x close

อ.ศศิน ชี้ กทม.ชั้นในดีขึ้น-ฝั่งตะวันตกรับศึกหนัก


ศศิน เฉลิมลาภ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ศศิน เฉลิมลาภ

             อ.ศศิน โพสต์เฟซบุ๊กประเมินสถานการณ์น้ำท่วมกรุง บอก กทม.ชั้นในน่าจะดีขึ้น หากคันแข็งแรง แต่ฝั่งตะวันตก-ฝั่งธน-นครชัยศรี "ของจริง" กำลังมา

             เมื่อช่วงเย็นวันที่ 30 ตุลาคม อาจารย์ศศิน เฉลิมลาภ ได้วิเคราะห์สถานการณ์น้ำท่วมกรุงเทพมหานครในขณะนี้ผ่าน เฟซบุ๊ก ศศิน เฉลิมลาภ  โดยตอนหนึ่งกล่าวว่า ขณะนี้ ยังมีน้ำจำนวนมากที่จะไหลลงมาที่กรุงเทพมหานคร แต่เนื่องจากมีการจัดการน้ำให้เบี่ยงไปลงคลองรังสิตมากขึ้น ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมของกรุงเทพฯ ชั้นในน่าจะดีขึ้น หากคันด้านเหนือแข็งแรงพอ

             อย่างไรก็ตาม ที่อาจารย์ศศินกังวลก็คือ ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา หรือฝั่งธนบุรี นครปฐม ที่ "ของจริง" กำลังจะมา โดยคลองมหาสวัสดิ์เต็มแล้ว และน้ำกำลังไหลมาช้า ๆ ข้ามถนนกาญจนาภิเษก ตลิ่งชัน เพื่อสมทบกับน้ำด้านบนที่กำลังลงมาเต็มจังหวัดนนทบุรี หากน้ำข้ามมาทางฝั่งตลิ่งชันเมื่อไหร่ น้ำจะเดินทางไปถึงถนนเพชรเกษมอย่างแน่นอน

             "เย็นนี้ตัดสินใจว่าจะไปสรุปสถานการณ์ ในรายการทีวีรายการหนึ่งนะครับ ตอนสี่ทุ่ม ผมว่าตอนนี้สถานการณ์ต่าง ๆ ชัดเจนขึ้นว่า ความพยายามของคนทำงานที่จะเบี่ยงน้ำออกตามระบบคลองรังสิต ขึ้นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านคลองระพีพัฒน์ รังสิตประยูรศักดิ์ และหกวา รวมถึงการเร่งระบายน้ำออกทุ่งตะวันตก ส่งผลดีกับ กทม.ส่วนกลาง เพราะที่ทำให้มวลน้ำที่ปะทะคันกรุงเทพหมดพลังไปพอควร ประกอบกับพลังของน้ำที่ไหลลงมาทำลายนวนคร และบางกระดี ถูกกระจายแรงไปด้วย ตรอกซอยของเมืองใหญ่อย่างตลาดรังสิต ทำให้ตอนนี้น้ำไม่แรง ไม่เร่งระดับสูงขึ้นมากนักที่คันหลักหก แต่ยังประชิดและมีปริมาณมหาศาลอยู่"
 
             "หลานโทรมาบอกว่าที่บ้านในเมืองอยุธยา น้ำลดลงประมาณ 50 เซนติเมตร ตรงกับข้อมูลในภาพ ที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีชัดเจนทางฝั่งตะวันออก แต่ก็ยังมีน้ำไหลลงมากรุงเทพอีกมากเหลือเกิน หวังว่าคนทำงาน "หน้างาน" จะเก่งและแกร่งอย่างที่ผ่านมา เพื่อจะพาเรารอดผ่านไป หมายถึงกรุงเทพชั้นในนะครับ แต่ฝั่งธน และนครปฐมที่ติดกรุงเทพ "ของจริง" มาครับ ไล่ตั้งแต่นครชัยศรี เข้ามาทวีวัฒนา น่าจะกำลังซึมข้ามกาญจนาภิเษก มาตลิ่งชัน แต่ช้ามาก เพื่อมาสมทบกับน้ำจากด้านบนที่กำลังลงมาเต็มเมืงนนท์ฝั่งโน้นและบางกรวยลงมา ตอนนี้คันคลองมหาสวัสดิ์ รับศึกหนักครับ ข้ามมาฝั่งตลิ่งชันเมื่อไหร่ ก็เหมือนทวีวัฒนา ที่กำลังย้อยลงไปหาเพชรเกษม"
 
