

น่ายกย่อง! หน่วยงานใจกุศล กับภารกิจช่วยเหลือลูกโลมาตัวน้อย

โลมา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Damn Cool Pics

          ไม่ใช่ว่าจะมีแต่มนุษย์อย่างเรา ๆ เท่านั้นที่กำลังประสบภัย เหล่าบรรดาสิงสาราสัตว์ก็เกือยที่จะเอาตัวไม่รอดด้วยเหมือนกันล่าสุดกับเจ้าโลมาตัวน้อยที่มีอายุเพียงไม่กี่วันเท่านั้น ก็เกือบเอาชีวิตกลางทะเลไม่รอด เนื่องจากสายสะดือของมันดันพันกันแน่น โชคดีที่มีอาสาสมัครใจกล้า โดดลงทะเลไปช่วยเหลือไว้ได้ทันเสียก่อน

          เหตุการณ์ในครั้งนี้เกิดขึ้นที่ชายหาดพันต้า โคโลราด้า (Punta Colorada) ในประเทศอุรุกวัย โดยเจ้าโลมาตัวน้อยซึ่งเป็นโลมาสายพันธุ์ "ลา พลาต้า" (La Plata) ซึ่งมีอายุเพียงแค่ 7 วันเท่านั้น มีสายสะดือจากท้องแม่ที่พันกันแน่น จนทำให้เกือบจะเอาชีวิตกลางทะเลไม่รอด โชคดีที่นายริชาร์ด ทีซอร์ ซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วย "SOS Rescate de Fauna Marina" หน่วยงานที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือสัตว์ทะเลและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด ไปเห็นเข้าและเข้าไปช่วยเหลือไว้ได้ทันเวลา

โลมา


          หลังจากที่ทีซอร์ ได้ช่วยเหลือและนำตัวเจ้าโลมาตัวน้อยกลับมารักษาบนชายฝั่งได้แล้ว เขาก็ได้ยืนยันด้วยตัวของเขาเองเลยว่า "เมื่อครั้งที่เข้าไปช่วยเหลือแรก ๆ เจ้าโลมามีอาการที่ดูอ่อนแรงอย่างเห็นได้ชัด แต่ ณ ขณะนี้เจ้าโลมานั้นปลอดภัยดีแล้ว และจะอยู่ในความดูแลของหน่วยสักพัก ก่อนที่จะนำกลับไปปล่อยสู่ท้องทะเลต่อไป"

          อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่การช่วยเหลือลูกโลมาครั้งแรกของเขาและหน่วยงานแต่อย่างใด เพราะเมื่อย้อนไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เขาและทีมได้เคยช่วยเหลือลูกโลมาที่มีอายุเพียงแค่ 10 วันมาแล้ว  โดยเจ้าลูกโลมาตัวนั้นได้รับบาดเจ็บอยู่กลางทะเล แต่ทว่า มันกลับลาจากโลกนี้ไปแล้ว เนื่องจากทนพิษของบาดแผลไม่ไหว ประกอบกับภาวะอุณหภูมิในร่างกายของมันที่สูงเกินผิดปกติ จึงทำให้มันหยุดหายใจไปในที่สุด หลังจากที่ได้รับการช่วยเหลือเพียงไม่กี่วันเท่านั้น

โลมา


          สำหรับโลมา "ลา พลาต้า"แล้ว ถือเป็นโลมาที่มักจะถูกพบบ่อย ๆ ตามแนวชายฝั่งแอตแลนติกในแถบอเมริกาใต้ จะอาศัยอยู่ตามมหาสมุทรและตามปากแม่น้ำที่มีน้ำเค็มไหลผ่าน ที่สำคัญไปกว่านั้น พวกมันยังถูกยกขึ้นบัญชีแดงให้เป็นสัตว์ที่อยู่ในข่ายที่เสี่ยงต่อการถูกคุกคาม ทั้งการการถูกจับ การล่า และอื่น ๆ อีกสารพัด ซึ่งจากรายงานได้ระบุไว้ว่า ในแต่ละปีจะมีโลมา ลา พลาต้า ตายไปถึง 2,000 - 4,000 ตัวเลยทีเดียว ทั้งนี้ก็เป็นผลมาจากการถูกคุกคามโดยมนุษย์และผลกระทบจากภาวะโลกร้อนนั่นเอง






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น่ายกย่อง! หน่วยงานใจกุศล กับภารกิจช่วยเหลือลูกโลมาตัวน้อย อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2554 เวลา 15:54:08 20,745 อ่าน
TOP