x close

แรงงานเสี่ยงว่างงานสูง 8 แสนคน






อ่วมเสี่ยงตกงาน8แสนคน (ไทยโพสต์)

          แรงงานเสี่ยงว่างงานสูง 8 แสนคน หลังวิกฤติน้ำท่วม "แมนพาวเวอร์" จับมือผู้ประกอบการระดมทีมจ้างงานในพื้นที่ไม่ได้รับผลกระทบ

          นางสาวสุธิดา กาญจนกันติกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แมนพาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด กลุ่มธุรกิจจัดหาแรงงานหรือโปรกเกอร์แรงงานให้กับอุตสาหกรรมในประเทศ เปิดเผยว่า จากผลกระทบสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในนิคมอุตสาหกรรมสำคัญของภาคกลางนั้นได้ส่งผลต่อปัญหาแรงงานที่เกิดสุญญากาศหรือปัญหาว่างงาน ซึ่งปัจจุบันตนได้รับรายงานนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดอยุธยาเพียงแห่งเดียวสูงถึง 1.8 แสนคน ขณะที่ยังไม่ได้รับรายงานทั้งใน นิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดปทุมธานี อาทิ นวนคร หรือแม้แต่นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค, บางปะอิน ที่จะมีปัญหาแรงงานว่างงานขึ้นอีก

          ทั้งนี้ จากการคาดคะเนจะมีตัวเลขแรงงานว่างงานสูงถึง 7-8 แสนคนหลังน้ำลด แบ่งเป็นแรงงานในกลุ่มธุรกิจคอนซูเมอร์โปรดักส์, ออโต้โมบิล, ฟาร์มาซูติคอล และอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น แบ่งเป็นกลุ่มลูกจ้างชั่วคราว หรือรายวัน 80%  และลูกจ้างระยะยาว 20% สำหรับในส่วนของบริษัทเองนั้นก็ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม โดยมีลูกค้าของบริษัทมีโรงงานอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมจำนวน  2-3 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในนิคมโรจนะและนวนคร โดยมีแรงงานได้รับผลกระทบทั้งสิ้นจำนวน 200-300 คน นอกจากนี้ยังมีในส่วนของลูกค้าที่ได้ชะลอการลงทุนจำนวน 3-4 ราย ทำให้บริษัทสูญเสียโอกาสการจัดหางานจำนวน 100 อัตรา

          "วิกฤติน้ำท่วมครั้งนี้รุนแรงและส่งผลต่อภาพรวมอุตสาหกรรมในประเทศไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งจากการที่ตนได้รวบรวมข้อมูลตั้งแต่เกิดเหตุการณ์จนถึงปัจจุบัน พบว่ามีการชะลอการลงทุนของผู้ประกอบการต่างชาติออกไปเป็นปีหน้า จากเดิมที่มีแผนการเข้ามาลงทุนในปลายปีนี้ แต่ไม่น่าจะพับแผนการลงทุนหรือย้ายฐานการลงทุน เนื่องจากประเทศไทยยังมีศักยภาพในด้านแรงงานที่ถูกกว่าประเทศเพื่อนบ้าน และเป็นศูนย์กลางของการขนส่งสินค้าอยู่"

          ขณะเดียวกันตนยังมองว่าจากสถานการณ์ดังกล่าวน่าจะทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายแรงงานออกไปยังภาคต่างๆ ซึ่งตนเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้แรงงานไม่กระจุกตัวเหมือนช่วงที่ผ่านมา







ขอขอบคุณข้อมูลจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แรงงานเสี่ยงว่างงานสูง 8 แสนคน อัปเดตล่าสุด 22 ตุลาคม 2554 เวลา 18:23:45 7,754 อ่าน
TOP