x close

ฮีโร่! หนุ่มกวางโจวช่วยชีวิตคนจมน้ำจนตัวตาย



















เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก chn.chinamil.com.cnnews.lyd.com.cnnews.21cn.comnews.ifeng.com

          เรื่องของน้ำจิตน้ำใจและการช่วยเหลือกันนั้นดูจะกลายเป็นประเด็นร้อนที่ใคร ๆ ก็กำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมากในประเทศจีน หลังจากมีประเด็น เยว่เยว่ เด็ก 2 ขวบ ที่ถูกรถทับแต่คนขับรถและผู้คนที่อยู่บริเวณนั้นกลับไม่มีใครเข้ามาช่วยเหลือ นับเป็นความเสื่อมโทรมของสังคมอย่างร้ายกาจ ที่ผู้คนในที่นั้นมองความเป็นความตายของเด็กคนหนึ่งอย่างอย่างเฉยเมย แต่อย่างน้อยก็ใช่ว่าคนจีนจะเป็นเช่นนี้เสมอไป...







          ล่าสุด มีข่าวที่น่าชื่นชมแกมสะเทือนใจออกมาว่า ทางการกวางโจว ได้ประกาศยกย่อง นายหนิว จั้วเถา อดีตนายทหารวัย 31 ปี จากเมืองชานตง ที่ตัดสินใจกระโดดลงไปช่วยหญิงรายหนึ่งที่กำลังจะจมน้ำอย่างไม่ลังเล แต่สุดท้ายกลับจมน้ำเสียชีวิตไปด้วยกันทั้งคู่ นับเป็นการกระทำเยี่ยงวีรบุรุษที่เข้าช่วยเหลือผู้อื่นโดยไม่คำนึงถึงตัวเอง และสมควรได้รับการยกย่องชื่นชมเป็นที่สุด

          รายงานจากเว็บไซต์ไชน่าเดลี่ ระบุว่า เหตุเกิดเมื่อวันอังคารที่ 18 ตุลาคม ขณะที่นายหนิวกำลังเดินเล่นกับเพื่อนอยู่ริมแม่น้ำเพิร์ล (Pearl River) ในเมืองกวางโจว เขาเห็นหญิงรายหนึ่งกำลังกระโดดลงไปในแม่น้ำ ทันใดนั้นเองนายหนิวถอดรองเท้าและกระโจนลงน้ำไปอย่างไม่ลังเล เพื่อช่วยชีวิตหญิงรายนั้น เขาพยายามลากเธอกลับเข้าฝั่ง แต่เธออยู่ในอาการตื่นตระหนกจนยากแก่การช่วยเหลือ จนในที่สุดทั้งสองก็อยู่ท่ามกลางสายน้ำจนอ่อนแรง และจมหายไปต่อหน้าต่อตาเพื่อนของนายหนิวที่เฝ้าดูอย่างเป็นกังวลอยู่บนฝั่ง โดยศพของนายหนิวถูกพบในวันต่อมา







          และเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทางการเมืองกวางโจวได้ประกาศยกย่องให้เขาเป็นวีรบุรุษ ด้วยการกระทำที่กล้าหาญและเด็ดเดี่ยว เป็นที่น่ายกย่องและเอาเยี่ยงอย่างแก่ชาวจีนทั้งประเทศ "ความดีของเขาจะไม่มีวันถูกลืมเลือน"ายซู จื้อเจี้ย ผู้รักษาการแทนผู้ว่าการเมืองกวางโจว กล่าวในงานมอบรางวัลแก่ นางเฉิน ปิ้งหยาง ภรรยาของวีรบุรุษรายนี้ที่เดินทางมารับรางวัลด้วยน้ำตานองหน้า พร้อมกับลูกสาววัย 5 ขวบ 

          "เรื่องนี้มันเหมือนกับฝันร้าย ตอนที่ฉันหลับตา เขาก็จะมาอยู่ตรงหน้าฉัน" นางเฉินกล่าวถึงสามีด้วยความโศกเศร้า ที่ในโลกแห่งความเป็นจริง สามีที่เธอรักและเป็นเสาหลักของครอบครัวไม่ได้อยู่เคียงข้างเธออีกแล้ว ส่วนมารดาของนายหนิวก็ถึงกับเป็นลมเมื่อได้ทราบข่าวการจากไปของลูกชาย ส่วนพี่สาวของเขาก็กล่าวอย่างโศกเศร้าว่า เธอรู้ว่าน้องชายของเธอเป็นคนดี ที่ไม่เคยดูดายต่อความยากลำบากของผู้อื่น ซึ่งก่อนหน้านี้เขาก็เคยช่วยเหลือผู้ที่กำลังจะจมน้ำเช่นนี้มาแล้ว แต่คิดไม่ถึงว่าจะต้องมาเสียชีวิตเสียเองด้วยเรื่องแบบนี้





          ขณะที่ นางหวัง ฟั่งเฉิง เจ้าหน้าที่รายหนึ่ง กล่าวว่า ในตอนนี้จีนที่กำลังกลายเป็นสังคมที่เอาแต่แข่งขันและนึกถึงแต่ตัวเอง กำลังต้องการคนอย่างนายหนิวเป็นอย่างมาก คนที่มีจิตสำนึกแห่งความเป็นมนุษย์และไม่ดูดายนิ่งเฉยต่อสถานการณ์ยากลำบากของผู้อื่น

          การจากไปของ "หนิว จั้วเถา" วีรบุรุษของจีนในนาทีนี้ จึงนับเป็นการสะกิดสังคมจีนที่กำลังเสื่อมโทรมอย่างแรงว่า ชายคนหนึ่งยินดีที่จะช่วยเหลือคนที่ตัวเองไม่รู้จักอย่างไม่คิดชีวิต หากคนอื่น ๆ จะยังดูดายต่อความเดือดร้อนของเพื่อนร่วมสังคมก็คงจะเกินไปแล้วจริง ๆ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮีโร่! หนุ่มกวางโจวช่วยชีวิตคนจมน้ำจนตัวตาย อัปเดตล่าสุด 25 ตุลาคม 2554 เวลา 11:12:19 27,222 อ่าน
TOP