             "วันนี้คลองสามวา เพิ่งมาครับ และบางบัวทอง ปากเกร็ดฝั่งโน้น บางใหญ่ บางกรวย บางพลัด กรุงเทพตะวันตก นครชัยศรี สามพราน กำลังหนักครับ ตอนนี้เขาเบี่ยงน้ำขึ้นไปเก็บที่คลองรังสิตได้มาก สถานการณ์ กรุงเทพชั้นใน "น่าจะดีขึ้น" แต่อยู่ในเงื่อนไขเดิม คือ คันด้านเหนือ ต้องแข็งแรง จะเห็นว่าคนทำงานหน้างานของเรา เก่งและแกร่งมากครับ ทั้งกรมชล และกทม. สู้มาได้ถึงวันนี้ ตอนนี้ มีลุ้นกลับมา 50-50 เหมือนเดิมแล้วครับ!!!! แต่จัดการน้ำแล้วต้องเตือนภัยคนตะวันตก นครปฐม และตะวันออกให้ทันด้วยครับ"
 
             "ขณะที่คลองสามวา และหนองจอก น้ำคงจะขึ้นมาอย่างช้า ๆ หากคนทำงานสามารถรักษามวลน้ำใหญ่ให้หยุดอยู่แค่คลองหกวา และค่อย ๆ ปล่อยให้ส่วนเกินบางส่วนเอ่อผ่านเข้าทุ่งคลองสามวามาบ้าง ทั้งนี้หากเร่งจัดการปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำ โดยเฉพาะที่มอเตอร์เวย์ และบางนาตราด บริเวณจุดตัดคลองลาดกระบัง คลองหนองงูเห่า คลองจรเข้ใหญ่ และคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิตได้ ก็น่าจะรักษานิคมลาดกระบังและสุวรรณภูมิไม่ให้ต้องปะทะกับน้ำหลากทุ่งได้เต็มพลังอย่างที่น่าจะเป็น"
 
             "แต่ขณะเดียวกันที่ด้านใน ก็มีสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งมาเป็นระยะ ที่ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา แต่คันที่แข็งแรงน่าจะรักษาสภาพการณ์แค่เป็นเพียง "น้ำล้น" ออกไปได้ถึงรอบลอยกระทงเดือนหน้า แต่ที่น่าวิตกคือเมื่อมวลน้ำฝั่งบางกรวยเต็ม จะส่งผลถึงการเพิ่มระดับน้ำเจ้าพระยาในบริเวณตอนกลาง สามเสน เทเวศน์ ให้ล้นตลิ่งข้ามฝั่งมาได้หรือไม่ ขึ้นกับปริมาณและความแรงของน้ำฝั่งตะวันตก อีกแห่งที่น่าจับตาคือคันฝั่งลำลูกกา ที่มวลน้ำใหญ่กำลังพยายามข้ามคลองหกวา และส่งส่วนหน้ามาถึงสายไหมแล้ว ฝั่งถนนพหลโยธิน วิภาวดีและคลองต่าง ๆ ก็เป็นอีกจุดที่น้ำเข้ามาเรื่อย ๆ ดังนั้นพื้นที่ติดคลองคงต้องย้ายที่ย้ายของกันหนัก"
 
