x close

ไอเดียเจ๋ง! บ้านจากขวดพลาสติก

















เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก treehugger.com

         ชาวอาร์เจนตินาสุดสร้างสรรค์ รีไซเคิลขวดพลาสติกที่ไม่ใช้แล้ว มาสร้างเป็นบ้านสำหรับอยู่อาศัยได้อย่างสวยงาม

          เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษรายงานว่า ชายชาวอาร์เจนตินาสามารถรีไซเคิลขยะ อย่างเช่น ขวดพลาสติก กล่องนม มาสร้างเป็นบ้านพักสำหรับอยู่อาศัยได้อย่างน่าทึ่งเลยทีเดียว

         รายงานข่าวระบุว่า บ้านพลาสติกหลังน้อยดังกล่าวสร้างขึ้นโดย อัลเฟรโด้ ซานต้า ครูซ ซึ่งเขากล่าวว่า ความคิดในการสร้างบ้านจากขวดพลาสติกนี้ เริ่มต้นเมื่อปี 2544 ซึ่งเป็นปีที่ประเทศอาร์เจนตินาเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ ตอนนั้นเขาต้องหาเลี้ยงชีพด้วยการเก็บของเก่าไปขาย ตอนแรกเขาทดลองใช้ขวดพลาสติกทำบ้านตุ๊กตาให้กับลูก ๆ ทั้ง 3 คน และพบว่าขวดน้ำสามารถรับน้ำหนักและยึดตัวเป็นกำแพงบ้านได้ดี จึงค่อย ๆ ลองทำบ้านขนาดที่ใหญ่ขึ้น

         ครูซ กล่าวต่อไปว่า สำหรับบ้านหลังนี้ เขาสร้างขึ้นมาเองกับมือทั้งหมด โดยกำแพงบ้านทำจากขวดน้ำพลาสติกทั้ง 4 ด้าน ส่วนด้านบนก็ใช้กล่องนมพาสเจอร์ไรซ์มุงเป็นหลังคา นอกจากนี้เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ภายในบ้านก็ทำจากขวดน้ำพลาสติกทั้งสิ้น โดยเขาใช้ขวดพลาสติกไปแล้วกว่า 24,000 ใบ และจากความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างบ้านนี้ ไม่เพียงแต่ทำให้ครูซได้บ้านหลังใหม่ที่สวยงามเท่านั้น แต่เขาก็ยังเปลี่ยนอาชีพจากคนเก็บของเก่าขายกลายมาเป็นไกด์แนะนำวิธีการสร้างบ้านและทำเฟอร์นิเจอร์จากขวดน้ำ รวมถึงการแปรรูปวัสดุเหลือใช้ต่าง ๆ เป็นข้าวของเครื่องใช้อีกด้วย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไอเดียเจ๋ง! บ้านจากขวดพลาสติก โพสต์เมื่อ 31 ตุลาคม 2554 เวลา 14:48:43 25,887 อ่าน
TOP