x close

ศปภ. ตั้งศูนย์ส่งร้านค้าปลีก แก้ปัญหาสินค้าขาดแคลน



ศปภ.


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม

          ศปภ. ตั้งศูนย์สินค้าที่ดอนเมือง เพื่อกระจายไปยังพื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำท่วม พร้อมควบคุมราคาสินค้า ทราย กระสอบทราย เรือ และน้ำดื่มบรรจุขวด เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคา

          วานนี้ (23 ตุลาคม) นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงมาตรการแก้ไขปัญหาสินค้าอุปโภคบริโภคขาดแคลน และมีราคาแพงกว่าว่า ขณะนี้ได้หารือกับนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และกรมการค้าภายใน เพื่อแก้ไขปัญหาศูนย์กระจายสินค้าของห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ใน อ.วังน้อย จ.สระบุรี ซึ่งถูกน้ำท่วมทำให้การจัดส่งสินค้าได้รับผลกระทบโดยตรง รวมไปถึงปัญหาคมนาคมขนส่งอาหาร ที่ถนนเส้นหลักหลายเส้นต้องถูกตัดขาด ทำให้รถบรรทุกต้องใช้เส้นทางอ้อม ส่วนทางผู้ผลิตบางรายที่ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงนั้น ทางรัฐบาลจะประสานงานจัดหาศูนย์กระจายสินค้าพิเศษ โดยจะเริ่มใช้สถานที่ของอาคารคลังสินค้าดอนเมือง ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 35,000 ตารางเมตร เพื่อจำหน่าย และกระจายสินค้าให้ร้านค้าปลีก โดยจะเริ่มส่งสินค้าล็อตแรกในวันที่ 23 ตุลาคม และสินค้าจะกระจายส่งถึงห้างปลีกภายใน 48 - 72 ชั่วโมง

          นอกจากนี้ รมว. พาณิชย์ ยังกล่าวว่า สำหรับสินค้าพื้นฐานนั้น ขอยืนยันว่า ไม่มีผู้ประกอบการรายใดซ้ำเติมประชาชนแน่นอน โดยเฉพาะสินค้าประเภท "บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ซึ่งทางผู้ประกอบการได้เร่งการผลิตอย่างเต็มที่ และในส่วนของน้ำดื่มบรรจุขวดนั้น ได้ติดต่อประสานงานไปยังผู้ผลิตเครื่องดื่มให้ออกวางจำหน่ายแล้ว ทั้งนี้ ทางรัฐบาลยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน โดนทางจีนได้จัดส่งเครื่องกรองน้ำขนาดย่อมจำนวน 150 เครื่อง เพื่อส่งต่อไปติดตั้งยังพื้นที่ที่ยังขาดแคลน 

          นายยรรยง ยังกล่าวต่ออีกว่า ตนได้กำชับไปยังพาณิชย์จังหวัดต่าง ๆ แล้ว ให้ติดตามดูแลว่า สินค้าชนิดใดขาดแคลน หรือมีผู้ประกอบการรายใดฉวยโอกาสขึ้นราคา โดยให้ประชาชนที่เดือดร้อน แจ้งข้อมูลมายังหมายเลข 1569 หรือ คอลเซ็นเตอร์ของ ศปภ. 1111 กด 5 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนเรื่องข้าวสารที่ประชาชนต่างห่วงกันว่าจะขาดแคลนนั้น ขณะนี้ทางรัฐบาลได้สต็อกออกมาจำหน่ายแล้ว จึงขอให้ประชาชนวางใจได้ ว่าจะไม่มีสินค้าขาดแคลนอย่างแน่นอน 

          ท้ายนี้ รมว. พาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม ตนได้เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้กำหนดรายการสินค้าควบคุมแล้ง โดยเฉพาะ ทราย กระสอบทราย เรือ และน้ำดื่มบรรจุขวด เพื่อจะได้สามารถดำเนินการกับผู้ฝ่าฝืนได้อย่างทันที และนอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในจัดสินค้าธงฟ้าเข้าไปจำหน่ายในพื้นที่ที่รถยนต์สามารถเข้าถึงแล้ว 






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศปภ. ตั้งศูนย์ส่งร้านค้าปลีก แก้ปัญหาสินค้าขาดแคลน อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2554 เวลา 13:59:55 3,347 อ่าน
TOP