x close

ปลอดประสพ ฟันธงฝั่งธนฯ ท่วมทุกเขต


 



ปลอดประสพ ฟันธงฝั่งธนฯ ท่วมทุกเขต (ไอเอ็นเอ็น)


          รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ฟันธง ฝั่งธนบุรีท่วมทุกเขตแน่นอน เพราะมีน้ำจำนวนมากรอเข้าถล่ม แถมระบุ จะท่วมนาน 15-20 วัน ไม่เห็นด้วยกับการกั้นน้ำ

          นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า น้ำจะท่วมฝั่งธนบุรีเต็มพื้นที่อย่างแน่นนอน และจะท่วมนานประมาณ 15-20 วัน เนื่องจากขณะนี้ปริมาณน้ำในพื้นที่ฝั่งตะวันตก มีถึง 2,500-3,000 ล้านลูกบาศก์เมตร อีกทั้งตนไม่เห็นด้วย ที่จะกั้นน้ำไว้ แต่ควรเร่งระบายลงสู่ทะเลโดยเร็วที่สุด ขณะเดียวกัน ช่วงบ่ายนี้ (2 พฤศจิกายน) ตนจะลงพื้นที่สำรวจระดับน้ำบริเวณฝั่งธนบุรี เริ่มจากถนนกาญจนาภิเษก ถนนเพชรเกษม และ ซอยพุทธมณฑล 1-4 พร้อมขอความร่วมมือจากประชาชนให้ช่วยวัดระดับน้ำ เพื่อเป็นข้อมูลส่งให้กับเจ้าหน้าที่

          นอกจากนี้ นายปลอดประสพ ยังกล่าวว่า ขอเวลาในการทำงานของกระทรวง เพื่อสรุปข้อมูลทำเป็นแผนที่แจ้งเส้นทางน้ำต่อไป







[24 ตุลาคม] ชาวฝั่งธนฯ เตรียมตัว!!! รับน้ำตลบกลับใน 3-4 วันนี้

น้ำท่วม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          นักวิชาการเตือนชาวทวีวัฒนา ตลิ่งชัน พุทธมณฑล เตรียมพร้อมรับน้ำจากบางใหญ่จะหลากใน 3-4 วัน คาดอาจท่วมขังสูง 1 เมตร ขณะที่ย่านสายไหม เฝ้าระวังน้ำล้นคลองหกวา 4-5 วันนี้

          เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้คาดการณ์สถานการณ์อุทกภัยที่จะเกิดขึ้นที่ฝั่งธนบุรี ผ่านรายการเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ ทางช่อง 3 ว่า ขณะนี้ น้ำที่ท่วม อ.บางเลน อ.ลาดหลุมแก้ว อ.ไทรน้อย กำลังเดินทางมายังคลองทวีวัฒนาแล้ว เพื่อจะระบายออกสู่แม่น้ำท่าจีน แต่ยังโชคดีที่เหนือคลองประปาที่ขนานกับคลองทวีวัฒนามีคันกั้นน้ำอยู่ ทำให้น้ำที่มาจากบางกรวย-ไทรน้อย จะมาติดคันกั้นอยู่พักหนึ่ง แต่ในไม่ช้าก็คงจะล้นคันคลอง เพราะคลองประปาคงรับไม่ไหว ทำให้น้ำทั้งหมดไหลข้ามมาลงคลองทวีวัฒนา ขณะเดียวกัน กทม.ได้เปิดประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา ทำให้น้ำเข้าเขตทวีวัฒนาแล้ว แต่สถานการณ์ตอนนี้ยังควบคุมได้

