x close

วิกรม แนะรัฐใช้คนให้เป็น - ให้ผู้เชี่ยวชาญร่วมแก้น้ำท่วม



วิกรม กรมดิษฐ์

นายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานมูลนิธิอมตะ



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการตอบโจทย์

          วิกรม ชี้น้ำท่วมตอนนี้เกิดจากรัฐบาลใช้คนไม่เป็น แนะให้ผู้เชี่ยวชาญร่วมวิเคราะห์แล้วนำไปพิจารณาก่อนตัดสินใจ พร้อมทั้งควรแสดงข้อมูลน้ำให้ชัดเจนขึ้นด้วย

          นายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานมูลนิธิอมตะ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการตอบโจทย์ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา ในหัวข้อ "เสียงสะท้อนภาคธุรกิจ...รัฐบาลจัดการปัญหาน้ำท่วม" ว่า การบริหารจัดการเรื่องน้ำท่วมของรัฐบาลมีปัญหาตรงที่การใช้คนจากความเป็นพวกพ้องมากกว่าความสามารถ ทำให้มีความผิดพลาดในการประเมินสถานการณ์น้ำอยู่เสมอ ทางแก้ไขคือ ต้องนำนักวิชาการที่มีความรู้เกี่ยวข้องด้านน้ำและอื่น ๆ มาวิเคราะห์ปัญหาร่วมกันกับรัฐบาล เพื่อให้ตกผลึกถึงปัญหาและวิธีแก้  

          ส่วนสถานการณ์น้ำบุกกรุงขณะนี้นั้น ส่วนตัวตนคิดว่ากรุงเทพฯ ท่วมหมด แค่จะท่วมมากหรือน้อย เพราะมวลน้ำในขณะนี้มีเยอะ ลองนึกภาพดูว่า ขณะที่น้ำกำลังตีแผ่เข้ากรุงเทพฯ แต่ทำไมน้ำที่ปทุมธานีและนนทบุรีกลับมีจำนวนเท่าเดิม นั่นเป็นเพราะว่า ยังมีน้ำจากทางตอนเหนือเติมมาอยู่ 

          "สิ่งที่รัฐบาลควรทำนอกจากใช้บุคคลที่มีความสามารถแล้ว คือ การแสดงข้อมูลว่าน้ำอยู่ตรงไหนให้ชัดเจนกว่าที่ทำอยู่ โดยนำภาพถ่ายมุมสูงเผยแพร่ให้ประชาชนดู เพื่อให้เห็นภาพได้ชัดขึ้น"


วิกรม กรมดิษฐ์


          เมื่อถูกถามว่า สนามบินสุวรรณภูมิจะท่วมหรือไม่ ? นายวิกรม บอกว่า มีโอกาส หากมวลน้ำมีมาก แม้ว่าจะสร้างเขื่อนดินสูง 3 เมตรไว้ป้องกันแล้วก็ตาม คาดว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะรู้คำตอบ ซึ่งถ้าหากสนามบินสุวรรณภูมิท่วมจริง ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ธุรกิจแย่ นักท่องเที่ยวงดเดินทางมา และปัญหาด้านสุขภาพ เพราะน้ำที่ท่วมสกปรกมาก ส่งผลให้ภาพพจน์ประเทศเสียหาย

          "เสียงสะท้อนจากนักธุรกิจต่างชาติในตอนนี้คือ เหนื่อยใจกับการบริหาร เช่น บอกว่าสามารถจัดการปัญหาน้ำท่วมได้ แต่ก็มีปัญหาหมด แล้วคนต่างชาติเป็นคนที่จำแม่น ไม่เหมือนคนไทยที่ผ่านไปแล้วลืม" ประธานมูลนิธิอมตะ กล่าว

          นายวิกรม ยังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า สิ่งที่รัฐบาลควรทำและไม่ควรทำในตอนนี้คือ เรื่องบางเรื่องยังไม่ถึงเวลาที่จะพูด โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลที่นายกรัฐมนตรีได้รับมานั้น มีความหลากหลาย จำเป็นต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งในการพิสูจน์ เพราะการที่ตัดสินใจอย่างเร่งด่วน โดยเอาเครดิตคนให้ข้อมูลเป็นสำคัญ จะทำให้การตัดสินใจของรัฐบาลขาดเซ้นส์แห่งความเป็นจริง




รายการ ตอบโจทย์ : เสียงสะท้อนภาคธุรกิจ...รัฐบาลจัดการปัญหาน้ำ ท่วม



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิกรม แนะรัฐใช้คนให้เป็น - ให้ผู้เชี่ยวชาญร่วมแก้น้ำท่วม อัปเดตล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2554 เวลา 15:38:44 62,837 อ่าน
TOP