             "ปัญหาใหญ่ และเร่งด่วนตอนนี้คือ ฝั่งตะวันตก คือฝั่งธน และอำเภอต่าง ๆ ที่ติดกับกรุงเทพ ทั้งนนท์ และนครปฐม นนท์ ผมเตือนนะครับว่าอำเภอเมืองฝั่งโน้นมาได้อีกมาก บางกรวยจะต่อจากนั้น จนเต็มคล้ายบางใหญ่นะครับมีความเป็นไปได้ ในสามสี่วันนี้ น้ำจากด้านนี้กำลังปะทะกับคันคลองมหาสวัสดิ์ ตั้งแต่บางกอกน้อย ตลิ่งชัน ทวีวัฒนา ต่อ พุทธมณฑล และนครชัยศรี ตอนนี้ข้ามพุทธมณฑลได้เต็ม ๆ เข้าทวีวัฒนา และวันนี้กำลังเริ่มเข้าเขตบางแค ประมาณว่าจะถึงถนนเพชรเกษมในสามวัน บล็อคนี้น่าจะมาแน่ครับ"
 
             "น้ำในท่าจีนสูงขึ้นเรื่อย ๆ ที่นครชัยศรี ทั้ง ๆ ที่จริงแล้วมวลน้ำใหญ่เหนือนครชัยศรีเพิ่งผ่านบางเลนเข้าดอนตูม และจะสมทบกับคลองมหาคลองมหาสวัสดิ์ ตอนนั้นน้ำคงท่วมถึงกันหมดครับ ตั้งแต่ตลิ่งชัน ภาษีเจริญ บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ โดยพื้นที่ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาจะมีน้ำเติมมาจากบางพลัดตลอดนะครับ คลองสาน ธนบุรี สามพราน กระทุ่มแบน น่าจะมีน้ำมาเยือนก่อนหนองแขม บางบอน จอมทอง ที่มีคันภาษีเจริญกั้นไว้ ผมประมาณว่าอีกสิบวันขึ้นไปก่อนจะชะลอยาวกับถนนเอกชัย และพระรามที่สอง ช่วงนี้น่าจะเป็นเดือนนะครับกว่าจะรู้ว่า เมืองสมุทรสาคร บางขุนเทียน และ พระสมุทรเจดีย์ จะมีน้ำท่วมหรือไม่อย่างไร แต่สามพรานกับมหาชัยมาทางลัดทางท่าจีนนะครับมาก่อน ในช่วงอาทิตย์นี้น่าจะได้เห็นครับ"
 
             "เมืองนครปฐมมีระดับสูงกว่ากรุงเทพฯ ประมาณ 2 เมตร มวลน้ำตะวันตกที่ยังอยู่อีกไกล น่าจะเดินทางมาถึงในสองอาทิตย์ น่าจะเลี้ยวหนีนครปฐมไปลงท่าจีนที่นครชัยศรี แต่ตัวเมืองนครปฐมจะได้รับผลบ้างจากน้ำที่ล้นจากคลองต่าง ๆ โดยเฉพาะคลองเจดีย์บูชา ดังนั้น คนนครชัยศรี ต้องเตรียมรับน้ำท่วมอีกนานนะครับ แค่นี้ก่อนครับ อ้อนิดหนึ่งครับ ผมขอบอกวิธีใช้แผนที่น้ำท่วม อ.เสรีนะครับ หลังจากไปดูมาที่ทวีวัฒนา คือใช้ได้บนถนนใหญ่ครับ ในซอยบวกเพิ่มอีกพอประมาณ 0.5-1.5 ม. ตามแต่ระดับของบ้านเรา จะไม่พลาดครับ"


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟซบุ๊ก annie-handicraft



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.ศศิน ชี้ กทม.ชั้นในดีขึ้น-ฝั่งตะวันตกรับศึกหนัก อัปเดตล่าสุด 1 พฤศจิกายน 2554 เวลา 10:37:29 41,942 อ่าน
TOP