          อย่างไรก็ตาม รศ.ดร.เสรี ได้แสดงความเป็นห่วงว่า คลองทวีวัฒนาจะต้องรับน้ำที่มาจาก อ.ไทรน้อย อ.บางเลน อ.บางบัวทอง ซึ่งมีปริมาณมาก ในที่สุดก็จะล้นข้ามไปยังคลองมหาสวัสดิ์ ดังนั้น ที่ต้องเฝ้าระวังคือ แถบตลิ่งชัน พุทธมณฑล ทวีวัฒนา ฝั่งธนทั้งหลายมีปัญหาแน่นอน โดยน้ำจะเจิ่งนองเต็มทุ่งเหนือประตูน้ำทวีวัฒนา ก่อนจะล้นตลบกลับเข้าฝั่งธนบุรี กรุงเทพมหานคร

          "แถว ๆ พุทธมณฑล และศาลายา คงต้องเตรียมรับมือกับน้ำท่วมภายใน 3-4 วันนี้ หลังจากนั้น ถ้าประตูน้ำยิ่งปิด บริเวณนี้ก็จะยิ่งหนัก ดังนั้น ต้องพิจารณาว่าจะเปิดประตูน้ำในระดับใด ซึ่งขึ้นอยู่กับว่า แม่น้ำท่าจีนน้ำจะสูงขนาดไหน หากเปิดประตูระบายน้ำไป แม่น้ำท่าจีนสูง น้ำตรงฝั่งธนฯ ก็จะลงไม่ได้อีก ดังนั้น ตรงนี้ต้องจับตาและเฝ้าระวัง สถานการณ์ข้างหน้ายากที่จะคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำ เพราะน้ำไม่ได้มาตามทาง แต่หลากมาเป็นทุ่ง" รศ.ดร.เสรี กล่าว

          ทั้งนี้ รศ.ดร.เสรี ยังระบุด้วยว่า อย่างไรเสียน้ำก็ต้องลงมาท่วมแถวฝั่งธนบุรีแน่นอน ภายใน 3-4 วันนี้ โดยคาดการณ์ว่า ระดับน้ำที่ท่วมในเขตทวีวัฒนาน่าจะต่ำกว่า 1 เมตร เพราะบริเวณนี้เป็นที่สูง ต่างกับบางบัวทองซึ่งเป็นที่ต่ำมาก และเป็นแอ่ง น้ำจึงท่วมสูงถึง 2-3 เมตร แต่ฝั่งธนบุรีเป็นที่สูงกว่า น้ำจึงไม่น่าจะท่วมสูงมากนัก

          เมื่อถามถึงสถานการณ์ของน้ำเหนือที่จะเข้ามายังคลองหกวา ทางฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานครนั้น รศ.ดร.เสรี ระบุว่า ขณะนี้น้ำเหนือที่ปล่อยมาจากคลองระพีพัฒน์เข้ามาถึงแล้ว โดยมีคลองหกวาสายล่างรับน้ำก้อนใหญ่อยู่ และต้องใช้เวลาสักพักกว่าจะเต็มคลอง ก่อนจะค่อย ๆ เอ่อล้นท่วมทุ่งบริเวณนั้น ซึ่งกว่าจะเต็มทุ่งก็ใช้เวลาประมาณ 4-5 วัน

          "หลังจากนี้ 4-5 วัน ให้เฝ้าระวังเลยว่า หากน้ำเต็มทุ่งเมื่อไหร่ คลองหกวาสายล่างจะปล่อยน้ำลงคลองแสนแสบยากมาก เพราะระดับมันสูง ทีนี้น้ำจะเอ่อล้นคันกั้นน้ำที่ กทม.ทำไว้ เพราะฉะนั้นจากนี้ไป 4-5 วัน จะส่งผลต่อชาวเขตสายไหมทันที ซึ่งตอนนี้ยังพอมีเวลา หากน้ำเข้ามาได้ น้ำจะท่วมสูงประมาณ 1 เมตร" รศ.ดร.เสรี กล่าว

 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลอดประสพ ฟันธงฝั่งธนฯ ท่วมทุกเขต อัปเดตล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2554 เวลา 16:52:34 163,883 อ่าน
TOP